Năm 2024 là năm đầu tiên anh Bùi Văn Dờn, 39 tuổi, xóm Yên Tân, xã Lạc Lương, huyện Yên Thuỷ (Hoà Bình) được sống trong căn nhà kiên cố. Hộ anh Dờn thuộc diện nghèo, gia đình có 3 con nhỏ, anh còn nuôi thêm 2 cháu nhỏ là con của em trai. Được sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ huyện Yên Thủy, gia đình anh tiếp nhận 60 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết.

Cùng được sống trong ngôi nhà mới được dựng lên bằng tình cảm cộng đồng và sự quan tâm của Nhà nước là anh Bùi Văn Ten, 36 tuổi, ở xóm Thống Nhất và anh Bùi Văn Diên (23 tuổi, ở xóm Dân Lập) cùng ở xã Lạc Sỹ.

Trong đó, anh Ten một mình nuôi 2 con còn nhỏ. Nhiều năm qua, gia đình anh phải sống trong ngôi nhà tạm cũ nát. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, họ hàng, làng xóm, anh Ten nói không thể nào xoay xở để có được mái nhà kiên cố trước bão gió. Còn anh Diên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, một mình anh sống với ông, bà ngoại năm nay đã ngoài 90 mươi tuổi.  

Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo là nội dung quan trọng huyện Yên Thủy (Hoà Bình) tập trung thực hiện thời gian qua. Ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo cần hỗ trợ xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà.

Ở Yên Thuỷ, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội, trợ lực cùng nguồn ngân sách Nhà nước để xây mới, sửa chữa nhà cho người nghèo.

Thời gian qua, toàn huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 204 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền gần 5,6 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã tiếp nhận từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh 2,8 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 82 nhà đại đoàn kết. 

Mỗi ngôi nhà được trao cho người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, không chỉ là mái ấm che nắng che mưa, mà là tình cảm, niềm tin và nguồn động viên của Nhà nước, cộng đồng, khơi dậy ý chí vươn lên của các hộ. Huyện phấn đấu đến năm 2025, phối hợp hỗ trợ xóa xong 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn.

W-giam ngheo .jpg
Huyện Yên Thuỷ tiếp tục đẩy mạnh tiến độ các chính sách giảm nghèo, cận nghèo theo phương pháp tiếp cận nghèo đa chiều.

Cùng với nỗ lực hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, thời gian qua, huyện Yên Thủy triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nguồn vốn từ Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Qua đó, tỷ lệ nghèo đa chiều toàn huyện giảm từ 14,77% năm 2021 xuống còn 7,62% năm 2023, vượt kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Thuỷ cho biết năm 2024, huyện tiếp tục đẩy mạnh tiến độ và các chính sách giảm nghèo, cận nghèo theo phương pháp tiếp cận nghèo đa chiều. Điều này góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện và nhu cầu thực tế của người dân.

Trong đó, huyện đã triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội, chăm lo các chiều thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản, chú trọng chỉ số về bảo hiểm y tế, việc làm, giáo dục, hỗ trợ phương tiện tiếp cận thông tin (như điện thoại di động, hỗ trợ lắp đặt cáp truyền hình internet, đầu thu truyền hình số)... đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương.

Tới hết quý I/2024, huyện cấp thẻ cho trên 18.000 người dân tộc thiểu số sinh sống vùng kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Công tác khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo được triển khai ở tất cả các cơ sở y tế từ tuyến xã đến tuyến huyện. 

Nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi thực sự là "bà đỡ" giúp các hộ nghèo, cận nghèo cải thiện điều kiện sinh hoạt, sửa chữa nhà, phát triển sản xuất, kinh doanh và giải quyết việc làm thông qua chương trình hỗ trợ đào tạo nghề.

Quan tâm mô hình sinh kế cho người nghèo, cận nghèo, dự kiến, đến hết năm 2024, huyện sẽ thực hiện giải ngân đạt 100% vốn đa dạng hóa sinh kế và phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp được phân bổ về cho huyện.

Đến cuối tháng 5, UBND huyện Yên Thuỷ đã thẩm định và phê duyệt 7 dự án bò sinh sản của 7 xã với tổng số vốn là 3,1 tỷ đồng, gồm: 4 dự án thuộc Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và 3 dự án thuộc tiểu dự án phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo kế hoạch, tổng cộng có hơn 500 đối tượng được thụ hưởng các dự án. 

Thực tế, hiệu quả từ các chương trình thực hiện từ nhiều năm nay cho thấy các hộ nghèo, hộ cận nghèo đã tích cực tham gia và hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau thực hiện các mô hình sinh kế. Đặc biệt, nhận thức, kỹ năng trồng trọt và chăn nuôi từng bước được nâng cao, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo của huyện.