Gửi lời tâm tư đến Bộ trưởng

Ngày 27/1, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã thăm và làm việc với Trường Cao đẳng Công nghệ In (Trường In) nhân dịp đầu xuân Quý Mão 2023.

Phát biểu tại sự kiện này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã gửi lời chúc Tết đến toàn thể cán bộ công nhân viên của nhà trường và lắng nghe các ý kiến thẳng thắn, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, giáo viên.

Hiệu trưởng Trần Văn Sơn cho biết: Hiện trường có 46 cán bộ nhân viên và nhà trường đang mong muốn cung cấp dịch vụ đào tạo đến tất cả cơ sở in trên toàn quốc. Trường đang thực hiện xây dựng chương trình đào tạo ngắn hạn, gắn với nhu cầu và áp dụng công nghệ cung cấp dịch vụ đào tạo cho các đối tượng có nhu cầu.

Ông Vũ Kết Đoàn, Phó Hiệu trưởng Trường In chia sẻ thêm, nhà trường đang chuyển từ đào tạo cơ bản sang đào tạo nâng cao vì hiện nhiều doanh nghiệp đã tự đào tạo cơ bản. Bên cạnh đó, khi máy móc thiết bị in ngày càng hiện đại, nên chuyển từ đào tạo lao động diện hẹp sang diện rộng để người được đào tạo có thể sử dụng các thiết bị thông minh.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thăm và chúc Tết các cán bộ nhân viên Trường Cao đẳng Công nghệ In. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Cô Tô Thị Thu Thủy, giáo viên trẻ nhất, hy vọng sau buổi thăm và làm việc này, trường sẽ có hướng phát triển mới hơn, thu hút được nhiều sinh viên vào học hơn. Cùng với lo lắng trên, cô Nguyễn Thị Bẩy, giáo viên lâu năm nhất, bày tỏ khó khăn mà trường đang gặp phải là rất khó tuyển sinh viên nhập học. Thậm chí, nhà trường đã giao chỉ tiêu cho cán bộ nhân viên để tuyển sinh nhưng không thành công.

Bày tỏ xúc động tại buổi thăm của Bộ trưởng đầu xuân, cô Nguyễn Thị Ánh chia sẻ rằng buổi gặp mặt với Bộ trưởng có thể giải phóng sức mạnh tinh thần của cán bộ nhân viên. Mỗi người lao động luôn mơ ước được làm việc dưới sự điều hành của những người lãnh đạo có tâm, có tầm và hãy để cho cán bộ nhân viên có động lực, tinh thần được giải phóng để sáng tạo.

Nghề in có thể mất đi nhưng đào tạo sẽ trường tồn

Trước những tâm tư nguyện vọng của cán bộ nhân viên Trường In, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bắt đầu bằng câu chuyện thực tế tại khu công nghiệp của một huyện có quy mô tới 100.000 công nhân. Có một công ty ở khu công nghiệp này chỉ làm công việc đơn giản lắp con vít cho một tập đoàn đa quốc gia. Nếu hết thời gian ưu đãi đầu tư mà tập đoàn này rút đi thì hàng trăm nghìn công nhân là gánh nặng cho địa phương và người công nhân lắp con vít này cũng sẽ không có nghề gì.

Thế nhưng, nếu Trường In có thể đào tạo online nghề cho công nhân của các khu công nghiệp trên toàn quốc thì sẽ giải được nỗi đau cho xã hội và đem lại nguồn doanh thu rất lớn cho nhà trường. Như vậy, Trường In sẽ giải nỗi đau của xã hội chứ không phải đi tìm người học và phải tiếp cận với tinh thần của cuốn sách “Nghĩ ngược lại và làm khác đi”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng cuốn sách "Nghĩ ngược lại và làm khác đi" cho các cán bộ nhân viên Trường Cao đẳng Công nghệ In. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã chỉ ra trường nên tập trung vào nghề chính là phương pháp dạy nghề, hơn là tập trung vào dạy nghề gì, và vì thế trường sẽ xây dựng được sức mạnh cốt lõi, lâu dài. 

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Người giỏi nhất bây giờ là người biết ai giỏi nhất cái gì. Người đứng đầu một tổ chức thì ngoài việc chỉ ra một tầm nhìn đúng, đặt ra mục tiêu cao cho từng giai đoạn, còn phải biết biến việc khó, việc không khả thi thành khả thi, dễ làm, thông qua góc nhìn mới độc đáo, khác biệt, thông qua cách tiếp cận mới”.

Bộ trưởng cũng đưa ra gợi ý, cách mạng 4.0 là cách mạng công nghệ số. Bộ TT&TT đang chịu trách nhiệm về chuyển đổi số quốc gia. Nếu Trường In đi theo lĩnh vực này chính là “con đi theo nghề của bố”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thăm phòng thực hành của Trường Cao đẳng Công nghệ In. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Công nghệ số đang thiếu tại Việt Nam và cả trên toàn cầu. FPT chỉ sau 3 năm đã kiếm doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài. Doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam chủ yếu phục vụ chuyển đổi số cho nước ngoài. Chúng ta thiếu doanh nghiệp dạy trung cấp công nghệ số để đi về địa phương.

Trường In có thể tận dụng được sức mạnh của các đơn vị trong Bộ TT&TT như Cục Chuyển đối số quốc gia sẽ hỗ trợ giảng dạy về chuyển đổi số... Đấy chính là nguồn tri thức giá trị cao mà không đơn vị đào tạo nào có được. Nếu làm được như vậy, Trường In sẽ khác 400 trường dạy nghề khác và không phải cạnh tranh thu hút sinh viên với các trường nào nữa.

Bộ trưởng mong rằng ngay trong năm 2023, Trường In sẽ có một tầm nhìn mới, có một mục tiêu không tưởng cho trường và có một cách tiếp cận mới khác biệt để biến ước mơ thành hiện thực.

Thái Khang