Sau thành công của Những người khốn khổ, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) tiếp tục cho ra mắt khán giả tác phẩm opera được yêu thích nhất thế giới Carmen trong 3 đêm 14, 15 và 16/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Carmen là vở opera thuộc thế kỷ 19 của nhà soạn nhạc người Pháp Georges Bizet. Đây là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của loại hình nghệ thuật opera, mặc dù ban đầu nó đã gây sốc cho khán giả vì phá vỡ các quy ước và kỳ vọng.

img 20240301 222404.jpg
Giọng mezzo soprano Hương Diệp.

Carmen là một kiệt tác vượt thời gian làm say đắm khán giả bằng câu chuyện hấp dẫn và âm nhạc đầy đam mê. Lấy bối cảnh ở Tây Ban Nha, phim kể về câu chuyện của Carmen, một người phụ nữ đam mê, thấy mình vướng vào những người đàn ông bị ám ảnh và ghen tuông. Nhân vật mang tính biểu tượng này dấn thân vào con đường bi kịch khi cô gặp Don José, một hạ sĩ quân đội đang tìm kiếm tình yêu.

Carmen do Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam thực hiện được cô đọng trong khoảng 120 phút nhưng vẫn giữ nguyên giá trị của một tác phẩm kinh điển. Cùng với các yếu tố truyền thống, Carmen có sự đổi mới mang tính hiện đại.

download 2.jpg
Ca sĩ Đào Tố Loan.

Khán giả sẽ được trải nghiệm sự hòa quyện sôi động của kiệt tác nguyên bản trong bối cảnh hiện tại ở một quán rượu của thế kỷ 21 với điệu nhảy Tap dance quyến rũ cũng như tiết tấu trẻ trung của K-Pop. Câu chuyện đầy kịch tính được khắc họa sống động, với trang phục đầy màu sắc và vũ đạo sôi động, làm tăng thêm sự phong phú về mặt hình ảnh cho tác phẩm.

Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam mong muốn sẽ đưa khán giả đến với nghệ thuật opera thực sự đỉnh cao xen kẽ với vũ đạo hấp dẫn.

img 20240303 161235.jpg
Giọng tenor đầy nội lực Anh Vũ.

NSƯT Phan Mạnh Đức, Giám đốc Nhà hát, chỉ đạo nghệ thuật, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn sẽ mang đến cho khán giả cảm nhận thực sự về một tác phẩm opera mang tầm thế giới, kỹ thuật opera điêu luyện cùng khả năng diễn xuất của các nghệ sĩ, tạo nên một không gian đầy lãng mạn, quyến rũ và đậm chất nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của công chúng”.

Vở diễn có sự tham gia của: NSƯT Huy Đức, giọng mezzo soprano Hương Diệp, chất giọng terno đầy nội lực Anh Vũ, giọng Soprano Đào Tố Loan, Lan Nhung - giải Nhất, Trường Linh - Giải Nhì cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốc 2023... cùng sự góp mặt của các nghệ sĩ Ballet nổi tiếng như giải Nhất Tài năng Múa 2022 Đức Hiếu, dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices. 

Đặc biệt, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã mời bà Leung Siu Kwan (Cindy) - một trong những đạo diễn opera hàng đầu của Hong Kong (Trung Quốc) và là người đã từng 7 lần đạo diễn vở opera này, sang dàn dựng.

Bà chia sẻ: “Tôi muốn đưa Carmen đến gần hơn nữa với xu thế của dòng chảy nghệ thuật hiện đại. Vì vậy, đi cùng với truyền thống đã tạo dựng từ hàng trăm năm nay, Carmen của VNOB mang thêm nhịp thở của thời đại mới với những điệu nhảy mà giới trẻ đang ưa chuộng. Mặt khác, Carmen 2024 giúp thay đổi cách nhìn về người phụ nữ. Carmen của VNOB sẽ là người phụ nữ đẹp, tự tin, quyền lực và được nhiều người mê, chứ không phải người con gái lẳng lơ, chuyên đi tán tỉnh và phá nát sự nghiệp của người đàn ông”.

Video: Nhà hát Nhạc Vũ Kịch VN
Ảnh: Peach Minh Hoang