Theo đó, chiếc máy tính xách tay Qingyun L540 mới nhất vừa được gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ra mắt, chạy trên con chip do TSMC sản xuất từ những năm 2020, dập tắt tin đồn về việc có thể Bắc Kinh đã đạt được bước tiến lớn trong kỹ thuật chế tạo bán dẫn.

Tháng 8 năm ngoái, Huawei gây bất ngờ khi phát hành điện thoại thông minh Mate 60 Pro chạy trên bộ xử lý 7nm do SMIC - hãng đúc chip Trung Quốc trụ sở Thượng Hải sản xuất.

Khi đó, phân tích của TechInsights cho thấy con chip của Mate 60 Pro chỉ chậm hơn vài năm so với những công nghệ tiên tiến nhất, một “kỳ tích” trong bối cảnh Washington và phương Tây áp đặt các lệnh hạn chế xuất khẩu. Sự việc cũng làm dấy lên các cuộc tranh luận tại Mỹ về tính hiệu quả của các biện pháp trừng phạt.

1200x801xxxxx.jpg
Chuyên gia tại TechInsights tiến hành "mổ xẻ" phân tích nguồn gốc linh kiện trên laptop Qingyun L540 mới nhất của Huawei. Ảnh: Bloomberg

Trong lần phân tích mới nhất, TechInsights phát hiện bộ xử lý Cortex 9006C trên Qingyun L540, sản xuất trên tiến trình 5nm của TSMC, được lắp ráp và đóng gói vào khoảng quý 3 năm 2020. Trước đó, các chuyên gia trong ngành suy đoán rằng đây có thể là cột mốc mới của SMIC trong việc phát triển các giải pháp ứng phó với lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Huawei đang là ngọn cờ đầu trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay thế công nghệ phương Tây và tạo ra lựa chọn trong nước. Người tiêu dùng đại lục đã đón nhận smartphone mới nhất của công ty, giúp thương hiệu này lấy lại ngưỡng doanh thu 100 tỷ USD, góp phần làm lung lay sự thống trị của iPhone trong nhiều thập kỷ qua.

Vẫn chưa rõ bằng cách nào Huawei có thể mua được bộ vi xử lý đã ba năm tuổi, mặc dù công ty Trung Quốc này có thể đã dự trữ các chất bán dẫn quan trọng kể từ khi Mỹ bắt đầu cắt quyền truy cập vào các linh kiện và thiết bị toàn cầu.

Huawei nằm trong “Danh sách thực thể” của Washington từ năm 2019 nhưng phải đến năm 2020, TSMC mới ngừng nhận đơn đặt hàng từ Huawei để tuân thủ các hạn chế thương mại ngày càng gia tăng của Mỹ. Hiện hãng bán dẫn Đài Loan đang tập trung vào tiến trình sản xuất node 3nm.

L540 là sản phẩm mới nhất trong dòng máy tính xách tay mà Huawei bắt đầu bán vào khoảng năm 2016. Sự xuất hiện của nó trùng hợp với lời kêu gọi ngày càng tăng từ Bắc Kinh nhằm thay thế công nghệ nước ngoài trong những môi trường "nhạy cảm", từ yêu cầu ngừng sử dụng iPhone tại nơi làm việc đến thay thế máy tính Dell và HP.

Một số nhà bán lẻ trực tuyến quảng cáo rằng, máy tính xách tay mới được thiết kế đặc biệt để tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt gần đây ở Trung Quốc về bảo mật dữ liệu tại các cơ quan chính phủ. Trang web chính thức của Huawei cũng nêu bật các tính năng bảo mật của thiết bị nhưng không đi sâu vào chi tiết đó.

(Theo SCMP)