Dấu ấn CCHC ở Bình Dương: Chuyển quan điểm từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, từ chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương đã lập ra trung tâm hành chính công, thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông, với tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt 97%.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Bình Dương luôn xem công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ cấp thiết để thực hiện mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa và hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tỉnh đã và đang chú trọng nhiều hơn đến hoạt động ở tất cả các cấp, các ngành.

{keywords}
Người dân ngày càng hài lòng về thái độ phục vụ của CBCC cấp xã. Trong ảnh: CBCC xã An Điền, TX.Bến Cát giải quyết TTHC cho người dân

CCHC: Hướng đến sự hài lòng của nhân dân

Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Dương chính thức đi vào hoạt động đầu năm 2015 có tư cách pháp nhân và sử dụng con dấu, tài khoản riêng. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn tăng và ổn định ở mức xấp xỉ 97% cho thấy các sở đã có sự quyết liệt trong giải quyết TTHC cũng như ứng dụng mạnh mẽ CNTT đã giúp cho việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Cũng trong khoảng năm 2015, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2020 đã được triển khai đến các cơ quan, địa phương trong tỉnh.

Trong quá trình triển khai mô hình, các sở, ban ngành và chính quyền các cấp đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, bổ sung một số nội dung vào phương châm “5 biết”, “3 thể hiện” trong xây dựng mô hình phù hợp với đặc thù riêng của cơ quan, địa phương. 

Từ mô hình này, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp đã sáng tạo các mô hình nhỏ gắn với triển khai để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính (TTHC), nhất là công khai, minh bạch về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí và thời gian giải quyết TTHC. 

Thông qua việc triển khai mô hình, phường Lái Thiêu đã tổ chức khảo sát, lấy ý kiến nhân dân về sự hài lòng trong giải quyết TTHC, tổ chức công khai số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, số điện thoại của cán bộ lãnh đạo; đồng thời xây dựng được những chuẩn mực trong văn hóa ứng xử cho cán bộ “một cửa”. 

UBND thị xã Bến Cát triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn lưu động” cho người dân, nhất là người lao động đang có nhu cầu đăng ký khai sinh và kết hôn nhưng lại không có thời gian đến UBND cấp xã để đăng ký. UBND phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một đã xây dựng thành công mô hình “Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà”; mô hình “Thứ sáu - Ngày không hẹn” áp dụng đối với 4 TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch và đất đai; mô hình “Hướng dẫn viên cải cách hành chính (CCHC)” hướng dẫn TTHC cho người dân đến bộ phận “một cửa” của phường làm TTHC.

Năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành bộ TTHC của 11 sở, ban, ngành với tổng sốTTHC cấp tỉnh hiện nay làn1.617 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở và 100% TTHC do các sở giải quyết đều được thực hiện tại TTHCC. Từ việc niêm yết công khai TTHC đạt hiệu quả tốt đã tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi “trong con đường” tìm đến cơ quan Nhà nước làm TTHC. Công tác giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp từ cấp tỉnh về cơ sở đạt kết quả tốt.

Những cải cách này đã từng bước làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, cộng đồng doanh nghiệp theo hướng gần gũi.

Theo đánh giá của ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương, từ khi triển khai mô hình, các cấp chính quyền, nhất là tại 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi về nhận thức, chuyển quan điểm từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ. Từ đó đã tận tình phục vụ người dân, doanh nghiệp đến làm TTHC. Các cơ quan, địa phương đã tăng cường công tác đối thoại với người dân, công nhân lao động, tiểu thương, doanh nghiệp, tạo hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi hơn, vì nhân dân phục vụ. 

CCHC thực chất đã giúp Bình Dương luôn là điểm đến hấp dẫn

Theo số liệu thống kê cho thấy đến nay, đối với cơ quan cấp tỉnh, việc niêm yết công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tại các bảng thông tin bằng hình thức in quyển đặt tại các kệ thông tin tại Trung tâm Hành chính công. Trước các quầy làm việc của công chức, viên chức một cửa; niêm yết trên 14 bảng thông tin tại TTHCC và cập nhật công khai TTHC trên trang dichvucong.binhduong.gov. vn.

Những thành quả trong xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện mà Bình Dương đạt được hôm nay là một quá trình của sự tìm tòi, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; là nhờ cán bộ chuyên trách cấp tỉnh, cấp huyện quyết tâm chung tay xây dựng nền hành chính hiện đại, làm lợi cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước. 

Bên cạnh đó là sự tham gia giám sát, phản biện của MTTQ các cấp… Công tác tuyên truyền CCHC nói chung luôn được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo và Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Hàng năm, Sở Nội vụ đã phối hợp với các cơ quan thông tin báo chí tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm, phát thanh, truyền hình, sân khấu hóa các nội dung trọng tâm của công tác CCHC, trong đó mô hình chính quyền thân thiện, công sở thân thiện luôn được đặt lên hàng đầu.

Những nỗ lực này đã góp phần đưa Bình Dương trở thành một điểm đến hấp dẫn cho tất cả các nhà đầu tư. Trong đó, yếu tố con người được đặt lên hàng đầu trong xây dựng chính quyền thân thiện, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử Bình Dương trong tương lai.

Ông Lý Văn Đẹp đúc kết, bài học kinh nghiệm rút ra từ việc triển khai mô hình là sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Nhiều địa phương đã không ngừng nâng cao nhận thức và chất lượng đội ngũ CBCC. Sự tham gia, tương tác của người dân đối với chính quyền các cấp, để chính quyền thấy được những mong muốn của người dân, qua đó phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Bạch Dương

tin nổi bật

Phát huy tối đa vị trí, vai trò chiến lược quan trọng của Hà Nội

Sáng 22/6, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Du lịch cộng đồng là thế mạnh và bản sắc riêng của Lai Châu

Du lịch cộng đồng ở Lai Châu là loại hình mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững nhất cho cư dân bản địa.

Đồng Tháp: 6 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện mục tiêu kép

UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội” đạt nhiều kết quả quan trọng.

Bến Tre đẩy nhanh phục hồi kinh tế, tạo đột phá cho giai đoạn 2021 – 2025

Bến Tre sẽ tận dụng cơ hội thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng.

Đề xuất đầu tư xây cảng biển 35.000 tỷ đồng ở Nam Định

Bến cảng được đề xuất sẽ hoàn thành giai đoạn mở đầu đến năm 2030, đáp ứng lượng hàng thông qua từ 42,6 - 48,1 triệu tấn.

Đồng Tháp phấn đấu đưa Chỉ số cải cách hành chính tăng 5% mỗi năm

Đồng Tháp phấn đấu hằng năm Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tăng 5 điểm so với năm trước hoặc nằm trong tốp 5 của cả nước. Chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước hằng năm trên 90%.

Xuất khẩu chè Lai Châu sang Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á: Tiềm năng và thách thức

Những thế mạnh của tỉnh Lai Châu được đánh giá là phù hợp và có nhiều tiềm năng để xuất khẩu chè sang thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.

Nam Định chú trọng thu hút đầu tư ngoài ngân sách

Năm 2022, tỉnh Nam Định đặt mục tiêu tổng sản phẩm GRDP (giá so sánh năm 2020) tăng từ 8,5-9,5%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng từ 16,5% trở lên.

Bến Tre tích cực triển khai chuyển đổi số đến cộng đồng

UBND tỉnh Bến Tre vừa triển khai thí điểm tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các huyện, thành phố trong năm 2022 nhằm mang đến cơ hội cho người dân được tiếp cận dịch vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bình Phước: Tăng trưởng đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Bộ

Thường trực HĐND tỉnh Bình Phước vừa có buổi giám sát đối với UBND tỉnh về tình hình triển khai và kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022.

Đồng Tháp: Lễ hội Xoài sẽ diễn ra từ ngày 5 đến ngày 8/7/2022

Lễ hội Xoài tại tỉnh Đồng Tháp dự kiến sẽ tổ chức vào đầu tháng 7/2022, trùng với Lễ giỗ Ông, bà Đỗ Công Tường lần thứ 202.

Bến Tre: Phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Ông Lê Đức Thọ, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cho hay, kinh tế du lịch được xác định là một trong các ngành mũi nhọn của tỉnh, là động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển.

Triết lý ba bước đưa du lịch Tây Ninh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Bản sắc độc đáo nhất của Tây Ninh nằm ở sự đa dạng phong phú về nguồn lực, mọi giá trị cơ bản có ở Nam bộ đều có thể tìm thấy ở Tây Ninh. Có thể xem Tây Ninh là một Nam bộ thu nhỏ.

Tạo chuyển biến về nhận thức chuyển đổi số cho cán bộ tỉnh Nam Định

UBND tỉnh Nam Định vừa phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức về chuyển đổi số cho cán bộ, lãnh đạo tỉnh Nam Định.

Lai Châu: Đưa cây chè thành nông sản chủ lực, gắn với phát triển du lịch

Tỉnh Lai Châu đã và đang đưa cây chè thành sản phẩm nông sản chủ lực, gắn với phát triển du lịch xanh, thân thiện.