Chuyển đổi số là một trong những dấu ấn nổi bật của huyện Tiên Yên sau hơn nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025.

Những kết quả bước đầu đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng sâu, vùng xa của huyện.

Đây sẽ là tiền đề quan trọng để Tiên Yên tiếp tục có những giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn nữa trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

 Đoàn thanh niên và nhân viên ngân hàng hướng dẫn các tiểu thương kinh doanh tại chợ Tiên Yên thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt trong kinh doanh.


Để thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số toàn diện, huyện Tiên Yên đã xây dựng nhiều nhóm giải pháp thiết thực, hiệu quả, trên cơ sở kế thừa và phát huy kết quả của Đề án Chính quyền điện tử đã triển khai trên địa bàn.

Trong đó, địa phương đã quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền về các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên các loại hình phương tiện thông tin đại chúng và cổng thông tin điện tử, các nền tảng mạng xã hội; triển khai thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực tại các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương; tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện các hoạt động hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID và hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử, áp báo cháy, VssID - Bảo hiểm xã hội số; triển khai thí điểm mô hình thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Trung tâm; tập huấn kỹ năng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên; tập huấn triển khai phần mềm cơ sở dữ liệu cho cán bộ, viên chức, công chức huyện; sử dụng căn cước công dân thay thẻ bảo hiểm y tế…

Huyện cũng tích cực triển khai phát triển các hạ tầng, dữ liệu, nhân lực, nền tảng số, kinh tế số, xã hội số và chính quyền số trên địa bàn.

Đến nay đã hoàn thành việc phủ lõm sóng thông tin di động và cáp quang băng rộng; hoàn thành phát triển hạ tầng viễn thông phục vụ kết nối mạng Internet và xây dựng hạ tầng dịch vụ Internet băng thông rộng để cung cấp đến 100% các hộ gia đình; tỷ lệ vùng phủ sóng thông tin di động các khu vực dân cư trên địa bàn đạt 95,7%; cáp quang đã phủ đến 11/11 xã, thị trấn; tỷ lệ người trưởng thành sử dụng điện thoại di động thông minh đạt trên 80%…

Cùng với đó, huyện cũng tăng cường triển khai hệ thống khám chữa bệnh từ xa và hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử; tiếp tục đẩy mạnh triển khai thương mại điện tử, đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, thủy sản lên sàn thương mại điện tử; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công và trong nhân dân; các hình thức thanh toán hiện đại được ứng dụng rộng rãi thông qua các ứng dụng trên thiết bị thông minh.

Hiện trên địa bàn huyện đã mở được 13.410 tài khoản ngân hàng; lực lượng Công an huyện đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho 10.012/10.286 tài khoản; Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức, hướng dẫn 49.576/54.020 người dân cài đặt và sử dụng App ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, đạt  91,77%. 

 

Công an huyện và Đoàn thanh niên hướng dẫn cài đặt ứng dụng tài khoản định danh điện tử - VNeID cho người dân xã Đồng Rui.


Ông Phạm Văn Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, cho biết: Với sự vào cuộc chủ động, quyết liệt, đồng bộ, đến nay huyện Tiên Yên đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số. Huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên danh mục các nội dung cụ thể trong kế hoạch chuyển đổi số trong từng giai đoạn, từng năm.

Đồng thời tập trung bám sát các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp công nghệ số, sản phẩm số; khuyến khích, huy động nguồn lực đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo; thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực tư nhân; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tích cực thu hút các doanh nghiệp số đầu tư vào huyện...

Qua đó, sẽ nhanh chóng hoàn thiện công tác chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng kế hoạch đề ra.

 Theo Minh Đức (Báo Quảng Ninh)