Phổng Lái từng là một trong những xã khó khăn của huyện Thuận Châu (Sơn La). Năm 2017, Phổng Lái đã được công nhận đạt chuẩn NTM và bắt tay vào thực hiện Bộ tiêu chí NTM nâng cao của tỉnh Sơn La, giai đoạn 2018 - 2020.

Phổng Lái đang trong những bước đi đầu tiến đến xây dựng NTM nâng cao bà con nhân dân phấn khởi hăng hái thi đua góp công góp sức. Bằng nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, kinh phí địa phương, cùng nhiều nguồn huy động khác, người dân đóng góp trên 27 tỷ đồng, hiến trên 5.000 m2 đất mở đường giao thông. 

{keywords}
Dấu ấn nông thôn mới ở vùng cao Phổng Lái

Đến nay, 60,67% đường trục bản, đường liên bản đã bê tông hóa; 30,81% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm; 100% các hộ trên địa bàn xã đều được sử dụng nước hợp vệ sinh; 70,9% các hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh. Tỷ lệ bản đạt danh hiệu bản văn hóa là 77,27%; tỷ lệ hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa là 68,05%; 100% gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia; tỷ lệ huy động số cháu trong độ tuổi đến nhà trẻ đạt 100%; tỷ lệ học sinh hoàn thành các bậc học đạt 100%, tốt nghiệp bậc THPT đạt 94%, 4/4 trường học trên địa bàn đạt trường chuẩn quốc gia.

Sau khi được công nhận là xã đầu tiên của huyện Thuận Châu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017, cấp ủy, chính quyền xã Phổng Lái tiếp tục chỉ đạo thực hiện giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đồng thời tập trung chủ động cho công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc tham gia xây dựng xã NTM nâng cao. Bước đầu xã đang tâp trung thực hiện việc nâng cao thu nhập cho bà con và cảnh quan môi trường.

Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 32, triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 4,28%; số người có việc làm trong độ tuổi lao động 93,99%. Hết năm 2019, theo Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao của tỉnh Sơn La giai đoạn 2018-2020, Phổng Lái đã đạt 8/17 tiêu chí và 18/36 chỉ tiêu, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, trường học, thu nhập, hộ nghèo, văn hóa, hành chính công, quốc phòng và an ninh. 

Hiện nay xã đang định hướng đưa cây chè vào chế biến theo hữu cơ, đưa rộng mạng lưới quảng bá sản phẩm chè Phổng Lái đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển ngành nông nghiệp. Tiếp tục vận động người dân đưa vào sản xuất những cây con phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, với truyền thống canh tác của bà con, phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trên địa bàn xã có 6 công ty và 6 HTX nông nghiệp; 818ha chè, 172ha cà phê; 268,6 ha cây ăn quả...cùng nhất nhiều những mô hình kinh tế hiệu quả cho thu nhập cao và ổn định.

Việc xây dựng nông thôn mới nâng cao có ý nghĩa quan trọng để Phổng Lái phấn đấu trở thành vùng kinh tế động lực của huyện Thuận Châu và tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Ngọc Trang
Ảnh: Duy Khánh