Vị đầu bếp trong chương trình nấu ăn rất lấy làm tiếc vì sự cố đáng buồn này. Ảnh: fischlexikon.

ORF - đài phát thanh và truyền hình công ở Áo - đã xin lỗi vì nấu món cá Frauennerfling - tên khoa học là Rutilus pigus - trong chương trình “Deliciously Culinary” tuần trước, CBS đưa tin hôm 8/3.

Vị đầu bếp trong chương trình này cho biết anh rất xin lỗi và giải thích rằng anh có được con cá từ một người bạn, khi được đề nghị thực hiện một bữa ăn thân thiện với Mùa Chay.

Trong Mùa Chay, những người theo đạo Thiên chúa thường kiêng ăn thịt vào các ngày thứ Sáu.

Anh nói với AFP qua điện thoại: “Đây là một chuỗi các sự việc không may, bởi tôi tin tưởng người bạn của mình - vốn có giấy phép đánh bắt một số loài cá và tôi tưởng rằng trong đó cũng có loài cá này”.

Theo đài phát thanh địa phương Die Presse, trong buổi phát sóng tuần này của chương trình "Niederösterreich Today", người điều hành Claudia Schubert đã đưa ra lời xin lỗi: "Tuần trước chúng tôi đã nấu một con cá Frauennerfling trong chương trình ‘Deliciously Culinary’. Nhưng đây là loài cá nằm trong danh sách bảo vệ. Chúng tôi xin lỗi”.

Loài cá này đã được đưa vào danh sách đỏ ở Áo từ năm 2002 và đang trên bờ vực tuyệt chủng.

Tại nước Đức láng giềng, loài cá này cũng bị cấm đánh bắt kể từ năm 1998. Nó đã được ICUN, một tổ chức bảo tồn quốc tế trực thuộc Liên Hợp Quốc, đưa vào danh sách đỏ - nghĩa là đang gặp nguy hiểm - kể từ năm 2013.

Ông Gregor Gravogl, giám đốc hiệp hội nghề cá Áo cho biết tổ chức của ông đã đệ đơn khiếu nại trong tuần này về việc đánh bắt loài cá có nguy cơ tuyệt chủng. “Đây là một sự cố vô cùng đáng buồn mà tôi chưa từng gặp phải trong sự nghiệp của mình”, ông Gravogl nói.

Theo Tạp chí tri thức Znews