Theo tờ Business Insider, trong bản báo cáo điều tra được công bố hôm 4/9, bà Morag McDowell, Cao ủy Y tế và Khuyết tật New Zealand, cho biết người mẹ trẻ giấu tên ở thành phố Auckland đã bị đau bụng mãn tính sau ca sinh con vào năm 2020.

Cô đã đi kiểm tra sức khỏe và chụp X-quang nhiều lần, nhưng các bác sĩ vẫn không thể tìm ra nguyên nhân dẫn tới cơn đau. 

Dụng cụ giúp nong/khép thành vết mổ Alexis trong phẫu thuật sinh mổ. Ảnh minh họa 

Theo bà McDowell, khi cơn đau trở nên nghiêm trọng khiến người phụ nữ phải vào viện cấp cứu vào năm 2021, kết quả chụp CT "tình cờ" tìm thấy dụng cụ giúp nong/khép thành vết mổ Alexis vẫn còn nằm trong bụng nữ bệnh nhân sau ca sinh mổ. 

Bà McDowell nói thêm, dụng cụ Alexis được làm bằng nhựa trong suốt, hình ống tròn “có kích thước bằng một chiếc đĩa ăn tối”, và thường được lấy ra trước khi khâu da của sản phụ. Sau khi “vật lạ” được lấy ra khỏi cơ thể, người phụ nữ đã nộp đơn khiếu nại.

Khi điều tra lại vụ việc, bà McDowell cho hay, Bệnh viện Thành phố Auckland, nơi thực hiện ca phẫu thuật sinh mổ cho nữ bệnh nhân, đã vi phạm các tiêu chuẩn y tế.

Thực hiện cuộc phẫu thuật sinh mổ vào năm 2020 có 11 người bao gồm 1 bác sĩ phẫu thuật, 1 y tá phụ trách dụng cụ trong ca mổ, 3 y tá luân phiên, 2 bác sĩ gây mê, 2 kỹ thuật viên gây mê và 1 nữ hộ sinh. 

Theo bà McDowell, bản tóm tắt cuộc phẫu thuật viết một dụng cụ Alexis "cực lớn" đã được sử dụng trong ca sinh mổ để thay cho một dụng cụ nhỏ hơn trước đó. Thông thường ca mổ sẽ kiểm đếm số dụng cụ dùng trước và sau phẫu thuật. Tuy nhiên, trong trường hợp này, họ đã đếm sót dụng cụ Alexis. 

Phía bệnh viện sau đó đã lên tiếng xin lỗi về sai sót trên.