Ngày 20/3, bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Hùng Dũng, Phó Trưởng khoa Tâm - Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, cho biết nữ bệnh nhân 47 tuổi được chụp cắt lớp vi tính sọ não, có hình ảnh dải tăng tỷ trọng nhu mô vùng chẩm bên trái.

Kết quả chụp cộng hưởng từ não - mạch não cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn xoang tĩnh mạch ngang bên trái. Sau khi được điều trị, sức khỏe người phụ nữ này đã ổn định, không gặp di chứng.

Hình ảnh chụp CT và MRI sọ não của bệnh nhân cho thấy tắc hoàn toàn xoang tĩnh mạch ngang bên trái. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Dũng cho biết huyết khối tĩnh mạch não là tình trạng tĩnh mạch não và xoang tĩnh mạch não bị tổn thương do hình thành cục máu đông. Bệnh lý này có thể gây tắc nghẽn, ứ máu trong tĩnh mạch não và dẫn đến xuất huyết mạch máu não, co giật, đột quỵ. Nếu không phát hiện kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong.

Nguyên nhân gây huyết khối tĩnh mạch não được phân thành hai loại do nhiễm trùng và không nhiễm trùng.

Trong đó, huyết khối tĩnh mạch não do nhiễm trùng: Viêm màng não, viêm xoang chũm, viêm tai dẫn đến nhiễm trùng xoang chũm, nhiễm trùng tai, nhiễm trùng ổ mắt, vùng đầu mặt cổ.

Huyết khối tĩnh mạch não không do nhiễm trùng: Các rối loạn đông máu hoặc rối loạn tăng sinh tủy, bệnh lý ung thư, tình trạng mất nước, sử dụng thuốc tránh thai, chấn thương vùng đầu...

Huyết khối tĩnh mạch não thường gặp ở phụ nữ trẻ tuổi do mang thai, bệnh tạo keo, thời kỳ chu sinh, tăng cân béo phì. Đây là bệnh hiếm gặp nhưng nghiêm trọng. Bác sĩ Dũng khuyến cáo người dân khi có triệu chứng đau đầu kèm các yếu tố nguy cơ nói trên cần đến viện ngay.