Tại Kỳ họp Quốc hội này, các đại biểu sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe ô tô. Với cá nhân tôi, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này vì nó giúp xua tan đi dấu hỏi "xe sang sao thường đeo biển đẹp”. Hơn nữa, ngân sách cũng được lợi khi những người “chơi” biển số đẹp tham gia đấu giá.

Một chiếc ô tô có biển số đẹp. Ảnh: Lương Bằng

Nhưng tôi chỉ lấn cấn việc dự thảo Nghị quyết quy định người trúng đấu giá (tạm gọi là F0) và người nhận chuyển nhượng (tạm gọi là F1) bị hạn chế quyền sở hữu đối với biển số ô tô trúng đấu giá.

Theo dự thảo Nghị quyết, F0 được giữ lại biển số trúng đấu giá khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình (người nhận chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế - F1 lại không có quyền này); được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số theo xe (không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số mà không gắn theo xe).

Chủ trương này sẽ được thí điểm trong 3 năm, sau đó có thể thực hiện tiếp hoặc không, cho nên cơ quan soạn thảo có phần cẩn trọng tránh gây phức tạp trong việc xử lý hệ quả thí điểm đối với các biển số ô tô được cấp thông qua đấu giá nếu chủ trương này không được tiếp tục sau khi hết thời hạn thí điểm.

Thực sự, nếu cho F0, F1 có nhiều quyền hơn về sở hữu biển số đẹp, thì việc đấu giá sẽ càng có nhiều người tham gia với mong muốn sẽ thu được nhiều lợi. Càng nhiều người tham gia, giá đấu biển số sẽ càng cạnh tranh. Càng cạnh tranh, giá càng cao, ngân sách càng được lợi. Với hình thức đấu giá trực tuyến như dự thảo, sự minh bạch càng được củng cố.

Trong khi đó, quyền lợi của đại đa số người sở hữu ô tô không bị ảnh hưởng khi vẫn được quyền chọn biển số ngẫu nhiên.

Xét cho cùng, biển số ô tô khác đất đai. Đất đai hữu hạn, giá trúng đấu giá đất đai cao ngất ngưởng có thể ảnh hưởng đến quyền được sở hữu chốn an cư của bao người dân. Nhưng kho biển số có thể là vô hạn tùy thuộc vào chủ trương của nhà quản lý. Đấu giá biển số đẹp chỉ ảnh hưởng đến những "dân chơi" chấp nhận tham gia vào cuộc đấu giá. Cho nên không cần quá lo ngại về việc “đầu cơ” biển số đẹp.

Vấn đề là cần làm rõ liệu có thu thuế chuyển nhượng với việc sang tay biển số đẹp sau khi đấu giá hay không. Hoặc chuyển nhượng xe có biển số đẹp có phải là chuyển nhượng biển số hay không. Bởi hiện nay pháp luật về thuế thu nhập cá nhân chưa có quy định về điều này.

Dù sao, quy định đấu giá biển số đẹp rõ ràng là một bước tiến và cần được triển khai trong thực tế.