Đâu là cơ hội phát triển của các mạng xã hội Made in Việt Nam?

Trong chiến lược của mình, Bộ TT&TT đang tìm cách tạo cơ chế thúc đẩy sự phát triển của các mạng xã hội Việt Nam. Điều này liệu có khả thi với sự phổ biến của Facebook và YoutTube tại thị trường trong nước?

 Trong chiến lược của mình, Bộ TT&TT đang tìm cách tạo cơ chế thúc đẩy sự phát triển của các mạng xã hội Việt Nam. Điều này liệu có khả thi với sự phổ biến của Facebook và YouTube tại thị trường trong nước?

Nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải tuân thủ yêu cầu gỡ bỏ thông tin

Mạng xã hội tham gia truyền hình: Phương thức mới hay luật chơi mới?

Việt Nam chia sẻ với Lào về kinh nghiệm quản lý mạng xã hội

Những con số thống kê của The Research Service đã chỉ ra rằng, Facebook và YouTube hiện đang chiếm lĩnh thị trường mạng xã hội tại Việt Nam. Đây cũng là 2 mạng xã hội phổ biến và chiếm thị phần lớn nhất trên bình diện thế giới.

Việt Nam hiện được xếp thứ 7 về số lượng người dùng Facebook với khoảng 60 triệu người sử dụng. Tp.HCM thậm chí còn xếp thứ 6 về lượng người sử dụng Facebook tại các khu đô thị lớn.

{keywords}
Việt Nam hiện đứng thứ 7 trên thế giới về số lượng người sử dụng Facebook. Tuy nhiên đến tận lúc này, Facebook vẫn chưa đặt văn phòng đại diện và thành lập pháp nhân tại thị trường Việt Nam. (Số liệu của The Research Service).

Theo khảo sát của tổ công tác thúc đẩy hệ sinh thái số Việt Nam, trong số các quốc gia mà Facebook được phép hoạt động, Nga là quốc gia duy nhất mà mạng xã hội này không chiếm được thị phần đa số. Thay vào đó, phần lớn thị phần mạng xã hội tại Nga nằm trong tay VK (Vkontakte), một mạng xã hội do chính người Nga phát triển.

VK có khoảng 100 triệu người dùng thường xuyên tại Nga. Mạng xã hội này cũng phổ biến tại các nước thuộc khối Cộng đồng các Quốc gia độc lập (SNG) với tổng cộng khoảng 170 triệu người dùng.

Tại một quốc gia khác là Trung Quốc, Facebook và YouTube cũng chiếm thị phần rất nhỏ. Tuy nhiên khác với Nga, Trung Quốc có sự cấm đoán và kiểm duyệt chặt chẽ với các mạng xã hội nước ngoài. Trong khi đó, các sản phẩm dịch vụ số nội địa tại Trung Quốc lại hình thành nên được một hệ sinh thái riêng với khả năng đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng trong nước.

{keywords}
Một vài thống kê về lượng người sử dụng của các ứng dụng mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam. Trong số này có 2 cái tên nội là Zalo của VNG và Mocha của Viettel. 

Tại Việt Nam, bên cạnh sự phổ biến của Facebook và YouTube, một doanh nghiệp nội là Zalo hiện có khoảng 40 triệu người sử dụng hàng tháng. Đây là một con số đáng kể khi tổng lượng người sử dụng Zalo chiếm tới một nửa dân số Việt Nam và bằng gần 70% số người sử dụng Facebook.

Thực tế này không chỉ có ở phần lượng mà còn tồn tại cả ở phần chất. Những số liệu thống kê đã chỉ ra rằng, thời gian sử dụng mạng xã hội trung bình của người Việt Nam là 3,55 giờ trên Facebook. Với Zalo, con số này không thua kém quá xa khi đạt xấp xỉ 2,12 giờ sử dụng.

Bên cạnh Zalo, cũng cần phải nhắc tới một cái tên khác là Mocha của Viettel. Sau hơn 3 năm kể từ ngày ra mắt, ứng dụng mạng xã hội này hiện đã có khoảng 4,5 triệu người sử dụng. Có thể nói rằng, sự xuất hiện, phát triển nhanh và mạnh mẽ của Zalo và Mocha là những minh chứng sống động cho khả năng giành giật thị trường của các mạng xã hội Made in Việt Nam trước những đối thủ lớn như Google hay Facebook. 

{keywords}
Thống kê của Pew Research Center cho thấy, người Việt có thói quen đọc tin tức online vượt trội so với các nước có cùng chung mức GDP. Điều tương tự cũng diễn ra ở một quốc gia Châu Á khác là Hàn Quốc. Với sự thích ứng nhanh của người Việt với các công nghệ mới, đây là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các mạng xã hội tại Việt Nam. 

Theo kết quả khảo sát năm 2017 của viện nghiên cứu Pew Research, người Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới về sở thích đọc tin tức trên mạng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những quốc gia càng phát triển thì người dân ở đó lại càng có thói quen đọc tin tức online. Hay nói một cách khác, việc đọc tin tức online tỷ lệ thuận với trình độ phát triển kinh tế của các nước.

Tuy nhiên, có một điểm đặc biệt là trong nhóm các quốc gia có GDP ở mức thấp, người Việt Nam có sự vượt trội về sở thích đọc tin tức online trên mạng. Về điểm này, Việt Nam có sự tương đồng với Hàn Quốc khi người dân ở quốc gia này cũng có sở thích đọc tin tức online vượt trội so với các nước có cùng chung mức độ phát triển GDP.

Trước thực trạng hiện tại của môi trường mạng xã hội tại Việt Nam, định hướng của Bộ TT&TT là thúc đẩy sự phát triển của các mạng xã hội trong nước. Điều này được thực hiện bằng việc tạo ra môi trường chính sách công bằng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tránh tình trạng bảo hộ ngược như nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã từng đề cập.

{keywords}
Trong chiến lược phát triển hệ sinh thái các sản phẩm số Việt, Bộ TT&TT sẽ có biện pháp hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp nội như Zalo và Mocha trong cuộc chiến cạnh tranh với các mạng xã hội xuyên biên giới. 

Theo ông Lê Duy Tiến, thành viên của tổ công tác thúc đẩy hệ sinh thái Việt Nam, Bộ TT&TT sẽ thúc đẩy các sản phẩm dịch vụ có số lượng người sử dụng lớn trên thị trường. Nhờ có lượng dữ liệu lớn, những doanh nghiệp này biết được sở thích và hành vi của người dùng, từ đó có thể tạo nên biểu đồ về thói quen của người dùng trên mạng.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ thúc đẩy những doanh nghiệp lớn tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới. Ngoài ra, cũng cần phải nói tới các doanh nghiệp nhỏ. Đây là nhóm doanh nghiệp tạo ra hệ sinh thái vệ tinh, gồm những mạng xã hội có quy mô nhỏ hơn và chuyên biệt, tập trung vào các cộng đồng có cùng chung một tính chất như kết nối nhà trường và phụ huynh học sinh, kết nối bệnh nhân với bệnh viện, cộng đồng của các khu dân cư...

Bộ TT&TT cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước nhằm tìm kiếm sự chuyển giao công nghệ, đồng thời kết nối hợp tác kinh doanh với những đối tác nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển mạng xã hội.

Trọng Đạt

Từ vụ VinaSun kiện Grab, Việt Nam cần “luật chơi” cho hệ sinh thái số

Từ vụ VinaSun kiện Grab, Việt Nam cần “luật chơi” cho hệ sinh thái số

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, đó không chỉ đơn giản là sự “xung đột” giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ mà về bản chất, đó là sự va chạm của mô hình kinh doanh truyền thống với mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ.

Hệ thống rửa xe tự động 'made in Vietnam', rửa ô tô chỉ trong 3 phút

Hệ thống rửa xe tự động 'made in Vietnam', rửa ô tô chỉ trong 3 phút

Hệ thống rửa xe tự động do nhóm kỹ sư trẻ tại Hà Nội nghiên cứu, chế tạo. Thời gian rửa xe được rút ngắn chỉ trong 3 phút.

Vệ tinh Made in Vietnam sắp được phóng lên quỹ đạo

Vệ tinh Made in Vietnam sắp được phóng lên quỹ đạo

Những chiếc vệ tinh Made in VietNam sẽ lần lượt được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm 2018 và đầu năm 2020. Nhiều vệ tinh khác cũng đang được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam phát triển nhằm hiện thực hóa giấc mơ làm chủ không gian.

Báo Mỹ: VinFast hiện thực hóa giấc mơ ôtô ‘made in Vietnam’

Báo Mỹ: VinFast hiện thực hóa giấc mơ ôtô ‘made in Vietnam’

“VinFast là dự án kinh doanh mới nhất của ông Phạm Nhật Vượng- một doanh nhân Việt Nam trong vòng 25 năm đã biến khoản vay 40.000 USD thành đế chế kinh doanh trị giá 10 tỷ USD”

tin nổi bật

Trung Quốc cảnh báo điều tồi tệ với Bitcoin, hàng triệu smartphone bị theo dõi

Trung Quốc cảnh báo điều tồi tệ với Bitcoin; Hàng triệu iPhone và smartphone Android bị theo dõi;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Những yếu tố giúp Nothing Phone (1) là điện thoại “độc" nhất trên thị trường Android

Một đoạn video YouTube đã tiết lộ chi tiết về thiết kế, sạc, mặt lưng xuyên thấu… và nhiều thông tin khác về Nothing Phone (1) trước khi ra mắt chính thức.

Nhiều sản phẩm công nghệ giáo dục mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam

Sự xuất hiện của các sản phẩm công nghệ giáo dục (EdTech) giúp trẻ em có thể tiếp cận với công nghệ nhưng vẫn đảm bảo an toàn trên môi trường số.

5 định hướng lớn cho phát triển Internet Việt Nam

Tại sự kiện VNNIC Internet Conference 2022, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long đã nêu ra 5 định hướng lớn cho phát triển Internet Việt Nam, với mục tiêu phát triển Internet trở thành hạ tầng chính, kiến tạo xã hội số an toàn, hiện đại và nhân văn.

CMC Telecom chia sẻ về tương lai Digital Hub của Việt Nam tại diễn đàn VNNIC

Ngày 24/6/2022, trong buổi tọa đàm thuộc sự kiện VNNIC Internet Conference 2022, đại diện CMC Telecom đã chia sẻ về nền tảng hạ tầng số CMC Telecom, các yếu tố sẽ giúp Việt Nam nhanh chóng trở thành Digital Hub (trung tâm số) của khu vực.

Hàng triệu người dùng điện thoại Apple, Android có thể bị hack bởi phần mềm gián điệp từ Ý

Một công ty tại Ý đã đã phát triển các công cụ để theo dõi tin nhắn riêng tư và danh bạ của người dùng smartphone.

Sau thương vụ bất thành với MobiFone, AVG vừa tìm được bến đỗ mới

AVG đã được chuyển nhượng sang đối tác khác. Tuy nhiên, AVG chưa chính thức công bố thông tin về thương vụ mua bán này.

Cisco chính thức rút khỏi thị trường Nga

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Cisco sẽ ngừng kinh doanh ở Nga và Belarus.

Xem xe tăng robot tự hành "thả" drone và khai hoả

Xe tăng robot chiến đấu không người lái hạng trung (M-RCV) vừa được Bộ Quốc phòng Israel giới thiệu tại Triển lãm Quốc phòng và An ninh Eurosatory ở Paris mới đây.

Việt Nam cùng các nước ASEAN, Nhật Bản diễn tập ứng phó tấn công bằng mã độc tống tiền

Diễn tập quốc tế ASEAN - Nhật Bản năm 2022 có chủ đề “Phối hợp xử lý tấn công mạng qua VPN vào các hệ thống cơ quan thuộc chính phủ và tấn công mã hóa tống tiền vào cơ quan y tế”.

iPhone 14 Pro sẽ rất đáng mua vì điều này

Apple sẽ ra mắt loạt iPhone 14 mới trong chưa đầy 3 tháng nữa. Một số tính năng và thông số của iPhone mới tiếp tục rò rỉ, đáng chú ý với mẫu iPhone 14 Pro.

ClassIn Việt Nam ‘bắt tay’ FPT mở rộng mô hình giáo dục OMO

Ngày 18/6, ClassIn Việt Nam và công ty FPT Telecom International đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác, hứa hẹn mang tới những giải pháp công nghệ giáo dục đột phá trong tương lai gần.

Bộ TT&TT: Đảm bảo an toàn thông tin cho nền tảng số phải là ưu tiên hàng đầu

Tại sự kiện Security Summit 2022, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các nền tảng số phải được coi là trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ gắn liền, không thể tách rời với quá trình chuyển đổi số.

MobiFone và UBND tỉnh Thanh Hóa hợp tác chuyển đổi số

Ngày 22/6, đại diện Tổng công ty Viễn thông MobiFone và UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký kết Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025.

Mark Zuckerberg: Sẽ có 1 tỷ người trên vũ trụ ảo, tạo ra nền kinh tế khổng lồ

CEO Meta Mark Zuckerberg tin rằng vũ trụ ảo (metaverse) có thể đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh của công ty trong nửa thập kỷ tiếp theo.