Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online trong chiều nay, 14-5, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ cung ứng thêm vàng ra thị trường nếu nhu cầu mua vàng tăng đột biến trong các ngày tới.

Theo vị này việc giá vàng tăng trong hôm nay là do tâm lý. Thực chất giao dịch không quá sội động, theo báo cáo của các đơn vị kinh doanh vàng.

Đồng thời, sau khi ngưng đấu thầu vàng từ cuối năm ngoái do cung cầu ổn định, thì trong các ngày tới, NHNN sẽ tính toán tổ chức đấu thầu vàng để tăng nguồn cung cho thị trường.

{keywords}

Vàng miếng tăng giá mạnh trong ngày 14-5

Tại TPHCM, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết hiện cơ quan này đang theo dõi sát diễn biến thị trường vàng, ngoại tệ để đề xuất NHNN có biện pháp can thiệp kịp thời.

Còn với ngoại tệ, vị lãnh đạo NHNN nói trên cho biết thực tế cung cầu ngoại tệ trong hệ thống ngân hàng không có đột biến, bằng chứng giá giá ngoại tệ trong hệ thống ngân hàng vẫn ổn định quanh mức 1 đô la Mỹ đổi được 21.115-21.120 đồng. Hiện tại, NHNN vẫn tiếp tục mua vào ngoại tệ để gia tăng dự trữ ngoại hối.

Ông Minh cũng cho rằng người dân nên cẩn trọng khi mua vàng trong thời điểm này, vì hiện tại, việc tăng giá vẫn do tâm lý, và giá trong nước vẫn cao hơn khá nhiều so với giá thế giới, nên chỉ cần có động thái tăng cung từ NHNN giá vàng lập tức đi xuống, gây thiệt hại cho người mua.

Ngoài ra ông Minh cũng cho biết NHNN chi nhánh TPHCM tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng bảo vệ các máy ATM ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, đồng thời tăng cường các biện pháp an ninh mạng.

NHNN TPHCM cũng theo sát diễn biến thanh khoản tại các ngân hàng để có thể can thiệp khi cần. Nhưng ông Minh cũng nhấn mạnh rằng các hoạt động trong hệ thống ngân hàng vẫn ổn định.

Trên thị trường, giá vàng miếng SJC hôm nay tăng mạnh 730.000 đồng/lượng so với cuối chiều qua, lên mức 36,45 triệu đồng/lượng. So với đầu tháng này, giá vàng đã tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó Phòng kinh doanh vàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng tăng do nhu cầu mua vàng của người dân tăng cao hơn so với các ngày thường. Hôm nay SJC đã bán ra khoảng 3.000 lượng, trong khi các ngày trước, nhu cầu chỉ khoảng 1.000 lượng/ngày.

Giá vàng trong nước tăng khá mạnh nếu so với mức tăng của giá thế giới. Giá vàng thế giới tại www.Kitco.com chiều nay ở mức 1.302.2 đô la Mỹ/ounce, tăng 8,5 đô la Mỹ so với đóng cửa thị trường New York đêm qua, tức chỉ tăng khoảng 210.000 đồng/lượng. Nếu quy đổi, giá vàng trong nước hiện cao hơn giá thế giới 3,2 triệu đồng/lượng, cao hơn nhiều so với mức chênh lệch của các ngày gần đây.

Trên thị trường tự do, giá một đô la Mỹ là 21.250 đồng, tăng khoảng 130 đồng so với đầu tuần. Trong khi đó, Vietcombank bán ra 1 đô la Mỹ với giá 21.120 đồng, không tăng so với các ngày trước.

Theo TBKTSG