Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; cùng hàng trăm nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước…

Sóc Trăng cam kết đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh, Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhân kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng; đồng thời, tạo điều kiện cho Sóc Trăng gặp gỡ, chia sẻ, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác đầu tư đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

“Sóc Trăng với đặc điểm tự nhiên có 3 vùng sinh thái, là điều kiện thuận lợi cho đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi. Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã khai thác hiệu quả ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh là nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu và đã xây dựng được thương hiệu quốc gia một số mặt hàng nông, thuỷ sản của tỉnh”, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng nói. 

“Trong tương lai, Sóc Trăng sẽ có cơ hội là cửa ngõ giao thương, kết nối vùng ĐBSCL, các nước tiểu vùng sông Mêkong qua hành lang kinh tế Đông - Tây với tuyến hàng hải quốc tế. Đồng thời, tỉnh Sóc Trăng sẽ khai thác lợi thế hành lang kinh tế ven sông Hậu kết nối khu vực kinh tế biển, để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch, các dự án năng lượng, logistics,… tạo động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh”, ông Mẫn nói. 

Tỉnh Sóc Trăng kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực, như: nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp và năng lượng tái tạo, thương mại, dịch vụ, du lịch, logistics và kinh tế biển,…

“Với phương châm mến khách, thấu hiểu đối tác, mong muốn đồng hành, hợp tác, phát triển bền vững, tỉnh Sóc Trăng sẽ luôn thực hiện nhất quán thông điệp “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển”. Tỉnh luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác và quyết định đầu tư tại tỉnh. Sóc Trăng cam kết sẽ luôn đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất”, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng phát biểu. 

Xây dựng môi trường đầu tư “Công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững”

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng chúc mừng những kết quả xúc tiến đầu tư Sóc Trăng đạt được trong hơn 4 năm qua, đánh giá cao các đại biểu, các nhà đầu tư đã góp ý chân thành, thẳng thắn với tỉnh Sóc Trăng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ suy nghĩ về 13 vấn đề để xây dựng và phát triển môi trường đầu tư, hệ sinh thái đầu tư hướng tới mục tiêu 12 chữ: "Công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững".

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tìm hiểu về một số mặt hàng, sản phẩm của Sóc Trăng được trưng bày tại Hội nghị

Cụ thể, phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng; phải xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách minh bạch, công khai, ổn định, góp phần phát triển hệ sinh thái môi trường đầu tư. 

Thực hiện các đột phá chiến lược về hạ tầng, nguồn nhân lực và thể chế; phải coi trọng công tác quy hoạch. Giải quyết tốt các vấn đề chiến lược có tính toàn cầu, toàn dân như ứng phó dịch bệnh Covid-19, biến đổi khí hậu với các vấn đề như xâm nhập mặn, nước biển dâng, sụt lún, sạt lở, thay đổi dòng chảy… tại khu vực ĐBSCL.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị 

Cũng như, phải chọn vấn đề ưu tiên, có tác động lan tỏa lớn, bền vững để làm trước. Làm từng bước chắc chắn, đi từ nhỏ đến lớn, thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp, chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm, phải xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để thực hiện, vừa có tính ổn định, vừa có tính linh hoạt, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, người dân.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trao quyết định đầu tư và tặng hoa cho các nhà đầu tư

Ngoài ra, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ; phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương; sự đồng hành của doanh nghiệp. Thủ tướng mong các nhà đầu tư làm việc với các địa phương trên tinh thần "nói thật, nghĩ thật, làm thật, hiệu quả thật, người dân được thụ hưởng thật", không "đánh bóng hình ảnh", tránh tình trạng "ký kết rầm rộ, hoành tráng, chỗ nào cũng xuất hiện" nhưng không triển khai được nhiều trong thực tế, gây mất niềm tin. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; mặt khác, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trên cơ sở hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro, đồng thời bảo đảm nơi tái định cư mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, năm sau tốt hơn năm trước. Khi tư tưởng đã thông thì người dân sẽ đồng tình, ủng hộ, sẵn sàng nhường mặt bằng cho các dự án.

Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng ký biên bản ghi nhớ với các nhà doanh nghiệp, nhà đầu tư 

Đối với vấn đề huy động nguồn lực, Thủ tướng đề nghị đa dạng hóa, huy động tối đa, hiệu quả các nguồn lực xã hội, tăng cường hợp tác công - tư, đồng thời huy động vốn qua các kênh hợp pháp như tín dụng ngân hàng, chứng khoán, trái phiếu, ODA… 

Vấn đề truyền thông, Thủ tướng lưu ý một số nơi chưa coi trọng công tác truyền thông. Phải đầu tư hơn nữa cho công tác truyền thông, không để khủng hoảng truyền thông.

Việc tổ chức thực hiện, trên cơ sở lựa chọn trọng tâm, trọng điểm cho đúng, trúng, thực hiện đúng quy định của pháp luật, đồng thời tăng cường gặp gỡ, trao đổi giữa các bên liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, rà soát thể chế, cơ chế, chính sách, đề xuất với các cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền để hoàn thiện, bổ sung, huy động sức mạnh của người dân và doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Sóc Trăng trao 4 quyết định chủ trương đầu tư; ký kết 19 biên bản ghi nhớ nghiên cứu, khảo sát đầu tư, với tổng vốn đầu tư các dự án hơn 200 nghìn tỷ đồng.

Tỉnh Sóc Trăng cũng đón nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cho hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn, với tổng số tiền trên 50 tỷ đồng.

Hoài Thanh