Nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, quy định phải đủ 18 tuổi mới có được phép học lái xe và thi lấy bằng lái. Tuy nhiên, trong các cuộc tranh luận về độ tuổi thích hợp để thi lấy bằng lái xe ở nhiều quốc gia, một trung tâm dạy lái xe ở Anh lại cho rằng chúng ta nên để trẻ em học lái xe ngay từ khi 10 tuổi.

Tại Trung tâm dạy lái xe Young Driver ở Anh, có tới 69% giáo viên dạy lái xe nghĩ rằng mọi người đủ sức khỏe để có thể học lái xe trước năm 17 tuổi (độ tuổi lấy bằng lái tại Anh). Trung tâm này đã mở các khóa đào tạo trẻ em lái xe từ 10 – 17 tuổi tại hơn 70 địa điểm trên toàn thế giới. Young Drivers cho hay những khóa học này đều diễn ra trong một không gian khép kín chứ không phải lái xe trên đường phố công cộng.

Nhiều giáo viên dạy lái khuyên nên để trẻ em học lái xe từ khi 10 tuổi (Ảnh: Autofun)

Trước khi nhận những đứa trẻ này vào học, trung tâm này yêu cầu các bậc phụ huynh phải trả lời câu hỏi khảo sát rằng “việc dạy trẻ em trong độ tuổi từ 10 – 17 lái xe có thể giúp chúng an toàn hơn khi tham gia giao thông”. Trong một cuộc khảo sát với hơn 2.400 phụ huynh, có tới 82% ý kiến đồng tình với điều này.

Một giáo viên dạy lái xe cho hay “việc học lái xe lúc 10 tuổi hiệu quả hơn khi bạn học lái xe năm 17 tuổi”. Theo anh, “khi bạn dạy một người 17, 18 tuổi lái xe thì sự chú ý của họ không đặt hoàn toàn vào bài học. Đôi khi họ dễ mất tập trung vì những yếu tố khách quan, có thể là mạng xã hội, công việc hay kì thi. Nhưng khi bạn dạy một đứa trẻ 12 tuổi, chúng sẽ tập trung 100% vào việc lái xe vì chúng hào hứng với việc này”.

Trẻ em có độ tập trung cao khi học lái xe hơn người lớn (Ảnh: Drive)

Giáo viên này cũng lưu ý rằng những người học lớn tuổi thường có xu hướng học theo những thói quen lái xe xấu từ cha mẹ hay những người xung quanh. Họ cũng cố chấp hơn với nhiều quan niệm sai lầm khi lái xe.

Tại Trung tâm Young Driver, những đứa trẻ sẽ được làm quen với việc điều khiển vô lăng cùng nhiều quy tắc quan trọng khi lái xe. “Trẻ nhỏ giống như một miếng bọt biển, chúng có thể “hấp thụ” hoàn toàn những thông tin về cách lái xe đúng cách và ghi nhớ”.

Những kiến thức và trải nghiệm hữu ích này sẽ giúp chúng lái xe an toàn hơn khi tham gia giao thông và không cần phải dành quá nhiều thời gian để ôn luyện trong các kì thi lấy bằng lái xe.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng quá nguy hiểm để một đứa trẻ 10 tuổi cầm lái. Không chỉ chưa đủ thể lực, những đứa trẻ này còn chưa có nhận thức đầy đủ để có thể học lái xe một cách nghiêm túc.

Minh Nhật (Theo Autofun)

Bạn nghĩ gì về độ tuổi học lái xe? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!