Kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh

Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA) đã hỗ trợ xuất khẩu 12 tấn hàng đông lạnh đầu tiên của Công ty Tân Đông Food Việt Nam sang Mỹ bằng đường biển. Phần lớn lượng hàng là sầu riêng, đặc sản của Tiền Giang và Đồng Nai với tổng cộng 8 tấn; kế đến là ngô luộc, chanh leo, sả bằm.

Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), bất chấp Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ vẫn tăng mạnh và khả năng mức tăng này vẫn duy trì trong nhiều tháng tới.

Về thị trường xuất khẩu hàng hóa trong quý I/2021, Mỹ là thị trường lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 21,2 tỷ USD, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là Trung Quốc đạt 12,5 tỷ USD, tăng 34,3%; thị trường EU đạt 9,6 tỷ USD, tăng 14,2%; thị trường ASEAN đạt 6,5 tỷ USD, tăng 3,4%; Hàn Quốc đạt 5 tỷ USD, tăng 6,4%; Nhật Bản đạt 4,9 tỷ USD, giảm 1,5%.

{keywords}
Nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam được đánh giá cao 

Trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nhiều mặt hàng nông thủy sản của Việt Nam sang Mỹ  đều tăng. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang Mỹ đứng thứ 2 (sau Trung Quốc), với kim ngạch 23,4 triệu USD, chiếm 4,2% thị phần, tăng 3,7%; xuất khẩu cà phê tăng 7,2%; xuất khẩu điều chiếm 21,5%; xuất khẩu thủy sản đạt gần 189,15 triệu USD, chiếm 18,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020...

Thống kê của Bộ Công Thương cũng cho thấy, ngay từ tháng đầu tiên của năm 2021 nhóm hàng xuất khẩu chính vào thị trường Mỹ đã tăng trưởng rất mạnh.

Ở nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện, giá trị xuất khẩu trong tháng 1/2021 đạt 6,1 tỷ USD, tăng 1,49 tỷ USD so với tháng trước và tăng 3,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Nhóm hàng xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng XK sang Mỹ trong tháng 1/2021 đạt 1,58 tỷ USD, tăng mạnh 215%...

Cùng với Đức và Italia, Mỹ là thị trường tiêu thụ cà phê lớn của Việt Nam với thị phần 7,2% trong quý I/2021. Đối với mặt hàng hạt điều, xuất khẩu sang Mỹ cũng chiếm tỷ lệ cao nhất với 25,1% - thuộc nhóm cao nhất trong top 3 nước (gồm Mỹ, Trung Quốc và Hà Lan)...

Hàng Việt được đánh giá cao

Giám đốc Công ty Tân Đông Food Việt Nam Bạch Minh Ngọc cho biết: "VENUSA ở Mỹ là cầu nối cho chúng tôi, các doanh nghiệp ở Việt Nam, rất thuận lợi trong việc tiếp xúc thị trường. Từ đó, hàng hóa của chúng tôi qua đây không gặp trở ngại gì".

VENUSA đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ tiến hành tiếp xúc, tìm hiểu nhu cầu để không chỉ đưa hàng hóa của Việt Nam vào những nơi có đông người gốc Á, mà còn cả thị trường dòng chính, góp phần nâng cao giá trị và tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ.

Ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng bày tỏ sự lạc quan, về xuất khẩu vào thị trường Mỹ khi 5 năm nay Việt Nam luôn xếp thứ 2 về tăng trưởng, thị phần và xuất khẩu vào Mỹ đến nay vẫn đang rất ổn định.

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại TP San Francisco Trần Minh Thắng cho hay: "Thị trường của Mỹ hiện vẫn còn rất nhiều tiềm năng để các nhà xuất khẩu của Việt Nam trong lĩnh vực trái cây, nông sản tiếp tục khai thác. Trong thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp rất chặt chẽ với VENUSA tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, kết nối các doanh nghiệp của Việt Nam với các thành viên của Hội. Lô hàng này là một trong những kết quả cụ thể".

Ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại TP HCM (ITPC) nhận định, Mỹ là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam. Hiện nay, Mỹ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác, trong đó có Việt Nam. Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Đây là thành tựu từ những nỗ lực thúc đẩy hợp tác cởi mở, năng động, đi vào thực chất của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Việt Nam và Mỹ là hai nền kinh tế có tính bổ sung cho nhau.

Việt Nam vẫn đang tiếp tục tiến trình cải cách kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư cùng có lợi với Mỹ. Phía Mỹ cũng rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ thiết lập chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, mở rộng đầu tư, kết nối thị trường hai nước.

Đặc biệt, hiện nay Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, trong khi nhiều quốc gia khác đang phải vật lộn ứng phó với dịch bệnh bùng phát khó lường. Nắm bắt được “thời cơ vàng" để đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, khai thác hiệu quả thị trường Mỹ, sẽ là một trong những cơ hội để xuất khẩu hàng hóa Việt Nam bứt phá trong thời gian tới.

Bài ảnh Bảo Anh