Chiều 10/10, Hội nghị lần thứ 4 của Diễn đàn ASEAN về chống chịu thiên tai (ADRP) được tổ chức, dưới sự chủ trì của ông Muhd Harrith Rashidi Bin Haji Muhd Jamin, Giám đốc Trung tâm Quản lý thảm họa Quốc gia Brunei, đồng đại diện cho Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM).

W-9e1eea6068dbfec5e72e8507a43374c2-1.jpg
Toàn cảnh phiên họp, dưới sự điều hành của ông Muhd Harrith Rashidi.

Tại hội nghị, Ban Thư ký ASEAN cho biết, một trong những kết quả đáng ghi nhận thời gian trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai, là Tuần lễ Quản lý Thiên tai ASEAN, được tổ chức vào ngày 22-23/8 tại Singapore.

Với chủ đề “Huy động ASEAN và các đối tác trên hành trình xây dựng Cộng đồng ASEAN có khả năng chống chịu thiên tai”, sự kiện có sự tham dự của hơn 250 đại biểu đến từ ACDM, các cơ quan chuyên môn khác của ASEAN, các đối tác và tổ chức trong khu vực, quốc tế.

"Biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính khiến rủi ro thiên tai ngày càng phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ mức độ nghèo đói và di cư, cùng nhiều lĩnh vực khác", đại diện Ban Thư ký ASEAN khẳng định.

Theo vị đại diện Ban Thư ký ASEAN, điều kiện hiện tại đặt ra yêu cầu cấp thiết về các công nghệ dự báo tốt hơn, nhằm ứng biến với thời tiết khó lường. Ngoài ra, việc cải thiện dữ liệu từ cấp quốc gia đến địa phương cũng cần được thúc đẩy.

Trong các phiên thảo luận tại đây, các đại biểu cũng cho rằng hợp tác công tư là một phương tiện quan trọng để đẩy nhanh việc xây dựng cộng đồng ASEAN có khả năng chống chịu với thiên tai. 

ADRP được thành lập nhằm thúc đẩy hơn nữa hướng tiếp cận “toàn thể ASEAN” trong quản lý thiên tai. Không những thúc đẩy sức mạnh tổng hợp và sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành của ASEAN, các trung tâm thuộc ASEAN, các đối tác đối thoại, đối tác liên ngành, đối tác phát triển của ASEAN, ADRP còn kêu gọi sự vào cuộc của các cơ quan thuộc Liên Hợp quốc và các tổ chức về quản lý thiên tai ngoài ASEAN nhằm nâng cao năng lực của ASEAN để hành động sớm trước thiên tai.

Tổng kết hội nghị, ông Muhd Harrith Rashidi thông báo, Hội nghị ADRP lần thứ 5 sẽ được tổ chức song hành cùng Hội nghị ACDM lần thứ 44. Tất cả đều diễn ra tại Brunei vào năm 2024.