Mặc dù nhiều lần thể hiện mong muốn ở lại Barcelona, nhưng theo The Guardian, Frenkie de Jong đã thay đổi thái độ khi đồng ý gia nhập MU sau những liên hệ với Erik ten Hag. Thương vụ có giá 65 triệu euro, cùng các tùy chọn có thể nâng tổng chi phí lên 85 triệu euro.

De Jong sẵn sàng đến MU

Messi đánh giá cao và lời khen của Van Gaal

Những người thân cận với Nasser Al-Kelaifi kể rằng một ngày nọ, chủ tịch của PSG tiếp cận Lionel Messi để lấy ý kiến trong việc tìm kiếm tài năng mới cho câu lạc bộ.

Bằng một giọng điệu bí mật, Chủ tịch Al-Kelaifi hỏi Messi về một cầu thủ bóng đá nào đó từ học viện Barcelona mà anh thấy phù hợp để PSG tiến hành ký hợp đồng. PSG sẵn sàng xây dựng một môi trường để Leo cảm thấy quen thuộc.

Messi, cũng theo những nguồn tin này, đáp lại bằng cách chuyển hướng mục tiêu. Cựu đội trưởng Barca nhấn mạnh những viên ngọc lớn nhất trong đội là Pedri và hơn hết là Frenkie de Jong.

Trước khi kết thúc hợp đồng với Barca và chuyển sang PSG theo dạng chuyển nhượng tự do, Messi có hai mùa giải thi đấu với De Jong. Tiền vệ người Hà Lan đá gần với cầu thủ người Argentina nhất trong hệ thống chiến thuật mà Ronald Koeman xây dựng.

Frenkie De Jong mà Messi đánh giá cao từng có những màn trình diễn ngoạn mục trên sân Bernabeu của đối thủ Real Madrid.

Messi đánh giá cao De Jong

Trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League 2018-19 ở Bernabeu, De Jong trong vai trò nhạc trưởng xé toang hàng tiền vệ được thiết lập với Luka Modric - Casemiro - Toni Kroos. Ajax thắng 4-1 (chung cuộc 4-3) để biến Real Madrid từ vị thế đương kim vô địch (3 mùa liên tiếp) thành cựu vương.

Ở mùa giải vừa kết thúc, De Jong trở thành nguồn cảm hứng để Barca, dưới sự dẫn dắt của Xavi Hernandez, đánh bại Real Madrid 4-0 trong trận "El Clasico", thuộc vòng 29 La Liga.

Đầu tháng này, khi trở về khoác áo Hà Lan tham dự UEFA Nations League, Frenkie thể hiện những phẩm chất tuyệt vời. Anh giúp "Oranje" thắng Bỉ 4-1 ngay trên sân khách.

Chiến thắng 2-1 trước Xứ Wales tại Cardiff mới là màn trình diễn ngoạn mục của De Jong dù anh chỉ vào sân từ phút 67.

Trong cuộc thử nghiệm của Louis van Gaal trên sân Cardiff City, Hà Lan thi đấu khá bế tắc. Frenkie được xuất hiện để giải quyết vấn đề của đội.

"Chúng tôi để mất quá nhiều bóng trong những hành động không cần thiết, và vì vậy bạn không thể tấn công ngay cả khi bạn muốn", HLV Van Gaal giải thích sau trận đấu, khi De Jong tung hoành trên sân cỏ trong hơn 20 phút.

Van Gaal, vị HLV trưởng kỳ cựu, quên đi 20 đợt hóa trị mà ông đã trải qua trong cơ thể và cảm giác như mình trẻ hơn khi chứng kiến De Jong chơi bóng. Ông tự định giá ngôi sao của mình ở mức 112 triệu euro.

De Jong thi đấu rất hay cùng Hà Lan ở UEFA Nations League

"Chúng ta vẫn cần thảo luận về điều hiển nhiên này sao?", Van Gaal đặt câu hỏi ngược lại khi được hỏi về tầm quan trọng của cầu thủ mà ông yêu thích. "De Jong mang đến một chất lượng bổ sung cho đội. Đó là lý do tại sao cậu ấy có giá 112 triệu euro. Chúng tôi vượt lên thắng 2-1 trong phút bù giờ nhờ một pha phản công tuyệt vời mà Frenkie khởi xướng".

Viên ngọc sẽ sáng trở lại cùng Ten Hag?

Antoine Griezmann - người hiện khoác áo Atletico theo dạng cho mượn từ Barca - từng nói rằng De Jong đã dệt nên những vở kịch "không thể chê vào đâu được", bằng cách chuyền bóng đúng thời điểm cho đồng đội để tạo nên đột biến cho các pha tấn công.

De Jong từng có rất nhiều khoảnh khắc tương tự trong thời gian khoác áo Ajax, khi anh đóng vai trò bệ phóng giúp các đồng đội như De Ligt (hiện khoác áo Juventus), Ziyech (Chelsea) và Van de Beek (MU) thăng hoa.

Ở Barca, vì nhiều lý do khách quan và chủ quan nên De Jong không đạt được sự ổn định. Những trận đấu xuất sắc của anh đi kèm với các màn xử lý thất vọng.

De Jong muốn tiếp tục ở lại Barca để chứng tỏ bản thân, sau khi tìm thấy tiếng nói chung với chiến thuật của Xavi, cũng như chơi bóng tại Champions League. Tuy nhiên, Barca nỗ lực bán anh để tranh trải chi phí hoạt động, nhất là khoản tiền 42 triệu euro mà gã khổng lồ xứ Catalunya còn nợ Ajax từ vụ chuyển nhượng cách nay 3 năm.

De Jong từng bùng nổ dưới bàn tay Ten Hag

Tiền vệ 25 tuổi không có nhiều lựa chọn, khi Barca tuyên bố cắt giảm lương nếu anh không rời Nou Camp. Sau những cuộc trò chuyện với Erik ten Hag, anh sẵn sàng gia nhập MU.

Bất chấp sự thiếu ổn định, De Jong vẫn đạt hiệu quả cao khi là cầu thủ duy nhất của Barca thực hiện hơn 1.000 đường chuyền ở phần sân đối phương (1.049), đạt tỷ lệ chính xác lên đến 89,42%. Điều này cho thấy tầm ảnh hưởng rất của anh khi đội tấn công.

Ở UEFA Nations League, De Jong là cầu thủ duy nhất trong đội tuyển Hà Lan thực hiện trên 200 đường chuyền (216 đường chuyền chính xác, trong số 235 đường chuyền được đưa ra; kiến tạo 1 bàn). Điều thú vị, anh cũng thu hồi bóng nhiều nhất (23 lần), tackles bóng nhiều nhất (4; bằng với Tyrell Malacia - người vừa đạt thỏa thuận với MU, chuẩn bị ký hợp đồng chính thức) trong số các học trò của Van Gaal.

HLV Ten Hag hiểu rõ tâm lý và năng lực của De Jong, nên làm mọi cách để mang anh về Old Trafford trong quá trình tái thiết MU, với tham vọng xây dựng một tập thể mang bản sắc riêng cho tương lai lâu dài.

Cuộc phiêu lưu ở Barca giống như khoảng thời gian trui rèn De Jong. Viên ngọc của bóng đá Hà Lan đang chờ được Ten Hag đánh bóng trở lại, mang đến sự lấp lánh cho MU.

De Jong ký 5 năm MU, lương 250.000 bảng/tuần

De Jong ký 5 năm MU, lương 250.000 bảng/tuần

Tiền vệ Hà Lan được loan báo sẽ ký hợp đồng 5 năm với MU, lương 250.000 bảng/tuần, tái ngộ thầy cũ Erik ten Hag tại Old Trafford.
MU chốt giá cuối De Jong, Neymar muốn về Barca

MU chốt giá cuối De Jong, Neymar muốn về Barca

MU chốt giá mua De Jong, Neymar muốn trở lại Barca, Newcastle ra mắt tân binh Sven Botman là những tin bóng đá chính hôm nay, 29/6.
De Jong: Người Hà Lan đi lạc ở Barca

De Jong: Người Hà Lan đi lạc ở Barca

De Jong được nhìn nhận như một cầu thủ bóng đá sinh ra cho Barca, nhưng sau 3 mùa giải đội chủ sân Nou Camp cũng không biết anh đá vị trí nào.