Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 15 khóa IX của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam diễn ra ngày 26/12 xem xét cho ý kiến vào 3 nội dung.

Đó là báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2022 và Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2023; ban hành Kết luận của Đoàn Chủ tịch thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; hiệp thương cử bổ sung thay thế ủy viên Ủy ban, ủy viên Đoàn Chủ tịch.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị các đại biểu phát huy dân chủ, tập trung  thảo luận đi đến thống nhất về những kết quả đã đạt được trong công tác Mặt trận năm 2022, chỉ rõ hạn chế, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm trên cơ sở đó xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao đổi cùng các đại biểu. Ảnh: Quang Vinh

Báo cáo những kết quả đạt được trong công tác mặt trận năm 2022, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cho biết, công tác tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; công tác giám sát, phản biện xã hội tiếp tục được triển khai ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. 

Năm qua, MTTQ Việt Nam đã tổ chức các hội nghị phản biện xã hội quy mô toàn quốc đối với một số dự thảo văn bản quan trọng. Các kiến nghị qua giám sát, phản biện xã hội từng bước được các bộ, ngành, UBND các địa phương lắng nghe, quan tâm trả lời và chỉ đạo giải quyết…

Giám sát, phản biện xã hội phải được nâng lên một “chất mới”

Ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Văn hóa xã hội - Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho trong năm 2022, việc nắm bắt, phản ánh tình hình nhân dân được MTTQ các cấp thực hiện tốt hơn. Bản báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trước Quốc hội có chất lượng và được cử tri và nhân dân đánh giá cao với những vấn đề sát sườn với người dân. 

Tuy nhiên, cử tri cũng cho rằng một số tổ chức thành viên của Mặt trận nắm bắt tình hình của đoàn viên, hội viên chưa chắc nên để xảy ra một số vụ việc đáng tiếc như ở ở Cục lãnh sự - Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT...

Do đó, ông Nguyễn Túc đề nghị, trong năm 2023, hệ thống MTTQ các cấp cần nắm chắc tình hình các tầng lớp nhân dân và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục.

“Cần làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân và tổ chức các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân để giúp cho Đảng gần dân, sát dân hơn; đồng thời cần chủ động tham gia giám sát, phản biện xã hội đối với việc sử dụng đất công”, ông Nguyễn Túc đề nghị.

Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm. Ảnh: Quang Vinh

Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm cho rằng, trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam cần đưa ra giải pháp, phương hướng cụ thể để phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân và thể hiện vai trò nòng cốt trong phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Nội dung này cần được làm rõ trong phương hướng nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong năm 2023, qua đó góp phần khẳng định vị trí, vai trò của Mặt trận trong lòng Nhân dân.

“Công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam phải được nâng lên một “chất mới”, không chỉ dừng lại ở đóng góp ý kiến, kiến nghị mà cần đi đến cùng, phải có nhận xét, kết luận, đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm của chính quyền cùng cấp”, ông Huỳnh Đảm gợi mở. 

Phát huy vai trò nòng cốt của Hội đồng tư vấn 

Ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đề nghị MTTQ Việt Nam cần phát huy vai trò nòng cốt của Hội đồng tư vấn trong công tác giám sát, phản biện xã hội. Trong đó, cần có sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của các Hội đồng tư vấn.

Hiện nay cơ quan này hoạt động vẫn còn chia cắt. Nhiều địa phương khi tiếp xúc với các thành viên của Hội đồng tư vấn vẫn còn băn khoăn về vị trí, chức năng, nhiệm vụ. 

“Vì vậy, MTTQ Việt Nam cần có sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của các Hội đồng tư vấn. Đồng thời cần phát huy vai trò nòng cốt của Hội đồng tư vấn trong công tác giám sát, phản biện xã hội để nâng cao chất lượng của công tác này trong thời gian tới”, ông Đỗ Duy Thường nói.

Trân trọng những ý kiến trách nhiệm, tâm huyết của đại biểu tham dự hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tiếp thu, hoàn thiện các dự thảo văn bản để trình ra Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 7 khoá IX vào ngày mai.

Với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ và đoàn kết, đại biểu tham dự đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 15, khoá IX.