Sáng 10/8, tại Hokkaido (Nhật Bản), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự tọa đàm Triển vọng hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam - Nhật Bản trong giai đoạn mới.

Lãnh đạo các trường đại học đã giới thiệu về đơn vị đào tạo, lĩnh vực hợp tác đào tạo hiện có giữa các trường đại học hai nước, trong đó có ngành kỹ thuật, điều dưỡng.

TTA_3994 4 4 .jpg
Lãnh đạo các trường đại học hai nước trao đổi tại tọa đàm. Ảnh: BNG

Lãnh đạo các trường đại học Việt Nam và Nhật Bản đã chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết nhằm thúc đẩy hợp tác nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đã được khởi động từ sớm và là một trong ba nội dung trọng tâm trong hợp tác ODA thế hệ mới giữa hai nước.

Nhật Bản là một trong những nước viện trợ lớn nhất cho ngành giáo dục - đào tạo của Việt Nam. Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới chính thức đưa tiếng Nhật vào giảng dạy ở bậc trung học cơ sở từ năm 2003, tiểu học từ năm 2019.

Hiện có hơn 43.000 lưu học sinh Việt Nam đang tại Nhật Bản, đây là lực lượng quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, gắn kết tình cảm và hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước.

Cùng với sự phát triển quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, Bộ trưởng đề nghị các trường đại học tỉnh Hokkaido tăng cường cấp học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực như kinh tế, năng lượng, công nghệ sinh học, y khoa, điều dưỡng…; đề nghị tỉnh có chính sách thu hút đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao Việt Nam, đặc biệt là về bán dẫn, sang làm việc tại Hokkaido.

TTA_4100 1 1.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại tọa đàm Triển vọng hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam - Nhật Bản trong giai đoạn mới. Ảnh: BNG

Trước đó, chiều 9/8, tại Hokkaido, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Thống đốc tỉnh Suzuki Naomichi.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao và cảm ơn sự ủng hộ, quyết tâm của Thống đốc Suzuki Naomichi và chính quyền tỉnh Hokkaido trong việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, nhất là lao động, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, du lịch.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khuyến khích doanh nghiệp của tỉnh đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh như nông nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp, chế biến và xuất khẩu thủy hải sản…; tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong ngành bán dẫn, mở rộng tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam.

BTNG tiếp Thống đốc HKD.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Thống đốc tỉnh Suzuki Naomichi. Ảnh: BNG

Thống đốc tỉnh Hokkaido Suzuki Naomichi khẳng định, tỉnh này mong muốn tăng cường hợp tác với các địa phương Việt Nam, tiếp nhận hơn nữa lao động chất lượng cao, thực tập sinh kỹ năng Việt Nam sang làm việc tại tỉnh; nhất trí thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực.

Thống đốc tỉnh Hokkaido đánh giá cao đóng góp của khoảng 12.000 người Việt Nam - cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại Hokkaido.

Gặp Phó Chủ tịch Thượng viện Nagahama Hiroyuki, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thông báo Ban chấp hành Trung ương đã bầu Chủ tịch nước Tô Lâm giữ cương vị Tổng Bí thư với số phiếu bầu tuyệt đối.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực ODA, đầu tư, thương mại, lao động. Hai nước đang mở rộng hợp tác lĩnh vực mới như chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số…

BT gặp PCT Thượng viện.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Phó Chủ tịch Thượng viện Nagahama Hiroyuki. Ảnh: BNG

Bộ trưởng đề nghị Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản ủng hộ Chính phủ Nhật Bản tiếp tục đơn giản hóa, tiến tới miễn thị thực nhập cảnh, xem xét cấp thị thực dài hạn cho công dân Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thượng viện Nagahama Hiroyuki nhấn mạnh sẽ ủng hộ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nhật Bản trên tất cả lĩnh vực, tăng cường giao lưu, hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan lập pháp của hai nước; tiếp tục tạo điều kiện để lao động, thực tập sinh Việt Nam an tâm làm việc.