Việc liên thông giấy khám sức khỏe tài xế giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến mà không phải trực tiếp đến các điểm cấp đổi giấy phép. 

Tuy nhiên, thông tin với VietNamNet, đại diện Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, thời gian qua đơn vị nhận được phản ánh của người dân về tình trạng cơ sở khám chữa bệnh chậm cung cấp dữ liệu.

Thậm chí, có cơ sở khám chữa bệnh chưa truyền dữ liệu khám sức khỏe lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Điều này gây khó khăn cho người dân khi thực hiện đổi giấy phép lái xe bằng hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, người dân còn phản ánh trường hợp không đến khám nhưng vẫn được cơ sở khám chữa bệnh truyền dữ liệu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trước thực trạng này, Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) chỉ đạo Sở Y tế các địa phương tăng cường công tác quản lý việc khám, cấp bản giấy và bản điện tử giấy khám sức khỏe của người lái xe.

Đồng thời, xử lý kịp thời các cơ sở khám chữa bệnh chậm chuyển kết quả khám sức khỏe điện tử cho người có nhu cầu cấp, đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đặc biệt có hướng xử lý các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám, cấp giấy khám sức khỏe cho tài xế không đúng quy định.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh cần chỉ đạo các sở y tế yêu cầu cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra đối chiếu chính xác thông tin người lái xe được khám sức khỏe với thông tin trên Căn cước công dân và truyền ngay dữ liệu sức khỏe hợp lệ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cục cũng cần phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam hỗ trợ, cung cấp cổng thông tin điện tử để người dân và các sở GTVT kiểm tra dữ liệu sức khỏe đã được truyền lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

gplx qua mang 1124.jpeg
Người dân vẫn khó thực hiện đổi giấy phép lái xe toàn trình qua mạng. Ảnh minh họa: N. Huyền 

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội, tính đến tháng 2/2024, đơn vị đã hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử. Trên toàn quốc có 1.225 cơ sở khám, chữa bệnh đã gửi gần 2,2 triệu dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe.

Rút ngắn thời gian cấp đổi giấy phép lái xe 

Về thủ tục đổi giấy phép lái xe trên mạng, đại diện Phòng Quản lý phương tiện và người lái cho biết, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực từ 1/6/2024 với nhiều điểm mới, trong đó quy định thời hạn đổi giấy phép lái xe không quá 5 ngày làm việc.

Cụ thể, trình tự thực hiện đổi giấy phép lái xe mới sẽ thực hiện như sau: Sở GTVT kiểm tra hồ sơ khi tiếp nhận, trường hợp hồ sơ không đúng theo quy định, phải thông báo trực tiếp, hoặc bằng văn bản, hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến những nội dung cần bổ sung, hoặc sửa đổi cho cá nhân trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí cấp giấy phép lái xe khi được tiếp nhận hồ sơ theo quy định; khi nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến phải hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí cấp giấy phép lái xe thông qua chức năng thanh toán của hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo quy định, nộp phí sử dụng dịch vụ khác theo nhu cầu của cá nhân.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định (bao gồm xác thực tài khoản định danh điện tử qua hệ thống định danh và xác thực điện tử), Sở GTVT thực hiện việc đổi giấy phép lái xe; trường hợp không đổi giấy phép lái xe thì phải trả lời và nêu rõ lý do.