Khi Moscow phát động cuộc tấn công quân sự vào Ukraine hồi cuối tháng 2, bà Zelenska cùng chồng - Tổng thống Volodymyr Zelensky đã từ chối rời Kiev đi lánh nạn hoặc đầu hàng. Thay vào đó, vợ chồng bà quyết bám trụ ở thủ đô để cùng các quan chức và người dân chống lại các lực lượng Nga.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska và chồng - Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: BBC

Theo CNN, Đệ nhất phu nhân Ukraine đã trả lời phỏng vấn của nhà báo Christiane Amanpour thông qua thư điện tử. Bà mô tả cuộc sống giữa vòng vây hãm của Nga như "đi trên một sợi dây thừng", nhưng cho đến nay gia đình bà và những người khác ở Ukraine đang nỗ lực "giữ vững thăng bằng".

Bà Zelenska nói, kể từ khi chiến sự bùng phát, ông Zelensky và đội ngũ giúp việc cư trú tại dinh tổng thống ở Kiev. Trong khi đó, để tránh nguy hiểm, bà cùng con gái đầu Sasha, 17 tuổi và con trai Kyrylo, 9 tuổi không được phép ở cùng chỗ với ông Zelensky. Suốt hơn một tháng qua, ba mẹ con chỉ giữ liên lạc với chồng/cha bằng điện thoại.

Về người đàn ông bà đã quen từ hồi còn học đại học và kết hôn năm 2003, bà Zelenska đánh giá đó là người "kiên định, đáng tin cậy, một người cha tuyệt vời và luôn hỗ trợ gia đình".

Theo Đệ nhất phu nhân Ukraine, những người đã đơn độc thoát khỏi chiến trường, chứng kiến cái chết, đều tin cách chữa trị chính sau trải nghiệm là hành động, là làm điều gì đó hữu ích cho ai đó. Cá nhân bà đang cố gắng bảo vệ và hỗ trợ những người khác. Một trong những công việc của bà là tập trung vào giúp đỡ trẻ em cùng các nhu cầu của trẻ, cũng như đảm bảo các quyền công bằng cho mọi người dân.

Trước cuộc chiến, bà Zelenska đã tham gia xúc tiến các cải cách dinh dưỡng trong trường học, chuẩn bị nhiều năm để khiến các học sinh được ăn uống ngon hơn, có môi trường học tập lành mạnh và ít ốm hơn. Đối với bà, chiến sự đã kéo lùi nhiều năm tiến bộ trong vấn đề này. Mối quan tâm hàng đầu hiện giờ của tất cả là làm sao để những đứa trẻ sống sót.

Bà Zelenska kể, bản thân đang hành động theo nhiều hướng. Hồi mùa hè, bà cùng các cộng sự đã tạo ra hội nghị thượng đỉnh cho các đệ nhất phu nhân và đệ nhất phu quân trên thế giới và giờ họ đã trở thành "các đồng minh thực sự" trong công tác hỗ trợ những người tị nạn là phụ nữ và trẻ em Ukraine.

Bà đã tham gia sơ tán những trẻ em dễ bị tổn thương nhất như trẻ bị ung thư, trẻ bị khuyết tật hay trẻ mồ côi tới những quốc gia chấp nhận các em để chữa trị và phục hồi. Con đường di chuyển chính là thông qua Ba Lan và từ đó tới các quốc gia châu Âu khác.

Bên cạnh đó, bà thúc đẩy việc nhập khẩu lồng ấp y tế cho Ukraine để hỗ trợ trẻ sơ sinh ở các thành phố đang bị các lực lượng Nga oanh tạc. Nhóm của bà cũng đang đẩy nhanh sự thích nghi của những người tị nạn tới những địa điểm mới, đặc biệt là hàng nghìn trẻ em mắc chứng tự kỷ được đưa di tản ra nước ngoài.

Đệ nhất phu nhân Ukraine cho biết, bà còn phối hợp với các đại sứ quán để tổ chức các sự kiện ủng hộ Ukraine, chẳng hạn như một số buổi hòa nhạc quốc tế để quyên góp tiền viện trợ nhân đạo cho người dân nước này.

Bà cũng sử dụng các tài khoản mạng xã hội để bày tỏ sự tri ân đối với các binh sĩ và người dân đã kiên cường kháng cự quân Nga. Bà khẳng định đã viết rất nhiều về các phụ nữ Ukraine, vì họ tham gia vào mọi hoạt động của đất nước thời chiến, từ trở thành thành viên các lực lượng vũ trang và quốc phòng, chăm sóc trẻ em, gia đình, đảm trách các công việc y tế đến đi ra nước ngoài kêu gọi ủng hộ cho Kiev.

Tuấn Anh

Đệ nhất phu nhân Ukraine hé lộ khâu hậu cần chống Nga

Vợ của Tổng thống Ukraine tiết lộ phụ nữ nước này cũng tham gia các đơn vị chiến đấu chống Nga, đồng thời cảm ơn đệ nhất phu nhân các nước khác đã giúp đỡ người tị nạn Ukraine.