TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương chia sẻ đánh giá về vị thế hiện tại của Việt Nam trên trường quốc tế.

{keywords}
TS Võ Trí Thành. Ảnh: Phạm Hải

Theo ông, trước Covid-19, Việt Nam đã có những chuyển mình rất ý nghĩa. Kinh tế có sự thay đổi đáng kể về tốc độ, từ nước nghèo sang nước có thu nhập trung bình. Việt Nam là một trong những nước khá thành công trong xóa đói giảm nghèo và thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ.

Thứ hai là sự xuất hiện ngày càng lớn hơn của các tầng lớp trung lưu. Từ một nước nông nghiệp và hiện nay vẫn mạnh về nông nghiệp, cấu trúc kinh tế của Việt Nam đang dịch chuyển nhiều sang dịch vụ và công nghiệp dịch vụ. Thứ ba, Việt Nam từ nền kinh tế nhỏ, khép kín, trở thành một trong những nước phát triển trên nhiều lĩnh vực và cởi mở nhất thế giới.

Bên cạnh đó, vai trò của nền kinh tế tư nhân ngày càng lớn mạnh không chỉ về số lượng. Đặc biệt trong 5-7 năm lại đây, những doanh nghiệp tư nhân lớn bắt đầu chuyển hướng nhiều hơn vào sản xuất công nghiệp, công nghiệp sáng tạo, bắt đầu có thương hiệu thậm chí có giá thương hiệu tỷ đô, triệu đô.

Về hội nhập, Việt Nam từ kinh tế khép kín sang hội nhập. Chúng ta đang tự giới thiệu, thể hiện là người “muốn chơi” với thế giới bằng cách đàng hoàng minh bạch, có luật chơi, thông qua việc ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do chất lượng cao như TTP, CPTTP, EVFTA...  Gắn với đó là việc Việt Nam có quan hệ hợp tác chỉ là chặt chẽ mà ở tầm khác, tức là đối tác gần như với tất cả nước lớn, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện...

Tất nhiên thách thức cũng rất lớn như khoảng cách trình độ, thể chế, nguồn lực, năng lực.

Tác động của đại dịch

Đại dịch Covid-19 có 2 tác động lớn: Thứ nhất là tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới trong đó có Việt Nam, có thể làm chậm lại tiến trình phát triển, đến những thay đổi của Việt Nam.  Thứ hai là tác động vào tất cả xu thế như địa chính trị, lối sống, tiêu dùng, công nghệ, chuỗi giá trị, cách thức hội nhập…

Ở khía cạnh thứ nhất, tự mình phải xoay sở để vượt khó, không chỉ vượt khó trong chống dịch, trong hỗ trợ doanh nghiệp mà trong bối cảnh thách thức này, ta phải tính đến bài toán tái cấu trúc kinh tế, tiếp tục cải cách để bắt nhịp với những đòi hỏi mới, ứng xử với khó khăn.

{keywords}
Từ đầu năm 2000, Việt Nam đã có chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia.

Ông Thành cho rằng, trước mắt, Việt Nam còn nhiều khó khăn nhưng cái nhìn của thế giới đối với Việt Nam là tích cực hơn, coi trọng hơn. Việt Nam được đánh giá cao về cách xử trí hợp lý và linh hoạt trong hợp tác quốc tế. Chúng ta chuyển dịch rất nhanh cả về cam kết và hành động thực tế như hợp tác chống dịch, chuyển đổi số, hạn chế đứt gãy của các nguồn cung, chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vượt khó.

Thế giới không chỉ đánh giá cao nỗ lực mà đánh giá cao cả hiệu lực, hiệu quả của cách tổ chức, cách làm Việt Nam.

Thương hiệu quốc gia

TS Võ Trí Thành chỉ ra những bản sắc mang tính cạnh tranh cao của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Từ đầu năm 2000, Việt Nam đã có chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia. Lúc đầu là gắn với doanh nghiệp lớn và gần đây nâng cấp dành cho cả doanh nghiệp vừa và nhỏ, địa phương. Việt Nam được coi là nước có nhiều tiềm năng phát triển. Bên cạnh những nỗ lực về cải cách, kết nối, ổn định còn là văn hóa và truyền thống Việt Nam.

Thứ hai là nỗ lực dần xóa bỏ ấn tượng trước đây của thế giới về Việt Nam như một nước nghèo và nước của chiến tranh.

Thứ ba là câu chuyện hội nhập. Chúng ta hội nhập rất mạnh mẽ, dám chơi và ngày càng tự tin hơn trong cuộc chơi ấy. Trở lại thời điểm Việt Nam ký Hiệp định Thương mại với với Mỹ (BTA), thời gian mất cả năm với nhiều nguyên nhân, nhưng có cả sự lo ngại lúc bấy giờ ta “khó chơi, khó theo kịp” với nền kinh tế phát triển của Mỹ. Đâu đó khoảng năm 2000, thương mại hai chiều chỉ xấp xỉ 1 tỷ USD.

Giờ đây, Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, thương mại song phương đạt hơn 70 tỷ USD. Điều này cho thấy, Việt Nam tự tin hơn rất nhiều, chính sự tự tin ấy đẩy chúng ta mở cửa hội nhập mạnh mẽ. Việt Nam sẽ còn hấp dẫn nữa nếu tiếp tục trên con đường nỗ lực cải cách và hội nhập.

"Điều quan trọng nhất của xây dựng thương hiệu là tạo được lòng tin, cảm nhận, hiểu biết, đánh giá tích cực và qua đó có hành động kết nối. Đích đến vẫn là tiến trình đổi mới ngày càng hiện đại. Chúng ta đã bàn nhiều các khía cạnh của quá trình này và phải tiếp tục khai thác. Nói cao xa là hợp tác quốc tế trong mở cửa hội nhập của Việt Nam để cuối cùng kết quả là sự phát triển đất nước. 

Đồng thời đóng góp của mình với cộng đồng quốc tế, với thế giới cũng chính là quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu Việt Nam. Dù thách thức hay điểm yếu, sự không hài lòng còn nhiều, nhưng vị thế Việt Nam đã khác, con người Việt Nam khát vọng hơn, hiểu mình hơn, hiểu giá trị cần làm với mình và với thế giới hơn. Thương hiệu Việt Nam sẽ ngày càng ngấm dần, tỏa sáng hơn khi đất nước nỗ lực cải cách và đổi mới có kết quả, hiệu lực, hiệu quả:, ông Thành bày tỏ tin tưởng.

Vũ Huy

Doanh nhân Việt tại Anh và Hàn Quốc đưa hàng Việt ra nước ngoài

Doanh nhân Việt tại Anh và Hàn Quốc đưa hàng Việt ra nước ngoài

Lễ ký kết hợp tác toàn diện cho Chương trình “Phối hợp quảng bá, thu hút  đầu tư, hợp tác kinh doanh, hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt Nam ra nước ngoài” đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.