Theo Dive Magazine, Tiến sĩ Joseph Dituri, chuyên gia của Đại học South Florida (Mỹ), đang sống trong khoang 9m2 đặt dưới nước sâu 9m ở khu vực quần đảo Florida Keys. Ông trải qua chế độ kiểm tra thể chất và tâm lý hằng ngày để hiểu tác động của việc sống dưới áp lực nước. 

Tiến sĩ Dituri trước khi vào sống trong khoang đặt ở độ sâu 9m dưới mặt nước đầu tháng 3. Ảnh: AP

Tiến sĩ Dituri cho biết: “Tôi muốn nghiên cứu về khả năng chữa lành chấn thương sọ não của áp suất. Áp suất dưới nước chính xác là mức áp suất tôi áp dụng cho bệnh nhân. Ở độ sâu mà tôi đang nghiên cứu, bạn sẽ nhận được ít nhất gấp đôi số lượng tế bào gốc lưu thông khi sống trong 5 ngày”. 

Các nhà chuyên môn đã xác định telomere - một phần của DNA bảo vệ nhiễm sắc thể của chúng ta - dài thêm 33% sau các buổi trị liệu bằng áp suất cao. Tiến sĩ Dituri tin rằng sống dưới áp lực nước có thể làm chậm quá trình lão hóa

Sau 15 ngày sống dưới nước, Tiến sĩ Dituri cho biết ông đang cảm thấy thực sự phấn khích với những kết quả bước đầu. Theo đó, khối lượng cơ bắp của ông đã tăng lên. 

Vào năm 2014, hai nhà khoa học cũng từng sống ở khoang rộng 9m2 suốt 73 ngày với áp suất bằng 1,65 lần áp suất khí quyển. Đó là kỷ lục thế giới hiện tại về thời gian sống dưới nước lâu nhất của con người. 

Tiến sĩ Dituri là thợ lặn trong Hải quân Mỹ 28 năm, nghỉ hưu với tư cách chỉ huy vào năm 2012. Sau đó, ông lấy bằng tiến sĩ về chấn thương não để tìm hiểu xem áp suất cao có thể chữa lành vết thương như thế nào.

Bên cạnh việc lặn biển hằng ngày dọc theo rạn san hô giống như đi dạo, Tiến sĩ Dituri còn thực hiện một loạt các thử nghiệm, trong đó có sống trong khoang dưới nước 100 ngày. Là người đứng đầu Phòng khám Oxy dưới biển, Tiến sĩ Dituri đã phát triển các phương pháp chữa lành chấn thương não, trầm cảm, suy giảm thể chất và tinh thần lâu dài.