Đề xuất bắt buộc cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone

Bộ TT&TT đã đề xuất bắt buộc sử dụng ứng dụng Bluezone. Người dân dùng smartphone bắt buộc phải sử dụng ứng dụng xác định tiếp xúc gần khi đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người.

Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin & Truyền thông - TT&TT) vừa ban hành công văn số 733 về việc triển khai áp dụng công nghệ để phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Theo đó, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, Cục Tin học hóa khuyến nghị các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT sử dụng các giải pháp công nghệ phục vụ việc khai báo y tế quản lý người ra vào trụ sở làm việc. 

Cụ thể, ngoài các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, tất cả khách đến liên hệ công tác đều được yêu cầu cài và bật ứng dụng cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone trước khi vào làm việc. Quy định này chỉ loại trừ đối với những trường hợp không sử dụng điện thoại thông minh. 

{keywords}
Ứng dụng Bluezone là công cụ hiệu quả nhất để truy vết người nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt

Tại cửa ra vào các trụ sở cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT, Cục Tin học hóa khuyến nghị cần dán mã QR Code cài đặt ứng dụng Bluezone tại vị trí dễ nhận biết để hỗ trợ người dùng.

Khách đến liên hệ công tác tại các cơ quan, trụ sở của Bộ TT&TT cũng cần phải khai báo y tế điện tử. Việc khai báo sẽ được thực hiện trên 1 trong 3 ứng dụng Bluezone, NCOVI, Vietnam Health Declaration hoặc trên website tokhaiyte.vn. Việc khai báo y tế bản giấy sẽ chỉ được áp dụng với những người không có smartphone. 

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị trong Bộ TT&TT cũng nhận được khuyến cáo phải quản lý người ra, vào trụ sở cơ quan bằng hình thức quét mã QR. 

Để làm điều này, các đơn vị cần đăng ký “điểm kiểm dịch” và lấy mã QR của mình tại website tokhaiyte.vn. Mã QR này sẽ được in ra vào dán tại vị trí dễ nhận biết ở cửa ra vào mỗi cơ quan, đơn vị. 

{keywords}
Quét mã QR là biện pháp nhằm lưu lại các mốc dịch tễ của người dùng. 

Khách đến liên hệ công tác sẽ buộc phải quét mã QR để kiểm dịch bằng 1 trong 3 ứng dụng Bluezone, NCOVI, Vietnam Health Declaration. Trong trường hợp sau khi quét mã QR kiểm dịch, ứng dụng cho biết người dùng chưa khai báo y tế hoặc khai báo đã hết hạn, họ sẽ buộc phải khai báo y tế và thực hiện lại việc quét mã.

Tại cửa ra vào các trụ sở cơ quan, Cục Tin học hóa cũng khuyến nghị cần bố trí bộ phận kiểm tra, giám sát việc quét mã QR kiểm dịch của cán bộ công nhân viên và khách đến liên hệ công tác.

Sử dụng ứng dụng truy vết Bluezone, khai báo y tế điện tử và quét mã QR kiểm dịch chỉ là 3 trong 5 giải pháp chống dịch bằng công nghệ được Bộ TT&TT đề xuất với các địa phương. 

Trước đó, chia sẻ tại bản tin thời sự 19h00 ngày 26/5 của Đài Truyền hình Việt Nam, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, đổi mới cách tiếp cận công nghệ trong phòng, chống Covid-19 là kết hợp hài hòa giữa “phòng ngự” và “tấn công”.

Về mặt công nghệ, “tấn công” là việc bắt buộc sử dụng một số ứng dụng chủ chốt để phòng chống Covid-19, thay vì chỉ khuyến nghị như trước đây. Nếu khi trước, dữ liệu được phân tán theo từng ứng dụng thì giờ đây, dữ liệu phải được quản lý tập trung. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng. 

Bộ TT&TT đã đề xuất bắt buộc sử dụng ứng dụng Bluezone. Người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp bắt buộc thực hiện khai báo y tế. Người dân sử dụng smartphone bắt buộc phải sử dụng ứng dụng xác định tiếp xúc gần khi đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người. 

Các địa điểm công cộng, trụ sở cơ quan phải kiểm soát người đến, người đi, người ra, người vào bằng cách quét mã QR. Biện pháp thứ 4 là dùng công nghệ hỗ trợ việc giám sát người cách ly y tế. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, việc bật Bluetooth và sử dụng ứng dụng Bluezone khi đến nơi công cộng sẽ giúp người dùng bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng, hỗ trợ khoanh vùng dập dịch, truy vết nhanh. 

Khi sự việc xảy ra, giải pháp này cũng sẽ giúp khoanh vùng cách ly những người có nguy cơ cao, thay vì tất cả mọi người. Với các cơ quan, tổ chức, việc phòng ngừa hiệu quả dịch bệnh sẽ giúp các cơ quan, tổ chức, nhà máy, xí nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường.

Trọng Đạt

Người dân địa phương nào đang thực sự dùng ứng dụng Bluezone?

Người dân địa phương nào đang thực sự dùng ứng dụng Bluezone?

Đã có những tỉnh, thành phố, lượng người tải về và cài đặt ứng dụng Bluezone vượt mức 35%, thậm chí trên 40% dân số. Tuy vậy, số lượng tài khoản Bluezone thực sự hoạt động chiếm không nhiều.   

tin nổi bật

Ngành TT&TT đang ở giai đoạn đổi mới lần hai

Vào những năm 1990, lãnh đạo ngành TT&TT đã quyết định làm mạng di động, tạo tiền đề cho quá trình đổi mới lần thứ nhất. Giai đoạn hiện nay có thể gọi là lần đổi mới thứ hai - với chuyển đổi số, kinh tế số, hạ tầng số.

Chủ tịch CMC: Chuyển đổi số phải theo tinh thần toàn dân toàn diện

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Công nghệ CMC đã đưa ý kiến về phương án, đề xuất phương hướng thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia tại Phiên họp thứ Ba của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ngày 8/8/2022.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa: Báo chí đổi mới, sáng tạo nhưng phải vì lợi ích nhân dân, đất nước

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Đổi mới, sáng tạo nhưng tinh thần cách mạng, tinh thần báo chí phải vì lợi ích của nhân dân, vì lợi ích của đất nước.

Tập đoàn Công nghệ CMC đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông chuyển đổi số

​Sáng ngày 5/8 ông Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông dẫn đầu Đoàn đại biểu tỉnh ủy Đắk Nông đến thăm và làm việc tại Tập đoàn Công nghệ CMC.

Đoàn công tác ngành TT&TT dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn công tác Bộ TT&TT đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ của ngành thuộc tỉnh Tây Ninh.

Đô thị thông minh - 'sức bật' mới của Thái Nguyên trong kỷ nguyên số

Thái Nguyên xem chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh là một xu hướng tất yếu, cũng là cơ hội giúp tỉnh bứt phá và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trao quyết định công tác cán bộ tại 6 đơn vị thuộc Bộ TT&TT

Các quyết định điều động và bổ nhiệm Cục trưởng Viễn thông, Cục phó CNTT và Truyền thông, Vụ trưởng Bưu chính...và Giám đốc một số trung tâm vừa được Bộ TT&TT công bố sáng nay.

Thái Nguyên hiện đại hoá hành chính gắn với chuyển đổi số

Hướng tới mục tiêu chuyển đổi số và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được quan tâm, chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực.

Nông dân lên sàn thương mại điện tử: 'Muốn làm sẽ tìm cách, không muốn thì tìm lý do'

“Muốn làm sẽ tìm cách, không muốn thì tìm lý do” - câu nói của một nông dân trẻ Hậu Giang về việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cho thấy tư duy mới của những hộ sản xuất nông nghiệp thời đại số.

Hậu Giang đặt mục tiêu đưa 50.000 hộ nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu trong năm 2022, 50% hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN), tương đương khoảng 50.000 hộ sẽ được lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Thái Nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ

Với quyết tâm của chính quyền, cùng sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp… chương trình chuyển đổi số tại Thái Nguyên ghi nhận những kết quả thiết thực, trở thành điểm sáng của quốc gia.

173 sản phẩm nông nghiệp Hậu Giang lên sàn thương mại điện tử

Toàn tỉnh Hậu Giang hiện có 273 hộ sản xuất nông nghiệp với 173 sản phẩm tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử, tổng giá trị giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 400 triệu đồng.

Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2022

Lễ phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 được tổ chức tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, chiều 18/7.

Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai sự thật về 3 lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phạt một trường hợp 7,5 triệu đồng do đăng tải thông tin sai sự thật 3 lãnh đạo cấp cao bị xem xét kỷ luật.

Thừa Thiên Huế công bố hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Trong hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến trực tuyến mức 4 (dịch vụ công trực tuyến toàn trình) vừa được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công bố, có 1.159 dịch vụ cấp sở, ban, ngành; 150 dịch vụ cấp huyện và 50 dịch vụ cấp xã.