Bộ Tư pháp vừa có báo cáo dự kiến tiếp thu, giải trình bước đầu ý kiến của Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thủ đô sửa đổi.

Một trong những vấn đề được đại biểu quan tâm đó là dự luật phải đưa ra các biện pháp mạnh mẽ hơn để có thể thực hiện các dự án cải tạo, xây dựng lại cả khu chung cư hoặc nhà ở riêng lẻ không bảo đảm yêu cầu về an toàn PCCC, môi trường sống…

chung ccccc.jpeg
Hà Nội có hàng trăm khu chung cư cũ xuống cấp không bảo đảm an toàn PCCC. Ảnh: Minh Hoàng

Về vấn đề phát triển nhà ở, Bộ Tư pháp cho biết sẽ tiếp tục bám sát quá trình chỉnh lý, hoàn thiện các quy định tại dự thảo Luật Nhà ở để bảo đảm những vấn đề đang đặt ra đối với Thủ đô đã được xử lý thì không quy định lại tại dự án Luật Thủ đô sửa đổi; nếu chưa được xử lý hoặc nội dung chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Hà Nội thì sẽ quy định tại Luật Thủ đô.

Bộ Tư pháp cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện những quy định về biện pháp để thành phố có thể thực hiện được nhiều dự án cải tạo, xây dựng lại cả khu chung cư.

Đồng thời hoàn thiện các quy định xử lý với những khu nhà ở riêng lẻ không bảo đảm yêu cầu về an toàn PCCC, về môi trường sống hay phục vụ mục tiêu phân bố lại dân cư, chỉnh trang, tái thiết đô thị.

2.601 công trình hoạt động nhưng chưa nghiệm thu PCCC

Trước đó, thảo luật tại tổ, một số đại biểu tán thành với quy định áp dụng biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước để ngăn chặn hành vi vi phạm về xây dựng, môi trường và một số lĩnh vực khác như PCCC.

Tuy nhiên, vẫn còn ý kiến băn khoăn đối với quy định này, bởi đây là biện pháp không chỉ tác động đến tổ chức, cá nhân có công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh có hành vi sai phạm mà còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền cơ bản của công dân đang sinh sống, lao động tại các công trình, cơ sở đó một cách ngay tình.

Vì vậy, đại biểu đề nghị tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ các trường hợp áp dụng biện pháp này và quy định trình tự, thủ tục áp dụng chặt chẽ để bảo đảm thực sự thích đáng và có tính khả thi, phát huy được hiệu quả khi thực hiện, tránh tùy tiện và lạm dụng trong áp dụng pháp luật.

chung cu mini 1156.jpeg
Công trình được huyện Thạch Thất cấp phép nhà ở riêng lẻ 3 tầng, nhưng chủ đầu tư biến thành chung cư mini 9 tầng. Ảnh: Quang Phong

Bộ Tư pháp cũng cho biết, việc nâng mức xử phạt vi phạm hành chính cao hơn không quá 2 lần và mở rộng phạm vi áp dụng trên địa bàn toàn thành phố đối với một số lĩnh vực như an toàn thực phẩm, PCCC và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đủ mạnh như cắt điện, nước sẽ kịp thời ngăn chặn và xử lý dứt điểm, kịp thời các vi phạm hành chính.

Theo Bộ Tư pháp, với biện pháp trên, các vi phạm hành chính sẽ giảm; đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, từ đó, bảo đảm tốt hơn an ninh trật tự, an toàn xã hội và tác động tích cực đến việc cải thiện môi trường và thu hút đầu tư. 

Số liệu báo cáo đánh giá tác động cho thấy: Từ 2016 đến hết 2020, số vụ cháy, nổ tăng 2.526 vụ, tăng 29 người chết, tăng 15 người bị thương, thiệt hại về tài sản 576 tỷ đồng.

Tính đến ngày 19/4/2023, trên địa bàn TP Hà Nội còn 2.601 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động.