Đề xuất đưa học viên trường nghề vào doanh nghiệp vừa học, vừa làm

Ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề xuất cung ứng lao động tạm thời cho các doanh nghiệp bằng lực lượng là học sinh, sinh viên trường nghề theo hình thức thực hành, thực tập, vừa học, vừa làm.
 

Lao động kỹ năng thấp thì lương thấp

Trong tham luận tại Diễn đàn Tái cấu trúc nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025, ông Trương Anh Dũng, cho rằng  thị trường lao động và việc làm đang ngày càng phân hóa theo hai xu thế là nhóm kỹ năng thấp-lương thấp và kỹ năng cao-lương cao. Điều này không chỉ đe dọa tới việc làm của những lao động có trình độ thấp mà ngay cả lực lượng lao động bậc trung nếu họ không được trang bị các kiến thức, kỹ năng mới, kỹ năng sáng tạo để thích ứng với sự thay đổi của thị trường lao động và của doanh nghiệp.

Dẫn báo cáo “Triển vọng việc làm và xã hội thế giới: xu hướng 2021” của ILO (WESO) ông Dũng cho hay nêu, dự kiến sẽ có 205 triệu người thất nghiệp trên toàn cầu vào năm 2022, tăng cao so với mức 187 triệu năm 2019. Chưa kể tổn thất về thời gian làm việc cũng bị ảnh hưởng bởi hàng triệu người rời bỏ lực lượng lao động hay rơi vào tình trạng thất nghiệp khi các quốc gia trong khu vực không tạo được việc làm mới.

Tại Việt Nam, theo ông Dũng, đợt Covid-19 lần thứ tư đã gây sức ép nặng nề cho kinh tế trong đó có thị trường lao động quý III năm 2021. “Thị trường lao động đối mặt với tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng với hàng loạt kỷ lục tiêu cực, hàng triệu lao động bị mất việc làm, bị cắt giảm thu nhập. Cơ hội tìm kiếm được việc làm của người lao động trở nên khó khăn hơn bao giờ hết”- ông Dũng nói.

{keywords}
Ông Trương Anh Dũng dự trực tuyến Diễn đàn Tái cấu trúc nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025,

Dẫn báo cáo tình hình lao động việc làm quý III/2021 của Tổng cục thống kê, ông Dũng thông tin cả nước có hơn 28,2 triệu người từ 15 tuổi trở lên chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 với các hình thức như mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở mức thấp chưa từng có trong vòng 10 năm trở lại đây. Cụ thể lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên trong quý III năm 2021 là 49,1 triệu người, giảm 2  triệu người so với quý trước và giảm 2,2 triệu người so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên (15 đến 24 tuổi) tăng đột biến vượt xa con số 2% như thường thấy, duy trì ở mức cao là 8,89%. Thanh niên không có việc làm, không tham gia học tập hoặc đào tạo tiếp tục tăng và đạt gần 2,4 triệu người, tăng 642 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Ông Dũng nhìn nhận, lao động không có trình độ chuyên môn kỹ thuật gặp nhiều khó khăn, trong đó có 652.000 người bị mất việc làm và 8,8 triệu người bị thay đổi thu nhập.

Quy mô giáo dục nghề nghiệp chưa tương xứng

Nhìn nhận lại sự phát triển nghề nghiệp, ông Dũng cho hay dù luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, toàn xã hội và không ngừng đổi mới và có nhiều chuyển biến tích cực.. Tuy nhiên vẫn còn không ít những khó khăn, thách thức như quy mô, số lượng đào tạo chưa tương xứng với dân số trong độ tuổi lao động.

“Đến hết năm 2020 còn khoảng 75,4% trong tổng số hơn 54 triệu lao động chưa có có văn bằng, chứng chỉ, phải làm những công việc giản đơn, năng suất lao động thấp”- Tổng cục trưởng nêu.

Mặt khác theo ông Dũng, công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT vào giáo dục nghề nghiệp chưa đạt được mục tiêu đặt ra trong Chỉ thị số 10 của Bộ Chính trị là “Đến 2020 phấn đấu ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN”.

Cơ cấu đào tạo còn bất hợp lý về trình độ, ngành nghề, vùng miền, cơ cấu ngành nghề đào tạo chưa phù hợp với cơ cấu ngành nghề trên thị trường lao động. Bên cạnh đó việc đào tạo theo các chương trình chất lượng cao còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của các ngành kinh tế mũi nhọn và yêu cầu nâng cao chất lượng cạnh tranh của nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh cao.

Ngoài ra, tính thích ứng của hệ thống chưa cao để theo kịp với sự thay đổi của khoa học công nghệ, nhất là CMCN 4.0. Do dịch Covid-19 nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp được huy động trở thành khu cách ly; đào tạo nghề chuyển sang hình thức trực tuyến, chất lượng bị ảnh hưởng do không bố trí đủ thời gian học thực hành trực tiếp tại cơ sở đào tạo và thực hành, thực tập tay nghề tại các doanh nghiệp.

Cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp vẫn còn bất cập. Việc huy động các nguồn lực đầu tư còn khó khăn; ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp những năm gần đây có tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu…

Đưa sinh viên nghề cung ứng cho doanh nghiệp

Theo ông Dũng, để phục hồi thị trường lao động cần quyết liệt thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát và đẩy lùi Covid-19, nhất là tại thành phố lớn các địa phương có nhiều khu công nghiệp, trong đó đẩy mạnh chiến lược tiêm vắc-xin.

Mặt khác cần triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động phục hồi sau đại dịch, nhất là các chính sách đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho người lao động, xây dựng và thực hiện các chương trình, chính sách khuyến khích người lao động, đặc biệt là thanh niên tích cực học tập nâng cao trình độ để có các kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu phục hồi sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. 

{keywords}
Có thể đưa sinh viên trường nghề cung ứng lao động tạm thời cho các doanh nghiệp theo hình thức vừa học vừa làm 

Ông Dũng cũng đề xuất Chính phủ cần có chính sách khuyến khích các địa phương thiết lập các kênh thông tin chính thống, chuyên ngành để cập nhật cho doanh nghiệp và người lao động về chiến lược phát triển kinh tế, các chính sách hỗ trợ lao động và thu hút lao động, các kế hoạch về xét nghiệm, kiểm soát bệnh dịch của địa phương để họ xây dựng và thực hiện các kế hoạch khôi phục và phát triển sản xuất. Sẵn sàng cung ứng lao động tạm thời cho các doanh nghiệp là lực lượng học sinh sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hình thức thực hành, thực tập tại doanh nghiệp và theo hình thức vừa học, vừa làm.

Để đào tạo, phát triển giáo dục nghề nghiệp, ông Dũng đề xuất  bổ sung thêm chính sách và nguồn lực để đặt hàng đào tạo kỹ năng, tay nghề ngắn hạn cho học sinh, sinh viên và người lao động không thuộc đối tượng đào tạo từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề của thị trường lao động, nhất là khu vực, địa bàn thành thị tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất…

Nâng cao chất lượng hoạt động dự báo về nhu cầu việc làm và nhu cầu đào tạo trong lĩnh vực ngành, nghề; tăng nhanh quy mô đào tạo nghề, nhất là khi nhu cầu lao động có kỹ năng tăng cao nhưng những rào cản bởi dịch bệnh và năng lực chuyển đổi, thích ứng của hệ thống giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế;

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyển sinh, đào tạo trực tuyến, trực tiếp, đào tạo chính quy; vừa học vừa làm, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn…

Minh Anh

Phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, tranh thủ 'dân số vàng'

Phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, tranh thủ 'dân số vàng'

Nhiều ý kiến cho rằng phải coi việc phát triển giáo dục nghề nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để tranh thủ thời cơ dân số vàng của đất nước.

tin nổi bật

Thêm 2 nữ sinh tố phó hiệu trưởng dâm ô trong phòng làm việc

Bị nữ sinh tố cáo có hành vi dâm ô khiến cơ quan công an phải điều tra, Phó hiệu trưởng ở Tây Ninh lại bị thêm 2 nữ sinh khác tố cáo có hành vi tương tự.

Thi vào lớp 6 chuyên Ams ngày 25/6/2022

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2022-2023.

Hiệu trưởng để con trai làm lộ đề thi bị hạ bậc thi đua

Để con trai làm lộ đề kiểm tra học kỳ khiến hàng trăm học sinh phải thi lại, một Hiệu trưởng ở Bình Dương đã bị kiểm điểm và hạ bậc thi đua.

Hà Nội cấm tổ chức dạy thêm, học thêm dịp hè

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào trong thời gian nghỉ hè.

3 chuyên gia nổi tiếng sẽ dạy digital marketing tại CĐ Việt Mỹ Hà Nội

3 chuyên gia marketing hiện đang điều hành các doanh nghiệp nổi tiếng ở Việt Nam đã nhận lời giảng dạy sinh viên Trường Cao đẳng Việt Mỹ trong năm học 2022 - 2023.

Ông Chu Ngọc Anh giao 4 nhiệm vụ cho ngành giáo dục thủ đô

Ông Chu Ngọc Anh bày tỏ mong muốn mỗi nhà giáo của Thủ đô luôn tiếp tục gương mẫu về mọi mặt, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; đổi mới cách dạy, cách học để có thêm nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi hơn nữa.

Nghệ An xét tuyển thẳng 6.0 IELTS vào lớp 10 chuyên Anh

Sở GD-ĐT Nghệ An vừa có văn bản tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2022 - 2023, trong đó nêu rõ các quy định xét tuyển theo chứng chỉ ngoại ngữ.

1 'chọi' 14 vào lớp 10 chuyên Anh Trường Phổ thông Năng khiếu

Tỷ lệ chọi vào lớp 10 chuyên Anh, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) là 1 chọi 14. Trong khi đó, vào lớp 10 chuyên Toán là 1 chọi 9,6.

Môn Lịch sử: 5 năm mới nổ ra tranh cãi, bao người vào 'thế khó'

Nhiều giáo viên, hiệu trưởng trường THPT chia sẻ đang rất nóng lòng chờ quyết định cuối cùng về "số phận" môn Lịch sử để chuẩn bị cho năm học mới đã rất cận kề.

Vì sao kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng của Bộ GD-ĐT?

Sở GD-ĐT TP.HCM và ĐH Quốc gia TP.HCM có số thí sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia vượt quy định của Bộ GD-ĐT. Cả Cục Quản lý Chất lượng và 2 đơn vị này đều bị xem xét trách nhiệm.

Lịch nghỉ hè mới nhất của 61/63 tỉnh, thành

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 do Bộ GD-ĐT ban hành đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II là trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

'Bất thường' thi học sinh giỏi quốc gia tại TP.HCM

Có 5 phòng thi môn Tiếng Anh và Tin học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia tại hội đồng TP.HCM nhưng chỉ có 2 túi đề thi. Vì thế, có việc mở đề thi tại phòng hội đồng trước hiệu lệnh 25 phút.

Kiểm điểm Sở GD-ĐT TP.HCM về sai phạm thi học sinh giỏi quốc gia

UBND TP.HCM yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Sở GD-ĐT TP.HCM liên quan đến Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022.

Dân tố phó chủ tịch xã cho con học trái tuyến để hưởng trợ cấp

Ngày 23/5, bà Từ Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình xác nhận việc con của Phó Chủ tịch UBND xã Trường Sơn đang học tại trường và được hưởng trợ cấp bán trú.

Hà Nội chi hơn 61 tỷ đồng cho công chức học thạc sĩ, tiến sĩ

Theo Đề án về nâng cao chất lượng nhân lực mới ban hành, Hà Nội dự kiến chi hơn 61 tỷ đồng để cử cán bộ, công chức, viên chức đi học tiến sĩ, thạc sĩ trong và ngoài nước.