Đề xuất nêu trên là một nội dung trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc mua sắm, sử dụng phần mềm có bản quyền khi mua sắm máy tính và hoạt động bảo trì phần mềm, hệ thống thông tin vừa được Bộ TT&TT đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ hôm nay, ngày 3/12/2019, để lấy ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp. Thời hạn lấy ý kiến sẽ kéo dài đến ngày 3/2/2020.

Theo dự thảo Quyết định, hệ thống thông tin là tập hợp phần cứng, phần mềm và cơ sở dữ liệu được thiết lập phục vụ mục đích tạo lập, cung cấp, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin trên mạng.

Hoạt động bảo trì phần mềm, hệ thống thông tin (gọi chung là bảo trì hệ thống thông tin) là các hoạt động nhằm duy trì hoạt động ổn định, liên tục và an toàn cho hệ thống thông tin, bao gồm: bảo trì phần cứng; bảo trì, duy trì, cập nhật bản quyền phần mềm và cơ sở dữ liệu (bao gồm hoạt động sửa đổi một phần mềm để chỉnh sửa các lỗi phát sinh, cải thiện hiệu năng hoặc các thuộc tính, chức năng của phần mềm hoặc làm cho phần mềm hoạt động tối ưu với môi trường vận hành; không bao gồm hoạt động thiết lập mới, mở rộng hoặc nâng cấp cho hệ thống phần mềm.

Thời gian để người dân, doanh nghiệp đóng góp ý kiến cho dự thảo "Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc mua sắm, sử dụng phần mềm có bản quyền khi mua sắm máy tính và hoạt động bảo trì phần mềm, hệ thống thông tin" kéo dài từ nay đến ngày 3/2/2020 (Ảnh minh họa: Internet)

Cũng tại dự thảo Quyết định, với việc bảo trì hệ thống thông tin, Bộ TT&TT đề xuất quy định: hệ thống thông tin được mua sắm, đầu tư từ ngân sách nhà nước phải được thực hiện bảo trì hàng năm; cơ quan, đơn vị được giao quản lý, sử dụng hệ thống thông tin có trách nhiệm tổ chức thực hiện bảo trì các hệ thống thông tin theo quy định tại Điều 7, 8, 9, 10 Quyết định này.

Trong đó, riêng về kinh phí bố trí cho hoạt động bảo trì, dự thảo Quyết định quy định, với phần mềm thương mại, phải đảm bảo phù hợp chính sách của nhà cung cấp và/hoặc theo hợp đồng mua sắm (nếu có); còn với phần cứng, phần mềm nội bộ, kinh phí bảo trì phải không thấp hơn 5% giá trị mua sắm, đầu tư của phần cứng, phần mềm nội bộ, bao gồm giá trị đầu tư ban đầu; giá trị đầu tư nâng cấp, mở rộng các hệ thống thông tin (nếu có) và yếu tố trượt giá của giá trị mua sắm, đầu tư tính đến thời điểm lập dự toán bảo trì.

Lý giải về đề xuất mức kinh phí bảo trì nêu trên, trong dự thảo tờ trình Quyết định, Bộ TT&TT giải thích, qua tìm hiểu thông tin trên thế giới và qua thông tin khảo sát một số doanh nghiệp, mức kinh phí bảo trì phần mềm thương mại dao động khác nhau trong khoảng từ 5-27% tùy theo từng phần mềm và chính sách của mỗi hãng cung cấp (có phần mềm được cập nhật miễn phí, có phần mềm phải mất phí cập nhật hàng năm), và đối với phần cứng, phần mềm nội bộ là khoảng từ 5-32% tùy vào quy mô hệ thống thông tin.

“Do vậy, dự thảo Quyết định không quy định cố định một mức kinh phí bảo trì cụ thể mà chỉ quy định mức bảo trì tối thiểu là 5% đối với phần cứng, phần mềm nội bộ như nêu trên. Ngoài ra, dự thảo Quyết định cũng quy định hướng dẫn các nội dung công việc bảo trì làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị có thể xây dựng dự toán phù hợp”, Bộ TT&TT cho hay.

Cùng với đó, tại dự thảo Quyết định, Bộ TT&TT cũng đề xuất quy định về sử dụng phần mềm có bản quyền; mua sắm bản quyền phần mềm khi mua sắm máy tính.

Trong đó, với việc mua sắm sắm bản quyền phần mềm khi mua sắm máy tính, Bộ TT&TT đề xuất quy định, bản quyền phần mềm hệ điều hành và phần mềm soạn thảo văn bản có thể được mua sắm đồng thời khi mua sắm máy tính (máy vi tính để bàn, máy vi tính xách tay hoặc thiết bị điện tử tương đương) theo quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị. Đơn giá của máy tính theo quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị không bao gồm chi phí mua sắm bản quyền phần mềm.

Trường hợp máy tính chưa được cài đặt các phần mềm có bản quyền, cơ quan, đơn vị lựa chọn sử dụng phần mềm mã nguồn mở tương đương phần mềm có bản quyền hoặc tổ chức mua sắm bản quyền phần mềm theo quy định.

Việc mua sắm các bản quyền phần mềm, theo đề xuất của Bộ TT&TT, được thực hiện theo một trong các phương thức: tổ chức mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với phần mềm có bản quyền mà tất cả các cơ quan, đơn vị cùng có nhu cầu sử dụng; tổ chức mua sắm cho nhiều cơ quan, đơn vị có nhu cầu sử dụng phần mềm có bản quyền cùng loại; khi đó thống nhất gộp thành một gói thầu để thực hiện việc mua sắm; tổ chức mua sắm tập trung trong phạm vi của bộ, cơ quan trung ương, địa phương đối với phần mềm có bản quyền mà các cơ quan, đơn vị cùng có nhu cầu sử dụng; tổ chức mua sắm phân tán tại đơn vị dự toán các cấp để phục vụ công việc thường xuyên, công tác chỉ đạo, điều hành.

“Quy định như trên phù hợp với quy định hiện hành về mua sắm tài sản công, đồng thời vẫn tạo điều kiện cho các đơn vị chủ động trong việc tổ chức mua sắm bản quyền phần mềm dựa trên khả năng và nhu cầu thực tế của từng cơ quan, đơn vị”, Bộ TT&TT lý giải.