Sở Quy hoạch- Kiến trúc vừa có văn bản báo cáo UBND TP về công tác cải tạo cảnh quan tuyến đường Lê Lợi (quận 1) sau khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn trả mặt bằng.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, tuyến đường Lê Lợi có tính chất là trục đường thương mại dịch vụ, nơi dừng chân của du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, tuyến đường này còn là cầu nối giữa các công trình trọng điểm của thành phố như chợ Bến Thành, Nhà hát Thành phố, phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Tuy nhiên, hiện yếu tố cảnh quan và các tiện ích cho hoạt động mua sắm, đi bộ trên tuyến đường này vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ.

Tuyến đường Lệ Lợi. Ảnh Chí Hùng

Cụ thể, tuyến đường Lê Lợi hiện không thể bố trí ngay cây và mảng xanh đủ lớn, đủ dày để tạo bóng mát cho vỉa hè như trước. Do đó, Sở Quy hoạch- Kiến trúc đề xuất giải pháp lắp mái che trên vỉa hè để chống nắng, che mưa, tạo không gian đi bộ thuận lợi cho thương mại - du lịch bên phần đường Lê Lợi.

Theo đó, vỉa hè mỗi bên trung bình từ 5,5–6m sẽ được thiết kế mái che với kết cấu khung sắt lợp tôn và đóng trần phía dưới; kích thước mái che vươn ra 4 mét.

Vật liệu sử dụng là các chất liệu dẻo bền vững và chi phí tiết kiệm của các địa phương phía Nam, kết hợp các loại vật tư với thiết kế màu sắc nhẹ nhàng, có thiết kế hài hòa với cảnh quan chung của khu vực. Kinh phí ước tính sơ bộ khoảng 20-30 tỷ đồng.

Theo Sở Quy hoạch- Kiến trúc, với phương án làm mái che này sẽ đem lại những hiệu quả nhất định cho tuyến đường Lê Lợi và cả khu vực trung tâm như: thay thế dãy cây xanh bị di dời; tạo bóng mát, tạo không gian bên dưới ấm cúng, thân thiện, an toàn cho người đi bộ, khách du lịch….

Đường Lê Lợi dài khoảng 800 là trục đường kết nối các công trình trọng điểm của thành phố. Ảnh: Chí Hùng

Hồi cuối năm 2022, sau 8 năm thi công hầm đào hở - tuyến Metro số 1, rào chắn gần 800m trên đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) đã được tháo dỡ hoàn toàn. Giống như trục đường Đồng Khởi, Hàm Nghi…trục đường Lê Lợi được xem là khu đất vàng của TP, giá thuê mặt bằng lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng.

Sau khi được hoàn trả mặt bằng, UBND quận 1 cũng đã đề xuất UBND TP cho phép chuyển đường Lê Lợi thành phố đi bộ để thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế đêm.