Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, bộ đang tập trung chuẩn bị tốt nhất để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia những ngày tới bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, công bằng, khách quan.

Ngoài ra, ngành Giáo dục - Đào tạo cũng đang nghiên cứu, thiết kế môn Lịch sử trong chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, bảo đảm hiệu quả cao nhất.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS trên toàn quốc từ năm học 2022-2023; đang triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về giá sách giáo khoa.

Liên quan đến đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS trên toàn quốc từ năm học 2022-2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các cơ quan phối hợp, nghiên cứu đánh giá kỹ tác động.

Bộ Tài chính tính toán các vấn đề liên quan tới ngân sách, theo tinh thần chung đã được Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo là cần rà soát, có lộ trình điều chỉnh học phí phù hợp, không gây khó khăn hơn cho người dân và học sinh.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Miễn học phí cấp THCS không phải đề xuất mới của Bộ GD-ĐT. Năm 2016, Chính phủ đã giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng báo cáo về việc miễn học phí cho học sinh THCS theo lộ trình. Trong đó, nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn đầu tư khác cho giáo dục; chăm lo giáo dục mầm non; bảo đảm giáo dục tiểu học là bắt buộc, nhà nước không thu học phí; từng bước phổ cập giáo dục trung học.

Trước đó, trong năm học 2020-2021, học sinh THCS ở Hải Phòng chính thức được miễn hoàn toàn học phí theo nghị quyết được thành phố thông qua cuối năm 2019. Năm học vừa qua, Hải Phòng cũng là địa phương tiên phong miễn học phí cho học sinh cấp THPT.

Thu Hằng

Học sinh TP.HCM được hỗ trợ học phí từ 30.000 - 200.000đ/tháng

Hơn 1,4 triệu học sinh công lập và hơn 241.000 học sinh ngoài công lập ở TP.HCM sẽ được hỗ trợ học phí với tổng số tiền hơn 420 tỷ đồng.

Thêm nhiều địa phương miễn học phí cho học sinh

Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Đồng Nai vừa thông qua việc miễn học phí kỳ 1, năm học 2021-2022 cho học sinh. Đến nay, mới có Hải Phòng, Quảng Ninh và Đà Nẵng là miễn học phí toàn bộ năm học.