Ngày 15/8, Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhà máy thông minh, bền vững hướng đến Net Zero do Cổng Thông tin Khu công nghiệp Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM. Hội nghị đã tạo cơ hội thảo luận giữa các bên, góp phần thúc đẩy hợp tác công nghiệp thông minh bền vững. 

Tham dự hội nghị, ông Cao Hưng - CEO Decox Industrial chia sẻ chuyên đề "Thiết kế khu công nghiệp thông minh bền vững hướng đến Net Zero". Đại diện Decox Industrial nhấn mạnh vai trò của thiết kế thông minh bền vững góp phần nâng tầm giá trị dự án; những bản thiết kế có tính chuyên môn cao được nghiên cứu một cách bài bản, áp dụng các công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất hiện nay vào thiết kế khu công nghiệp/cụm công nghiệp/nhà máy sẽ giúp thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp FDI trên toàn cầu.

image001.jpg

Ông Cao Hưng khẳng định: “Để nâng cao hình ảnh, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp cần tạo ra một diện mạo mới với những ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Trong kỷ nguyên mới với xu hướng thông minh và bền vững cho khu công nghiệp, quy hoạch cần được đầu tư thấu đáo và bài bản, trạng thái giao thông di chuyển và bố trí cần được thiết kế đạt hiệu suất cao.” 

image002.jpg

Decox Industrial với mong muốn đồng hành cùng chủ đầu tư trên con đường phát triển khu công nghiệp, sẽ nghiên cứu một cách đồng bộ các giải pháp thiết kế tổng thể từ đầu hoặc chuyển đổi từng phần, tiến đến mục tiêu thông minh bền vững.

Để từng bước xây dựng lộ trình chuyển đổi xanh cho các khu công nghiệp/cụm công nghiệp, CEO Decox Industrial nhấn mạnh rằng với một khu công nghiệp thông minh bền vững, tòa nhà điều hành chính là bộ não, là biểu tượng tiên phong cho định hướng phát triển một khu vực. Vì vậy, nếu muốn phát triển một khu công nghiệp thông minh và bền vững, tòa nhà điều hành phải được thiết kế theo đúng định hướng thông minh bền vững, tiên phong cho những mục tiêu lâu dài. Đó phải là một tòa nhà xanh, vận hành bằng các công nghệ thông minh, áp dụng các giải pháp thiết kế tạo ra không gian tăng cường sự giao lưu, kết nối và tăng hiệu suất sử dụng cho các nhân sự.

image003.jpg

Khi đoàn khách FDI đến tham quan khu công nghiệp, hành lanh xanh tiện ích cũng là mối quan tâm lớn, cần tạo ra sự sống động và chạm đến trạng thái cảm xúc của các nhà đầu tư, vì vậy cần thiết phải đầu tư các thiết kế quy hoạch cảnh quan cây xanh tiện ích, tận dụng các hệ thống kênh - hồ nước để thu trữ nước mưa, thoát nước và lắp đặt hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn. Khu vực xử lý nước thải cần tạo ra cảm giác tích cực và tốt đẹp, đạt được công năng thân thiện và sự thẩm mỹ. 

Theo CEO Decox Industrial, với khu dịch vụ tiện ích, nhiều khu công nghiệp/cụm công nghiệp tại Việt Nam hiện nay chưa dành nhiều sự quan tâm. Các chủ đầu tư có thể xem xét việc đầu tư một khu dịch vụ tiện ích kèm khu ẩm thực để kết nối người sử dụng, tạo tính nhân văn, cảm xúc và sự sống động cho nhân viên nhằm khắc phục nhược điểm khô cứng của khu công nghiệp.

image004.jpg

CEO Decox Industrial chia sẻ, bền vững và thông minh cũng là tiêu chí hàng đầu xây dựng khu lưu trú dành cho chuyên gia và công nhân viên ngay tại khu công nghiệp. Nên hướng đến thiết kế tiết kiệm nguyên vật liệu, dạng module đồng bộ và toàn diện để tối ưu ngân sách, giải pháp nội thất hướng đến không sử dụng điều hòa không khí, không gian mát mẻ dựa vào thiết kế vi khí hậu, chống nóng - thông gió tự nhiên, lắp đặt smarthome để tạo môi trường sống thông minh cho người lưu trú. Các dự án nhà ở lưu trú cho cán bộ và công nhân viên cần phải được thiết kế nhằm đạt các chứng chỉ xanh hàng đầu như LEED, Lotus, để khích lệ về mặt tinh thần và nâng cao giá trị tầm nhìn và thương hiệu cho khu công nghiệp.

image005.jpg

Decox Industrial là đơn vị thiết kế kiến trúc, quy hoạch cảnh quan cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo tiêu chuẩn cao về thông minh bền vững, nhằm tối đa hóa hiệu quả kinh doanh, giảm thiểu tác động đến môi trường, thúc đẩy nhanh mạnh quá trình thiết kế xây dựng để trở thành hình mẫu kinh tế Net Zero. Với tiềm lực lớn có được từ đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư giàu kinh nghiệm, Decox Industrial luôn tiên phong nghiên cứu, đưa ra các giải pháp chiến lược thông minh bền vững cụ thể, phù hợp với từng loại hình khu công nghiệp/cụm công nghiệp/nhà máy. 

Hồng Nhung