- Sau khi VietNamNet phản ánh tình trạng xe quá tải "ngủ ngày cày đêm" tại "điểm nóng" huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Tổng cục đường bộ, tỉnh Hà Tĩnh phải mạnh tay xử lý. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn đang tiếp diễn.

Xe quá tải vẫn “ngủ ngày cày đêm”

Để phục vụ cho xây dựng trong Khu kinh tế Vũng Áng, mỗi ngày trên các tuyến đường trọng điểm của huyện Kỳ Anh như QL1A, QL12C, QL1B… phải chịu cảnh "giày xéo" của hàng trăm xe Howo (Hổ vồ) 3 chân, 4 chân chuyên chở vật liệu xây dựng (VLXD) tự hoán cải thành thùng xe, chở quá tải gấp 4, 5 lần cho phép.

Xem clip xe quá tải rầm rập trên đường ở Hà Tĩnh:

Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt xe của các nhà thầu Đại Hiệp, Sông Đà 5, mỏ đá Cơn Tria, Khe Dàn, Tiến Thuận… tấp nập chở đá hộc, đá dăm từ các mỏ đá xuôi về "đại công trình" Formosa.

Và hầu hết xe nào cũng cơi nới thành thùng, chất đầy đá hộc, đá dăm cao ngất ngưởng phóng như bay, bụi mù mịt. Chính vì thế huyện Kỳ Anh được xem như là "điểm nóng" hay thậm chí là "lãnh địa" của xe quá tải.

Tuy nhiên, sau nhiều lần báo VietNamNet phản ánh về tình trạng xe quá tải chạy như "chỗ không người", các cơ quan chức năng Hà Tĩnh như CSGT, đăng kiểm, thanh tra Sở GTVT đã "vào cuộc" dẹp nạn xe quá tải.

Một thời gian sau, cảnh tượng từng đoàn xe quá tải lao vun vút trên đường ở Kỳ Anh đã không còn.

"Hồi trước, ngày nào xe quá tải phóng bạt mạng, chúng tôi ra đường lúc nào cũng sợ nguy hiểm. Nhưng gần đây cơ quan chức năng làm việc gắt gao nên xe quá tải đã giảm. Chỉ thỉnh thoảng mới thấy vài ba xe chạy", một người dân sống ở xã Kỳ Tân (đoạn QL 12C chạy qua) cho hay.

Những tưởng xe quá tải đã thật sự "hạ nhiệt". Tuy nhiên, thay vì chạy vào buổi ngày, xe quá tải đã chạy vào ban đêm. Khi mà các lực lượng được giao nhiệm vụ "dẹp" xe quá tải… nghỉ ngơi.

Trời nhá nhem nhưng hàng chục chiếc xe tải liền rời "chỗ ẩn nấp" lao vun vút trên đường. Điểm đến của những chiếc xe này chính là các mỏ VLXD.

Trời càng về khuya, lượng người tham gia giao thông ít đi, lại càng thuận lợi để xe quá tải hoạt động hết công suất. Từng đoàn xe lại nối đuôi nhau rầm rập "giày xéo" các tuyến đường. Qua nhiều lần quan sát, cung giờ mà xe quá tải lựa chọn là từ 18 giờ tới 5 giờ sáng hôm sau.

Không thể dẹp xe quá tải?

PV VietNamNet từng đem vấn đề xe quá tải "ngủ ngày cày đêm" trao đổi với lực lượng liên ngành làm nhiệm vụ xử lý xe quá tải, hầu hết các đơn vị đều né tránh.

Ông Đào Văn Minh - Phó cục trưởng Cục QLĐB II cho hay, đoàn thanh tra (phối hợp với thanh tra Sở GTVT và CSGT) chỉ làm việc mang tính cơ động, kiểm tra đột xuất, chứ không phải 24/24h.

{keywords}

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh đường như bó tay trước thực trạng này

Ông Nguyễn Trần Toản, Phó chánh thanh tra Sở GTVT, kiêm trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh thông tin, chỉ kiểm tra những xe qua trạm cân, còn khu vực khác (QL 1A, QL 12C, QL 1B..) ở Kỳ Anh thì lực lượng của Cục QLĐB II, phòng CSGT, đăng kiểm phụ trách.

Đại tá Võ Trọng Hùng - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho hay, mặc dù quan điểm của lãnh đạo là phải xử lý triệt để xe quá tải ở Kỳ Anh. Tuy nhiên, việc này rất khó và phải thực hiện từng bước. Trước mắt chỉ hạn chế ở mức thấp nhất.

Còn nhớ trong chiều 14/6, trong khi đi cùng Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra dự án QL1 mở rộng tại địa bàn huyện Kỳ Anh, khi thấy 2 chiếc xe "hổ vồ" chất đầy đất đá của DN Đại Hiệp, Thứ trưởng Lê Định Thọ đã phải thốt lên rằng “Xe chở quá tải như thế này thì hỏi làm sao đường không nát”.

Tiếp đó, rất nhiều chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng yêu cầu Hà Tĩnh phải mạnh tay "dẹp" nạn này như yêu cầu các đơn vị phối hợp để kiểm tra các trường hợp xe chở quá tải ngay từ trong các công trường. Hay, không chỉ làm trên các tuyến đường mà vào tận mỏ, xử lý xe quá tải qua hóa đơn, phiếu xuất hàng của các mỏ VLXD. Nếu phát hiện xe của mỏ nào chở quá tải thì cấm không cho mỏ đó hoạt động nữa….

Mới đây nhất là văn bản mà thanh tra Bộ GTVT gửi Tổng cục đường bộ, Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tại Kỳ Anh.

Thực tế không thể phủ nhận những chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT nói chung và Bộ trưởng Thăng nói riêng, cùng với đó là sự quyết liệt của các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, với quyết tâm sẽ dẹp được vấn nạn xe quá tải.

Nhưng tình trạng xe quá tải vẫn tung hoành và không có biện pháp nào triệt để thì xem ra Hà Tĩnh vẫn đang "nợ" lời hứa với Bộ trưởng Thăng là sẽ cho xử lý nghiêm những trường hợp xe chở quá tải.

Văn Đức