Những ngày tháng Ba luôn là khoảng thời gian đẹp với Man City, khi đội hình có chiều sâu của Pep Guardiola thực hiện những bước chạy nước rút mạnh mẽ hướng đến đỉnh cao vinh quang.

haaland man city luton fa cup.jpg
Man City của Haaland nổi bật về khả năng bứt phá từ tháng Ba

Thời điểm này năm ngoái, Man City bắt đầu chuỗi 10 chiến thắng liên tiếp trên mọi mặt trận. Đó là nền tảng cho màn vượt mặt Arsenal tại Premier League cũng như thẳng tiến FA Cup và Champions League.

Man City hiện cũng đang thể hiện hình ảnh tương tự, khi có chuỗi 18 trận bất bại. Họ thắng 14 trong 15 trận gần nhất và chỉ bị Chelsea giành điểm với kết quả hòa 1-1.

Cuối tuần qua, ở Kenilworth Road, Man City thắng tưng bừng Luton 6-2 để giành vé tứ kết FA Cup. Đó có thể xem là bước ngoặt cho giai đoạn mới của thầy trò Pep Guardiola: bắt đầu chạy nước rút hướng đến tham vọng tái hiện cú ăn 3.

Bước ngoặt được đánh dấu bằng sự tinh tế của Kevin de Bruyne, cùng với Erling Haaland đạt được phong độ tốt nhất sau thời gian chấn thương.

De Bruyne thể hiện hình ảnh trái tim trong lối chơi của Man City với 4 pha kiến tạo (11 kiến tạo trong 12 trận mùa này). Trong khi đó, 5 bàn thắng của Haaland cách nhau tổng cộng 55 phút.

Chiều sâu và tính cạnh tranh của đội hình đắt nhất thế giới của Man City cũng được thể hiện, khi Pep để thủ lĩnh Rodri, Ruben Dias hay Phil Foden ngồi ngoài.

haaland man city luton.jpg
Haaland vừa ghi 5 bàn vào lưới Luton

Trước khi bước vào trận derby Manchester với MU, Man City đã ghi tổng cộng 101 bàn. Thành tích này vượt xa đối thủ hàng xóm, đội mới có 58 bàn sau 37 trận chính thức.

Ngoài Haaland dẫn đầu với 27 bàn (17 tại Ngoại hạng Anh), Man City còn 8 cầu thủ khác có từ 3 pha lập công trở lên. Trong số này có cả những hậu vệ như Manuel Akanji, Nathan Ake.

Hãy cản Haaland nếu có thể

Với "bàn tay nhỏ" vào lưới Luton, Haaland đã có tổng cộng 79 bàn thắng sau 83 trận chính thức cho Man City trên mọi đấu trường.

Kể từ khi chân sút người Na Uy đến bóng đá Anh, không một ai sánh được với anh. Mohamed Salah có thành tích gần với Haaland nhất, nhưng kém đến 30 bàn.

Ở Premier League, hiệu suất trung bình của Erling giảm từ 1,17 bàn mỗi 90 phút xuống còn 0,88 bàn. Dẫu vậy, vẫn không có đối thủ nào sánh được với anh.

Trong số các đối thủ đá từ 1.000 phút trở lên tại Premier League, Diogo Jota gần với Haaland nhất. Ngôi sao người Bồ Đào Nha của Liverpool đạt hiệu suất 0,77 bàn/90 phút.

Có một thống kê thú vị: MU là đối thủ yêu thích nhất của cựu cầu thủ Dortmund. Anh ghi 5 bàn sau 3 trận derby Manchester trong khuôn khổ Premier League, cùng với 3 kiến tạo.

Chân sút sinh năm 2000 chỉ cần 3 trận để trở thành cầu thủ Man City có nhiều bàn thắng thứ 2 trong các trận derby thuộc kỷ nguyên Premier League.

haaland man city mu.jpg
Haaland là ác mộng của MU

Chỉ có Sergio Aguero ghi nhiều hơn so với Haaland, với 8 pha lập công. Dù vậy, cựu tiền đạo người Argentina cần đến 13 trận để đạt con số này.

Sự vắng mặt của De Bruyne nửa đầu mùa giải là một trong những nguyên nhân khiến hiệu suất của Haaland suy giảm. Kevin đã trở lại phiên bản tốt nhất và anh luôn hào phóng trong việc tạo cơ hội cho đồng đội.

Tỷ lệ dứt điểm chính xác của Haaland ở Ngoại hạng mùa này đạt 45,1%. Trung bình, cứ mỗi pha dứt điểm đi trúng khung thành của anh tạo ra 0,38 bàn thắng.

Gặp đối thủ yêu thích có hàng thủ chắp vá, cùng hệ thống chiến thuật tồn tại khá nhiều lỗ hổng mà Erik ten Hag xây dựng, "máy dội bom" Haaland có nhiều cơ hội để bắn phá khung thành Andre Onana, người bị anh đánh bại 2 lần ở lượt đi.