Dệt may Việt Nam sụt giảm đơn hàng xuất khẩu

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho hay, lượng đơn hàng của nhiều công ty hiện chỉ bằng khoảng 70% cùng kỳ năm 2018.

Những hiệu ứng tích cực từ Hiệp định CPTPP- hiệp định không có Mỹ đối với Việt Nam đã bắt đầu giảm dần. Điển hình nhất là ngành dệt may.

Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), ông Trương Văn Cẩm, ngành dệt may đang khan hiếm đơn hàng.  Lượng đơn hàng của nhiều công ty chỉ bằng khoảng 70% cùng kỳ năm 2018. Các nhà nhập khẩu đã liên tục dịch chuyển đơn hàng từ Việt Nam sang Bangladesh, Ấn Độ hoặc Myanmar. 

Nhiều doanh nghiệp mới chỉ có đơn hàng sản xuất đến hết quý III. Điều này cho thấy, xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đang gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về giá và chi phí sản xuất ngày càng cao. 

{keywords}
Dệt may Việt Nam sụt giảm đơn hàng xuất khẩu

Ngay cả với các thị trường trong CPTPP, tình hình không mấy khả qua. Đơn cử như thị trường Nhật cũng đang giảm xuống. Nhật chiếm thị phần lớn trong kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đối với các nước CPTPP, đạt 3,8 tỉ USD, kế đến là Canada đạt 666 triệu USD, Úc 222 triệu USD.

Theo các chuyên gia, hạn chế lớn nhất của ngành dệt may Việt Nam khiến giảm sức cạnh tranh là chi phí nhân công gia tăng và công nghiệp hỗ trợ yếu kém. Trong đó, khâu nhuộm vẫn là nút thắt của toàn ngành. Với quy tắc xuất xứ từ sợi, các DN Việt khó hưởng lợi hoàn toàn từ CPTPP.

Trong nửa đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khoảng 6,7 tỉ USD nguyên phụ liệu dệt may, chủ yếu từ các thị trường ngoài CPTPP.

Tuy vậy, các chuyên gia trong ngành đang kỳ vọng, vốn FDI chảy vào liên tục, tập trung vào sản xuất thượng nguồn (sợi và vải) sẽ giúp chuỗi giá trị dệt may của Việt Nam đang được hoàn thiện. Các nhà doanh nghiệp may mặc chuyển hướng sang các phương thức sản xuất tiên tiến, như mua nguyên liệu bán thành phẩm (FOB) và sản xuất thiết kế gốc (ODM) giúp cải thiện biên lợi nhuận.

Những DN lớn đang ưu tiên sản xuất những dòng sản phẩm có nguồn nguyên phụ liệu trong nước để được ưu đãi về thuế quan, tăng cường chuỗi cung ứng trong nước từ sợi, dệt và vải, hợp tác với các đầu tư, liên doanh cung cấp nguyên phụ liệu đáp ứng các yêu cầu của CPTPP.

Thu Ngân

 

 

tin nổi bật

"Kim chỉ nam" giúp doanh nghiệp quản lý đổi mới sáng tạo trong CMCN 4.0

Hệ thống quản lý đổi mới sáng tạo theo Tiêu chuẩn ISO 56002:2019 được nhiều doanh nghiệp đánh giá là "kim chỉ nam" hữu ích để thúc đẩy đổi mới và tinh thần sáng tạo, tăng giá trị cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thêm công cụ quản lý kinh doanh liên tục, hiệu quả

Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục - ISO 22301 là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp đảm bảo khả năng hoạt động ổn định, liên tục, duy trì chuỗi cung ứng nhất là trong các ngành nghề chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ.

Chuyển đổi số: Biến nguy thành cơ cho doanh nghiệp công nghiệp Việt

Các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng công nghiệp hỗ trợ muốn chuyên nghiệp hóa, tăng năng suất cũng như chất lượng sản phẩm để đáp ứng như cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đầu cuối (Buyer), nhưng còn nhiều khó khăn.

VIMEXPO 2021: Kết nối để phát triển

Tiếp nối thành công của kỳ triển lãm đầu tiên vào năm 2020, Triển lãm Quốc tế lần thứ 2 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam 2021 đã được khai mạc sáng 15/12 với nhiều nội dung kết nối doanh nghiệp hấp dẫn. 

Công ty HTMP: Hoàn thiện mình để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Dù ảnh hưởng phần nào bởi đại dịch Covid-19, song nhịp độ sản xuất tại công ty HTMP Việt Nam vẫn rất sôi động, liên tục cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong và ngoài nước.

Điểm gặp gỡ lý tưởng tạo cơ hội phát triển chuỗi giá trị cung ứng trong nước

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thúc đẩy công nghiệp nền tảng, chủ đạo là công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Infographic: Bức tranh ngành công nghiệp hỗ trợ cho điện tử Việt Nam

Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử Việt Nam vẫn chưa thự sự phát triển, tỷ lệ nội địa hóa rất thấp, chủ yếu là bao bì đóng gói với các chi tiết nhựa, chi tiết kim loại.

Phim tài liệu: Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và cuộc chuyển đổi trong tình hình mới

Doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam luôn phấn đấu đổi mới, sáng tạo, nỗ lực vươn lên bằng nội lực. Nhưng để trở thành một lực lượng doanh nghiệp lớn mạnh thì vai trò thiết kế và thúc đẩy chính sách thực thi của Nhà nước càng phải tăng cường.

Toạ đàm: Từ chính sách tới thực tiễn CNHT, kinh nghiệm từ TP.HCM

TP.HCM đã có nhiều chính sách kích cầu đồng hành và thúc đẩy các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị sản phẩm để đóng góp vào chuỗi cung ứng hàng tỷ đô.

Khởi nghiệp ở tuổi 60

Ở tuổi 60, Chủ tịch Công ty Cơ khí Duy Khanh quyết định đầu tư 180 tỷ cho một nhà máy mới. Ông coi đây như một câu chuyện tái khởi nghiệp.

TPHCM: Doanh nghiệp phải là nhà thiết kế

Trong tương lai, thay vì đi tìm các doanh nghiệp cung cấp cho công nghiệp hỗ trợ thì cần tìm kiếm nhà thiết kế và sản xuất sản phẩm để cung ứng cho ngành.

Từ công ty khởi nghiệp đến nhà tiên phong trong lĩnh vực gia công cơ khí chính xác và tự động hoá

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, công ty TNHH Công nghiệp Trí Cường đã và đang có một chỗ đứng vững chắc với cơ ngơi 7.000 m2 nhà xưởng cùng hàng trăm máy móc, thiết bị, dây chuyền tự động hoá hiện đại.

Đối thoại: Kỳ vọng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp CNHT

Chương trình Đối thoại trực tuyến tiếp tục giới thiệu góc nhìn về vai trò của chính quyền địa phương tới hoạt động công nghiệp hỗ trợ qua chia sẻ của ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội.

Toạ đàm: Vĩnh Phúc đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Vĩnh Phúc phát triển nổi bật với khoảng 300 doanh nghiệp, trong đó 10% là doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng của các Tập đoàn lớn. Các kinh nghiệm của tỉnh được chia sẻ tại buổi toạ đàm trực truyến. 

Chớp cơ hội trong cuộc chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu

Mục tiêu của công ty Denko Việt Nam là tiếp tục phát triển chuỗi sản phẩm cơ khí chính xác, tham gia vào các chuỗi cung ứng của ngành điện tử cho các tập đoàn lớn, cụ thể là Tập đoàn  Samsung tại Việt Nam.