Trường Vật liệu, Trường Hóa và Khoa học sự sống là 2 trường tiếp theo được ĐH Bách khoa Hà Nội thành lập sau 3 trường: Cơ khí, Điện - Điện tử, Công nghệ Thông tin và Truyền thông.

Như vậy, hiện ĐH Bách khoa Hà Nội có 5 trường, được thành lập theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. 

GS.TS Huỳnh Trung Hải, Hiệu trưởng Trường Vật liệu.

Theo GS.TS Huỳnh Trung Hải, Hiệu trưởng Trường Vật liệu, trường sẽ tập trung vào đào tạo các chương trình kỹ thuật và công nghệ vật liệu phục vụ trực tiếp cho các ngành công nghiệp như: kim loại và hợp kim, dệt may, da giày, nhựa, cao su, sơn, compozit, vật liệu điện tử và bán dẫn, in và truyền thông… 

Bên cạnh đó, trường cũng sẽ đẩy mạnh việc đào tạo các chương trình liên quan tới các loại vật liệu tiên tiến, hiện đại phục vụ công nghiệp công nghệ cao như: linh kiện bán dẫn, tích trữ và chuyển hoá năng lượng, vật liệu thông minh…

Trong khi đó, Trường Hóa và Khoa học sự sống sẽ đào tạo các ngành Hóa học, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật hóa dược, Kỹ thuật sinh học, Kỹ thuật thực phẩm, Kỹ thuật môi trường, Quản lý tài nguyên và môi trường…

“Đây là những ngành vốn gần nhau về kiến thức cơ sở ngành, thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ và kỹ thuật chủ đạo, mang tính bền vững, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên”, PGS.TS Chu Kỳ Sơn, Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học sự sống, cho biết.

PGS.TS Chu Kỳ Sơn, Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học sự sống, nhận quyết định bổ nhiệm.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết việc thành lập các trường nhằm tối ưu bộ máy vận hành theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phân cấp mạnh các mặt hoạt động cho các đơn vị chuyên môn; quản trị, điều hành tập trung theo chiến lược, quy định chung của ĐH Bách Khoa Hà Nội; người học được cấp bằng duy nhất của ĐH Bách Khoa Hà Nội. 

Việc tái cấu trúc này, theo PGS.TS Thắng, đã được các đơn vị cân nhắc, thực hiện bài bản, kỹ lưỡng và được sự đồng thuận của các cán bộ trong trường.

Trường Vật liệu được thành lập trên cơ sở sáp nhập các đơn vị: Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu; Viện Dệt may - Da giầy và Thời trang; Viện Đào tạo quốc tế về Khoa học Vật liệu (ITIMS), Trung tâm nghiên cứu Vật liệu Polyme và Compozit và Bộ môn Công nghệ In.

Trong khi đó, Trường Hóa và Khoa học sự sống được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 Viện: Viện Kỹ thuật Hóa học, Viện Công nghệ Sinh học & Công nghệ Thực phẩm, Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Viện Nghiên cứu và Phát triển ứng dụng các hợp chất thiên nhiên.