Theo đó, giảng viên hoặc trợ giảng tại Đại học Oxford sẽ bị sa thải nếu có mối quan hệ "thân mật” với sinh viên.

Nhân viên nhà trường cũng được khuyến cáo mạnh mẽ không hình thành bất kỳ mối quan hệ cá nhân thân thiết nào “vi phạm ranh giới của nghề nghiệp” với sinh viên.

Nếu một nhân viên đang có mối quan hệ với sinh viên, trường cho biết họ sẽ tránh xung đột lợi ích bằng cách đảm bảo nhân viên đó không còn hoặc không có bất kỳ trách nhiệm nào đối với sinh viên đó nữa.

Chính sách hiện hành của ĐH Oxford quy định các mối quan hệ thân mật không được khuyến khích nhưng không bị cấm và phải khai báo với người quản lý trực tiếp.

ĐH Oxford cho biết chính sách mới này được nghiên cứu, phát triển trong nhiều tháng và tham khảo ý kiến của các đoàn thể, tổ chức. Chính sách sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 17/4/2023.

Chính sách được ban hành sau lời kêu gọi cấm các mối quan hệ không phù hợp từ "It Happens Here" (Điều đó xảy ra ở đây) - một nhóm của Hội sinh viên Đại học Oxford vận động chống lại bạo lực tình dục.

Nhóm sinh viên này đã cảnh báo từ 2 năm trước rằng những mối quan hệ như vậy làm nảy sinh các vấn đề liên quan đến sự bất bình đẳng về quyền chi phối trong mối quan hệ, hoặc sự thiên vị rõ ràng hay sự xói mòn lòng tin trong quá trình học tập.

Một báo cáo gần đây cho thấy, trong 5 năm qua, ĐH Oxford đã nhận 5 đơn khiếu nại liên quan đến hành vi quấy rối tình dục của nhân viên. Tuy nhiên, chỉ một nhân viên bị đình chỉ, sau đó bị sa thải.

Trước đó, ĐH College London và ĐH Nottingham (Anh) cũng có động thái tương tự.

Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Sinh viên Quốc gia Anh (2018) cho thấy khoảng 80% sinh viên không thoải mái với việc nhân viên có quan hệ tình cảm hoặc tình dục với sinh viên.

Cuộc khảo sát với gần 2.000 sinh viên tham gia cũng cho thấy, 40% số người được hỏi đã từng trải qua ít nhất một lần chịu hành vi khiêu dâm từ nhân viên, trong khi hơn 10% số người cho biết đã bị nhân viên chạm vào cơ thể một cách khó chịu.

Tử Huy