Bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ rạng sáng 25/6. Các bác sĩ chỉ định chụp CT ổ bụng, xác định chị bị tắc ruột do bã thức ăn, nghĩ đến vì ăn mít.

Bệnh nhân được đặt sonde dạ dày, truyền dịch, dinh dưỡng hoàn toàn đường tĩnh mạch, sử dụng thuốc giúp mềm thức ăn, dễ dàng tiêu hóa kết hợp giảm đau.

Chiều cùng ngày, sau thời gian theo dõi thấy tình trạng không có tiến triển, thức ăn cứng không vượt qua đoạn ruột bị tắc, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp đã hội chẩn và quyết định tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Thạc sĩ Bác sĩ Trần Thanh Tùng, Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp, chia sẻ phương pháp phẫu thuật mở ổ bụng nhằm tiếp cận và giải phóng vùng bị tắc ruột do bã thức ăn. Khối thức ăn khiến đoạn ruột bị tắc đóng đặc, chặn lưu thông bình thường của đường tiêu hóa.

Sau gần 2 tiếng phẫu thuật các bác sĩ đã lấy hoàn toàn bã thức ăn, tạo lại sự lưu thông của đường tiêu hóa.

Đáng lưu ý, bệnh nhân này từng phẫu thuật cắt dạ dày để điều trị ung thư dạ dày 2 năm trước. Do đó, khả năng co bóp, nghiền nát thức ăn của dạ dày không hiệu quả. Khi bệnh nhân ăn nhiều thực phẩm có chất xơ như mít, măng… đã tạo gánh nặng lên hệ tiêu hóa, kết quả là bã thức ăn bị đẩy xuống ruột non gây ứ đọng và bị nén chặt cứng dẫn tới tắc ruột.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân ổn định.

Hình ảnh đoạn ruột bị tắc trong phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Theo các bác sĩ, măng khô, ổi, rau muống, mít là những thực phẩm phổ biến với hàm lượng chất xơ cao. Do đó, nếu ăn không đúng cách chính những thực phẩm này có thể tạo bã xơ đóng đặc, gây tắc ruột và nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Những người dễ bị tắc ruột do bã thức ăn là người cao tuổi (sức nhai kém), người đã phẫu thuật vùng bụng (như cắt dạ dày…) hoặc có nhu động ruột, khả năng tiêu hóa kém,…

Thạc sĩ Tùng chia sẻ thêm tắc ruột do bã thức ăn nếu không được phát hiện và để lâu quá 24 tiếng, bệnh nhân có thể bị vỡ ruột, hoại tử mô ruột, vùng nhiễm trùng lan rộng ra các bộ phận khác, gây ra sốc nhiễm trùng, nhiễm độc diễn tiến nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân nên sử dụng thức ăn được nấu chín, ninh nhừ; cần nhai kỹ và tránh ăn quá nhanh; hạn chế sử dụng thức ăn khó tiêu, thức ăn giàu chất xơ với lượng quá nhiều cùng một lúc, đặc biệt là khi bụng đói; uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn để giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt…