Ngày 13/3, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp vừa phẫu thuật cho nam bệnh nhân H.V.H (85 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long). Người này nhập viện trong tình trạng đau khắp bụng, nôn ra dịch xanh đen, mạch nhanh. 

Hai quả chà là gây tắc ruột bệnh nhân. Ảnh: BVCC


Người nhà cho biết bệnh nhân có thói quen ăn quả chà là. Tuy nhiên, gia đình không biết ông H. nuốt quả chà là còn nguyên vỏ vào thời điểm nào. Khoảng nửa tháng nay, cụ ông bị khó tiêu, đau bụng, sau đó nôn ói dịch màu đen...

Ngoài ra, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc ruột chưa rõ nguyên nhân, chỉ định mổ cấp cứu. Sau can thiệp, bác sĩ lấy ra dị vật là hai trái chà là kích thước 4x2cm. Hiện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, uống được sữa, súp.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Bùi Phi Hùng (phẫu thuật viên chính) cho biết dị vật đường tiêu hóa là một trong những tình huống cấp cứu phổ biến, thường gặp ở người cao tuổi và trẻ em. 

“Dị vật đường tiêu hóa ngày càng phổ biến và đa dạng, có thể gặp ở bất cứ đoạn nào của đường tiêu hóa từ miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, đại trực tràng và hậu môn. Trong đó, đoạn thực quản và ruột non là thường gặp nhất”, bác sĩ Hùng cảnh báo. 

Vị bác sĩ này khuyến cáo các biện pháp phòng tránh dị vật ống tiêu hóa là ăn chậm, nhai kỹ, tránh mất tập trung. Lưu ý, người già và trẻ nhỏ nên ăn thực phẩm được nấu nhừ, thịt, cá loại bỏ xương. Người dân cũng nên bỏ thói quen ngậm tăm sau khi xỉa răng, bóc hết vỏ vỉ thuốc trước khi sử dụng.

“Khi nuốt hoặc hóc dị vật, người bệnh tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà, chữa mẹo, cố nuốt thêm thức ăn với mục đích làm dị vật 'trôi' xuống. Sai lầm này có thể làm tổn thương thêm đường tiêu hóa và khiến vấn đề trở nên phức tạp thêm. Khi nuốt phải hoặc hóc dị vật, người bệnh cần đến cơ sở y tế ngay để được xử trí càng sớm càng tốt”, bác sĩ Bùi Phi Hùng nói.