Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 52 tuổi ở Thanh Hóa vào cấp cứu trong tình trạng sốt cao, phát ban trên da.

Khoảng 12 ngày trước, người đàn ông mua một chiếc thủ lợn ở chợ về chế biến làm thức ăn mời bạn bè. Sau một ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, nổi ban xuất huyết trên da. Người nhà đưa ông vào một cơ sở y tế khám và chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng sốt cao, rối loạn ý thức, tụt huyết áp.

Bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu và hồi sức tích cực trong một tuần nhưng tình trạng không cải thiện, tiến triển suy đa tạng và rối loạn đông máu nặng. Kết quả cấy máu cho thấy ông nhiễm Streptococcus suis - vi khuẩn liên cầu lợn.

nam benh nhan.png
Bệnh nhân cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. 

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) trong tình trạng thở máy, duy trì thuốc vận mạch liều cao, nhiều mảng xuất huyết trên da, xuất huyết tiêu hóa, vô niệu. Bác sĩ chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết có sốc do liên cầu lợn, viêm phổi, theo dõi xơ gan. 

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Văn Mạnh, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh liên cầu lợn có thể gặp ở người khỏe mạnh, hay gặp hơn nếu bệnh nhân lạm dụng rượu. Những người có tình trạng suy giảm miễn dịch, nhiều bệnh lý nền, tuổi cao, bệnh càng diễn biến nặng.

Bác sĩ Mạnh thông tin thêm, liên cầu lợn thông thường sẽ gây ra 2 bệnh cảnh chính là nhiễm khuẩn huyết và viêm màng não. Bệnh nhân này đã được chọc dịch não tủy và loại trừ viêm màng não. Tuy nhiên, tình trạng nhiễm khuẩn huyết tiến triển rất nhanh và gây ra nhiều hậu quả nặng nề như rối loạn đông máu, suy đa tạng kéo dài.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo tại nước ta, việc chăn nuôi, giết mổ lợn không thể hạn chế. Vì vậy, trong quá trình tiếp xúc với lợn, người dân nên đặc biệt chú ý đeo găng tay và khẩu trang. Bản chất vi khuẩn liên cầu lợn quần cư trong đường hô hấp của lợn nên khó loại trừ.

Liên cầu lợn hiện chưa có vắc xin phòng bệnh nên việc ăn chín uống sôi rất quan trọng. Tuyệt đối không ăn lợn chết, lợn bệnh, không ăn các chế phẩm từ lợn chưa được nấu chín, nhất là tiết canh.