Ông T.L. (59 tuổi, trú ở Hà Nội) được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) trong tình trạng người vàng như nghệ, men gan tăng gấp 1.000 lần người bình thường.

Theo người nhà, hai năm gần đây ông L. liên tục uống nước hoa đu đủ đực ngâm với mật ong để chữa bệnh. Khoảng 2 tuần trước khi nhập viện, người đàn ông này cảm thấy mệt mỏi, vàng da, vàng mắt tăng dần và nói chuyện thiếu minh mẫn nên gia đình đưa vào một bệnh viện gần nhà điều trị.

Sau 10 ngày nằm viện, triệu chứng không cải thiện gia đình đã chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán là suy gan cấp, viêm gan B. Trước đó, ông L. không biết mình bị viêm gan virus B.

Theo bác sĩ Vũ Thị Hương Giang, Khoa Viêm Gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nam bệnh nhân này vào viện trong tình trạng suy gan cấp và bùng phát hoạt động của virus viêm gan B. Với tình trạng như hiện tại, nguy cơ tử vong lên đến 80%.

cap cuu viem gan.png
Bác sĩ Giang khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Thời gian gần đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã liên tiếp cấp cứu cho các trường hợp uống thuốc không rõ nguồn gốc, các bài thuốc chưa được kiểm chứng. 

Một trường hợp khác là nam bệnh nhân 57 tuổi (trú tại Hà Nội) vào cấp cứu trong tình trạng nặng. Tiền sử bệnh nhân bị gout, đái tháo đường không điều trị thường xuyên. Khi mệt mỏi, bệnh nhân đã tự tìm mua thuốc Đông y dạng viên cô đặc để điều trị với liệu trình 4 tháng. Sau khi uống thuốc, ông đã phải cấp cứu vì viêm gan nhiễm độc cấp và suy thận cấp.

Bác sĩ Giang khuyến cáo việc tự ý dùng thuốc khi không biết rõ bệnh nền, thể trạng là rất nguy hiểm. Ngoài ra, người dân nên duy trì thói quen kiểm tra định kỳ sức khỏe. Trường hợp mắc bệnh viêm gan B phải tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Khi sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền, người dân cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để chỉ định liều lượng phù hợp, giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng nghiêm trọng.