Tôi đến du lịch Hà Giang vào những ngày đầu tháng 11, thời điểm hoa tam giác mạch nở rộ, sông Nho Quê vào độ xanh trong. Cuộc hành trình ngắn ngủi chỉ 3 ngày 2 đêm nhưng cho tôi những trải nghiệm và cảm xúc chưa từng có.

Sinh ra và lớn lên ở miền Nam, quanh năm tiếp xúc với cuộc sống vùng sông nước. Với tôi, khung cảnh núi non hùng vĩ, trùng trùng điệp điệp, những con đèo nhiều tầng uốn lượn quanh co, những bản làng truyền thống của đồng bào miền núi giữa ruộng bậc thang... là điều quá đỗi xa lạ. Nhưng cũng chính điều đó đã thôi thúc tôi lên đường, độc hành tới nơi địa đầu Tổ quốc - Hà Giang. Chuyến đi vừa thỏa mãn niềm đam mê du lịch vừa là liệu pháp giúp tôi tự chữa lành tinh thần sau những căng thẳng gặp phải nơi Sài Gòn xô bồ.

Hà Giang những tháng cuối năm thu hút du khách

Nhắc về Hà Giang, du khách đã quen thuộc với những bức hình về khung cảnh thiên nhiên kì diệu nhưng tôi nghĩ, không nhiều người biết về nét văn hóa ở chợ phiên Hà Giang.

Chợ phiên diễn ra vào sáng sớm, trong những ngày cố định mỗi tuần. Tôi đã sắp xếp lịch trình để có thể trải nghiệm chợ phiên Má Lé sáng thứ 7 và chợ phiên Mèo Vạc sáng Chủ Nhật.

Chợ Má Lé (Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) là phiên chợ đậm chất thôn quê với những gia hàng được dựng đơn sơ, nằm trải dài theo con dốc nhỏ. Ở đây bán đủ thứ, từ vải vóc, đồ da dụng đến đồ công nghệ hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính bảng.

Người dân từ các bản làng nô nức xuống chợ. Phụ nữ xúng xính váy áo, tranh thủ tới chợ phiên sắm vải, đồ dùng, mua thứ này thứ nọ mang về. Những đứa trẻ cũng thích thú theo bà, theo mẹ xuống chợ.

Sạp quần áo nhộn nhịp người mua kẻ bán

Khu chợ phiên Mèo Vạc rộng lớn và hiện đại hơn rất nhiều so với Má Lé. Đây là phiên chợ có quy mô lớn nhất trong hệ thống các phiên chợ vùng cao với đủ các loại hàng hóa nông sản cho đến những vật sử dụng trong gia đình... 

Chợ phiên trung tâm Mèo Vạc rộng lớn và tấp nập

Ở đây đã có các gian hàng riêng biệt như ở dưới xuôi. Tôi đặc biệt ấn tượng với khu ẩm thực. Mùi thơm nức tỏa ra từ những hàng phở, bánh cuốn, bánh ngô, bánh tam giác mạch, mèn mén, thắng cố... Tôi cảm giác như chỉ nhìn cũng đủ no bụng.

Ẩm thực chợ phiên Hà Giang đa dạng và hấp dẫn

Ngoài bán những mặt hàng như nông sản và vật dụng thì chợ phiên Mèo Vạc còn là đầu mối cung cấp bò cho các thương lái. Để tham quan chợ phiên Mèo Vạc, du khách phải dậy từ sớm, khoảng 4 - 5 giờ sáng.

Trở về thành phố, quay lại cuộc sống thường nhật, tôi vẫn man mác nỗi nhớ hai phiên chợ Hà Giang. Tôi nhớ về sự náo nhiệt, đầy màu sắc nhưng bình dị, yên bình, nhớ hương vị những món ngon Tây Bắc...

... và tôi cũng nhớ nét ngây ngô của những đứa trẻ.

Độc giả: Võ Minh Thiên

=>> Xem top 5 đặc sản Hà Giang thơm ngon hấp dẫn

Top 5 đặc sản Bắc Giang thơm ngon, hấp dẫn du khách

Top 5 đặc sản Bắc Giang thơm ngon, hấp dẫn du khách

Đặc sản Bắc Giang hấp dẫn du khách với nhiều món ăn ngon như: Gà đồi Yên Thế, vải thiều Lục Ngạn, bánh đa Thổ Hà, bánh đúc Đồng Quan, gỏi cá mè,… Nếu đã thử một lần, du khách sẽ nhớ mãi hương vị ấn tượng ấy.