Trung tuần tháng 11, bà Đỗ Thị Lá theo chân người bạn thân là bà Huỳnh Mỹ Lý ra Hà Nội. Sau khi tham gia một triển lãm thư pháp, hai bà lão U70 đặt tour 3 đêm 2 ngày tới du lịch Hà Giang - địa điểm họ vô cùng yêu thích khi chiêm ngưỡng qua những bức ảnh, thước phim trên mạng xã hội.

"Tôi vừa từ Pháp trở về Việt Nam sau hơn 2 năm "mắc kẹt" vì Covid-19. Trong quãng thời gian ở bên đó cùng gia đình con gái, thời gian rảnh, tôi hay xem thông tin về du lịch Việt Nam, đặc biệt ấn tượng với thiên nhiên Hà Giang. Tôi ấp ủ dự định, khi về nước sẽ đến Mã Pì Lèng, sông Nho Quê, dốc Thẩm Mã, leo Cột cờ Lũng Cú...", bà Lá tâm sự.

Bà Lý - người bạn thân của bà Lá vốn cũng mê du lịch, khám phá. Bà thường xuyên có những chuyến đi ngắn ngày tham quan các tỉnh thành trên cả nước.

"Chúng tôi quen nhau từ những năm 90 của thế kỉ trước. Sự đồng điệu về hoàn cảnh sống, tính cách đã khiến chúng tôi thân thiết, gắn bó nhiều năm. Sau này, có những lúc vì bận bịu chăm sóc con cháu, vài năm chúng tôi mới gặp gỡ nhưng vẫn luôn đồng cảm, quý mến nhau, như tri âm tri kỷ", bà Lý tâm sự. "Thời gian xa quê, bà Lá rất nhớ Việt Nam. Ngay khi bà ấy trở về, tôi muốn đưa bà ấy đi du lịch đây đó để tinh thần thoải mái, phấn chấn hơn", bà Lý nói thêm.

Bà Lý (bên phải) và bà Lá (mặc váy đỏ, bên trái) thăm sông Nho Quế

Hà Giang là điểm đến rất đẹp nhưng khá xa. Với nhiều du khách trẻ, chinh phục Hà Giang cũng là thách thức. Thậm chí, họ thường đi dài ngày để vừa đi vừa nghỉ ngơi, duy trì sức khỏe.

"Khi nhận dẫn tour cho hai cô, mình thực sự lo lắng. Mình lo ngại tuổi tác và sức khỏe của hai cô không phù hợp với chuyến đi 3 đêm 2 ngày, rong ruổi mấy trăm km", anh Nguyễn Đức Đông (HDV du lịch tại Hà Giang) cho biết. "Thế nhưng, hai cô tỏ ra rất phấn khích, mong muốn thực hiện chuyến đi. Khi gặp, mình bất ngờ về phong cách trẻ trung, phong thái nhanh nhẹn, vui vẻ của họ", anh Đông cho biết.

Khi hay tin bà Lý, bà Lá lên đường đến Hà Giang, nhiều "bạn già" của họ ra sức can ngăn. Bà Lý thật lòng tâm sự, đêm đầu tiên di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang, bà gần như mất ngủ. Bà không quen với những cung đường đèo dốc quanh co, tạo cảm giác cơ thể như đang chao đảo.

"Thật may khi tới thành phố, không khí trong lành, thời tiết đẹp, mát mẻ khiến tôi hồi sức rất nhanh", bà Lý cho biết.

Đôi bạn check-in tại thành phố Hà Giang

Điểm đến vất vả nhất với đôi bạn U70 là khi chinh phục Cột cờ Lũng Cú. Cột cờ nằm trên đỉnh núi Rồng xã Lũng Cú, cao khoảng 1.700 m so với mực nước biển. Đường tới đây phải qua những khúc cua tay áo. Bà Lá kể, bà ngồi trên xe mà tròng trành, choáng váng, hai tay bám chặt thành ghế không dám rời.

Tới nơi, đôi bạn phải leo gần 300 bậc thang để tới điểm chụp hình với cột cờ. Trong khi bà Lý có sức khỏe tốt hơn, chân đi thoăn thoắt thì bà Lá mệt nhoài, có lúc như kiệt sức, bước từng bước chậm chạp. "Đôi chân tôi khá yếu nên leo trăm bậc thang là điều quá sức. Vừa đi, bà Lý vừa đợi tôi, cùng với bạn Đông - hướng dẫn viên khích lệ, động viên", bà Lá kể.

"Có nhiều du khách xa lạ khi bắt gặp chúng tôi thì nhiệt tình khích lệ: "Hai bà ơi cố lên, sắp tới nơi rồi!". Chúng tôi cảm động và thấy sung sức lắm", hai bà nói thêm.

Khi tới cột cờ Lũng Cũ, bà Lá vẫn không thể tin nổi bản thân làm được. "Tôi cảm giác như chinh phục được kì tích, rất tự hào. Mọi mệt mỏi như tan biến hết. Chúng tôi say sưa ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên kì vĩ của đất nước", bà tâm sự.

Đôi bạn tâm sự, trước chuyến đi, họ rất muốn đến thăm sông Nho Quế nhưng e ngại đoạn đường xuống bến thuyền. "Chúng tôi xem trên Youtube và cứ nghĩ phải đi xe ôm 7km, qua hàng chục con dốc nhỏ cheo leo rồi đi bộ khá xa mới tới bến thuyền. Lúc ấy tôi hỏi bà Lá: "Bà chịu được không?". Bà Lá đáp: "Chơi luôn!". Thế là chúng tôi lên đường", bà Lý kể. Thế nhưng, thực tế, xe ô tô chở đoàn đã có thể đến tận bến thuyền một cách dễ dàng.

"Hóa ra giờ đây đường thuận tiện hơn, chúng tôi rời xe ô tô là đã xuống thuyền, thong thả xuôi dòng ngắm Nho Quế", đôi bạn tâm sự.

Trong chuyến đi Hà Giang, đôi bạn U70 lần đầu được ngắm tam giác mạch - loại hoa đặc trưng của vùng núi phía Bắc, thưởng thức phở chua, bánh cuốn, gà đen... "Ẩm thực Hà Giang rất hấp dẫn. Chúng tôi khá tiếc vì lí do sức khỏe nên không dám thử món thắng cố", bà Lá chia sẻ. Họ bày tỏ mong muốn được trở lại Hà Giang, nghỉ dưỡng và khám phá dài ngày hơn ở mảnh đất Tây Bắc này.

Ảnh: Nguyễn Đức Đồng/NVCC