Triết gia Paul Tillich từng nói: “Bất kỳ mối quan hệ sâu sắc nào cũng luôn đòi hỏi sự thận trọng và cần được nuôi dưỡng thường xuyên”. Không có gì là mãi mãi cũng không có công thức chung cho tất cả các cặp đôi hạnh phúc bên nhau suốt đời. Dù vậy, cần phải có những nguyên tắc cơ bản để giữ gìn hạnh phúc.

Trưa qua khi đi ăn cùng 3 bạn đồng nghiệp, tôi được nghe quan điểm của một người bạn về bí quyết giữ lửa hôn nhân: “Về nhà là phải gõ cửa, khi chồng đưa tiền thì vợ phải đếm, đi ngủ cũng phải thoa son”. Thực lòng, ngay lúc đó tôi chưa hiểu lắm nhưng thời gian ngắn nên chưa kịp tranh luận đến nơi đến chốn thì phải về cơ quan làm việc. Tôi đã suy nghĩ suốt một ngày mới hiểu hết được ý nghĩa của câu nói ấy. 

vochong pxfuel.jpg
Vợ chồng phải tôn trọng, yêu thương. Ảnh minh họa: Pxfuel

Trong cuộc sống hiện đại đầy bận rộn, việc giữ lửa hôn nhân không phải là điều dễ dàng. Sau một khoảng thời gian, đa số các cặp vợ chồng thường trải qua nhiều sóng gió, mâu thuẫn, thậm chí là bị bế tắc, ly thân, ly hôn. Vì vậy, việc giữ gìn hạnh phúc gia đình được xem là một trong những điều quan trọng nhất và cần có sự phối hợp ăn ý giữa hai vợ chồng.

Tình yêu là thứ kết nối giữa hai vợ chồng và nó là sợi dây chính có thể hóa giải mọi thứ. Tình yêu đích thực là khi bạn đặt người bạn đời của mình lên trên hết và cho đi mà không mong đợi bất kỳ sự đáp lại nào.

Tình yêu cũng giúp bạn chấp nhận con người thật của nhau, bỏ qua những sai sót và sẵn sàng tha thứ cho nhau để về chung một nhà. Trên đời này không có ai hoàn hảo, ai cũng có ưu điểm và nhược điểm. Không có đôi vợ chồng nào hòa hợp mọi mặt. Chúng ta chỉ có cách áp dụng nguyên tắc chung để cùng xây dựng hạnh phúc. Xin được chia sẻ nguyên tắc của bạn tôi. 

1. Về nhà là phải gõ cửa

Cuộc sống hôn nhân nhất định không được xuề xòa, không được thất lễ. Không phải vì hai người đã lấy nhau mà bạn có thể cho phép mình hời hợt và vô tư trong cách giao tiếp. Cổ nhân đã dạy: Chỉ khi vợ kính chồng như núi, chồng quý vợ như ngọc thì hôn nhân mới hạnh phúc được.

Mỗi khi về nhà, bạn nên gõ cửa trước khi vào nhà. Đây cũng chính là cách thể hiện sự tôn trọng bạn đời và tạo sự bất ngờ cho đối phương. Người ấy luôn cảm thấy thích thú và hiểu rằng, họ luôn là người quan trọng thế nào trong lòng đối phương. Nhờ đó, tình cảm của cặp vợ chồng sẽ tươi mới và bền chặt.

Nếu bạn không gõ cửa, cứ thế mở cửa đi vào nhà thì đối phương sẽ cảm thấy quá quen thuộc, không có cảm giác mới lạ và không phải chuẩn bị sẵn sàng tư thế đón khách đến nhà mình chơi. Khi nghe tiếng gõ cửa, bao giờ chúng ta cũng có tâm lý chuẩn bị mọi thứ chỉn chu để tiếp khách.

Ngoài ra, tôi nghĩ rằng còn có một ẩn ý khác nữa cũng khá thú vị đó là, gõ cửa sẽ tránh cho chúng ta phải nhìn thấy những cảnh không nên thấy. Mắt không thấy thì tim không đau. Bạn sẽ không bao giờ bị rơi vào hoàn cảnh trớ trêu khi đột ngột mở cửa vào nhà không gõ cửa. 

2. Khi chồng đưa tiền thì vợ phải đếm

Từ xưa đến nay, trong gia đình người Việt đa phần mặc định phụ nữ phải là người quản lý tài chính. Chồng là trụ cột kinh tế chính, vợ chăm sóc con cái, vun vén cho tổ ấm. Hàng tháng, chồng sẽ đưa tiền cho vợ chi tiêu cho gia đình như nộp học phí cho con, mua đồ ăn, đồ dùng sinh hoạt cho cả nhà.

Khi chồng đưa tiền thì vợ phải đếm xem chồng đưa bao nhiêu tiền, đây cũng là một cách cư xử văn minh trong gia đình. Bạn đếm tiền mới biết chính xác mỗi lần chồng đưa cho bạn bao nhiêu, tài chính phải công khai, minh bạch thì mới bền. Đồng thời, thể hiện sự trân trọng đối phương đã lao động vất vả để kiếm từng đồng lo cho vợ con, trân trọng từng đồng mà anh ấy đưa cho bạn.

Tôi nghĩ rằng, số tiền chồng đưa bao nhiêu không phải là quan trọng nhất. Điều quan trọng nhất là cách hành xử sao cho hợp lý, thực sự tôn trọng lẫn nhau. 

3. Đi ngủ cũng phải thoa son

Nhiều phụ nữ có suy nghĩ, chỉ cần ra đường, đi làm, đi chơi, gặp gỡ mọi người mới cần làm đẹp, chỉn chu đầu tóc, áo quần... còn ở nhà thì mặc gì cũng được. Nhưng theo tôi, đó là suy nghĩ sai lầm. Mình vui vẻ, mình trẻ, mình khỏe thì mới lo được cho người khác. Nhiều chị em cứ mải mê công việc, kiếm tiền, chăm sóc gia đình mà quên đi bản thân. Ăn mặc thì luộm thuộm, nhếch nhác trông sẽ mất điểm rất nhiều.

Phụ nữ mặc đẹp ra ngoài là tôn trọng người khác, làm đẹp cho xã hội. Còn khi ở nhà, phụ nữ chỉn chu, xinh đẹp là thể hiện sự tôn trọng đối với chồng con, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Do vậy, khi đi ngủ cũng cần mặc váy ngủ đẹp, xịt ít nước hoa thơm thoang thoảng trong phòng ngủ và dùng son dưỡng môi để tăng thêm phần xinh đẹp, hấp dẫn cho bạn và tăng hưng phấn cho bạn đời. 

Cũng giống như những bộ quần áo màu sắc rực rỡ, son môi có khả năng làm bổi bật khuôn mặt của bạn, mang lại sự ấm áp và nét tươi tắn cho làn da mệt mỏi, thậm chí làm sáng đôi mắt. Son cũng tạo ra sự khác biệt cho tâm trạng, ngay lập tức nâng cao tinh thần của bạn và tăng cường sự tự tin.

Tôi thấy cô em đồng nghiệp của tôi rất chăm thoa son. Trước khi đi ăn cũng thoa son, chuẩn bị đến trường học cho con cũng thoa son, đi tập thể dục ở phòng tập cũng thoa son, ở nhà cũng thoa son…Một ngày chắc em ấy phải thoa son chục lần, một năm dùng hết chục thỏi son. Em ấy luôn cảm thấy yêu đời và tự tin mọi lúc mọi nơi bởi vẻ xinh đẹp của mình nhờ những thỏi son.

Ban ngày, chúng ta dùng son màu nhưng buổi tối đi ngủ thì chỉ nên dùng son dưỡng môi. Son dưỡng là trợ thủ đắc lực của phái đẹp trong việc chăm sóc và làm đẹp đôi môi. Thoa son dưỡng môi trước khi ngủ, qua đêm sẽ giúp môi luôn giữ được độ ẩm. Từ đó làm môi không bị khô, giúp môi mềm mịn, mọng mướt. Đó cũng là trợ thủ giúp tô điểm đôi môi mang lại vẻ đẹp cho đôi môi của bạn theo màu sắc phù hợp, nhưng nó cũng thêm phần quyến rũ riêng, mang đến cho khuôn miệng của bạn một lớp phủ hoàn thiện mịn màng, khỏe mạnh và gợi cảm.

Trong những thời điểm khó khăn, những khi tâm trạng buồn bực, khó chịu, hơn bao giờ hết, chúng ta cần tìm sự xoa dịu và trấn an từ những điều đơn giản giúp nâng cao thể trạng và tinh thần. Và, không có gì thể hiện được thần thái rực rỡ hơn một màu son. Bạn không nên tự biến thành một cô nàng nhàm chán, thay vào đó hãy chú trọng chăm sóc bản thân và làm đẹp cho chính mình. 

Bạn tôi đã vận dụng ba nguyên tắc này khá thành công trong hôn nhân nên chia sẻ với chúng tôi. Bài viết này chỉ chia sẻ góc nhìn của một cá nhân để các bạn tham khảo chứ không phải công thức chung cho tất cả các cặp đôi. Chung sống bên nhau đến trọn đời không phải là điều dễ dàng, đó là một nghệ thuật sống mà các cặp vợ chồng cần phải học.

Yêu nhau là một chuyện, sống với nhau thì cần rất nhiều yếu tố. Do đó, để giữ lửa hôn nhân, tôi cho rằng không thể nào có được hạnh phúc một cách ngẫu nhiên. Hai người yêu nhau nhưng để đồng hành cùng nhau cả cuộc đời thì tình yêu không thôi chưa đủ mà còn phải có sự cam kết, thấu hiểu và tôn trọng, thậm chí là những sự chấp nhận nhau.

Chúc cho bạn sẽ có bí quyết riêng để giữ cuộc hôn nhân của mình luôn tươi mới, cho bạn năng lượng dồi dào để vượt qua những “chướng ngại vật” trong hành trình hôn nhân.