Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Obamacare "đã chết" sau khi dự luật chăm sóc sức khỏe của đảng Cộng hòa được Hạ viện thông qua.

Kết quả bỏ phiếu 217-213 là chiến thắng lập pháp đầu tiên của Tổng thống Trump, giúp ông phần nào đó giữ đúng lời hứa tranh cử rằng sẽ hủy bỏ di sản về y tế của người tiền nhiệm.

{keywords}

Các lãnh đạo Cộng hòa vui mừng vì kết quả bỏ phiếu. (Ảnh: Reuters)

Phe Dân chủ tuyên bố, Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ mới sẽ đẩy hàng triệu người vào cảnh không được bảo hiểm.

Obamacare là dự luật chăm sóc y tế hợp túi tiền, được chính phủ Barack Obama triển khai từ tháng 3/2010 nhằm nâng cao sức khỏe của dân chúng, bằng cách tạo điều kiện cho nhiều người có thể mua bảo hiểm tối thiểu cho bản thân và gia đình, đồng thời tăng quyền lợi hiện có của người mua bảo hiểm.

Phe Cộng hòa phản đối chương trình này, viện dẫn nó cho phép chính phủ Mỹ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm y tế, lãng phí ngân sách và gây tổn hại cho tăng trưởng việc làm vì buộc nhiều doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động khi tuyển dụng.

Sau cuộc bỏ phiếu đã có những khoảnh khắc mừng vui diễn ra trên bãi cỏ Nhà Trắng. Tổng thống Trump đã mở tiệc chiêu đãi các thành viên Cộng hòa ở Hạ viện.

Sáu tuần trước, các nỗ lực thay thế Obamacare của phe Cộng hòa dường như không khả quan vì không nhận đủ sự ủng hộ để tổ chức một cuộc bỏ phiếu. Tuy nhiên, dự luật mới đã được chỉnh sửa một số điều khoản để thỏa mãn cả hai cánh bảo thủ và ôn hòa trong đảng.

"Đây là một sự bãi bỏ", hãng tin BBC dẫn lời Donald Trump vui mừng nói tại Vườn Hồng và nhấn mạnh thêm rằng Obamacare "về cơ bản đã chết".

Phe Dân chủ đánh giá dự luật mới của phe Cộng hòa sẽ có tác động ngược, tước bỏ bảo hiểm của người nghèo, giảm bớt thuế đánh vào người giàu và phủ bóng nghi ngờ lên các điều khoản y tế dành cho những người ốm đau kinh niên.

"Hàng nghìn người Mỹ sẽ chết vì họ không còn được tiếp cận chăm sóc sức khỏe nữa", Thượng nghị sĩ Bernie Sanders bình luận.

Các nghiệp đoàn đại diện cho các bệnh viện và y bác sĩ cũng bày tỏ lo ngại về kế hoạch của phe Cộng hòa. Họ yêu cầu nó phải được đánh giá kỹ lưỡng.

Thanh Hảo