Đi xe số sàn, nên đạp côn hay phanh trước để giảm tốc độ?

Khi được học lái xe, đa số các thày đều dạy “côn phanh dừng lại”, có nghĩa khi muốn dừng xe thì đạp côn trước, sau đó đạp phanh để đỡ chết máy. Thế nhưng trên thực tế thì cách xử lý lại khác.

Khi đi xe số sàn, thao tác của chân ga, côn và phanh được kết hợp với nhau một cách chặt chẽ, nhịp nhàng. Điều này giúp nhiều người cảm thấy lái xe số sàn có phần phấn khích hơn so với số tự động.

{keywords}
Nhiều tài xế cho rằng lái xe số sàn phấn khích hơn so với xe số tự động.

Việc giảm tốc độ, dừng xe của xe số sàn cũng cần phải kết hợp giữa cả chân côn và phanh. Có người sử dụng côn trước rồi phanh, cũng có người thực hiện ngược lại. Vậy, sử dụng côn trước hay phanh trước?

Câu trả lời là phanh trước.

Theo các chuyên gia lái xe an toàn, khi lái xe trên đường thì bao giờ cũng phải ưu tiên phanh trước còn chân côn chỉ hỗ trợ để về số thấp tạo phanh động cơ hoặc kiểm soát tránh chết máy khi đi tốc độ rất thấp (giống như trong bãi tập xe).

Đối với xe số sàn, động tác đạp côn sẽ làm cắt ly hợp, chiếc xe sẽ trôi theo quán tính. Do đó, việc cắt côn trước sẽ làm tăng quãng đường và thời gian phanh, chiếc xe không thể dừng ngay được, gây nguy hiểm trong một số tình huống cần dừng khẩn cấp.

Khi ở tốc độ cao muốn giảm tốc độ hoặc xuống dốc thì lái xe cần chuyển về số thấp hơn để lợi dụng lực hãm của động cơ. Nếu chỉ sử dụng phanh và cắt côn còn gây nóng phanh, mòn phanh nhanh và trường hợp dùng liên tục có thể dẫn đến mất phanh, rất nguy hiểm.

{keywords}
Đi xe số sàn, nên đạp côn hay phanh trước để giảm tốc độ?

Những lái mới, ít kinh nghiệm lái xe thường rất hay xử lý đạp côn trước rồi mới phanh. Điều này một phần vì tâm lý sợ chết máy, phần vì thói quen được "luyện" trong quá trình học lái xe sa hình chủ yếu đi rất chậm và sử dụng số thấp, khi đó buộc phải đạp côn khi phanh để tránh chế máy.

Tuy vậy, điều này không cần thiết trong thực tế. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, lái xe số sàn cần hạn chế thói quen ra vào côn liên tục sẽ gây mòn côn. Chỉ áp dụng chân côn khi vào số hoặc khi xe sắp dừng hẳn để tránh chết máy hoặc máy giật cục, gây khó chịu cho người ngồi trên xe.

Các chuyên gia khuyên rằng, nếu ai vẫn quen côn rồi mới phanh thì cần phải tập làm quen lại để giúp việc lái xe được an toàn hơn.  Hãy để xe lăn bánh và phanh cho tới khi có hiện tượng rung rung xe, khi đó mới đạp côn. Sau nhiều lần, tài xế sẽ biết chính xác nên áp dụng côn khi nào để không sớm quá.

Hoàng Hiệp

Bạn có kinh nghiệm gì để giúp lái xe an toàn? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô Xe máy – Báo VietNamNet theo email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!  

Kiểm tra, chăm sóc lốp xe thế nào để yên tâm trước những chuyến đi xa

Kiểm tra, chăm sóc lốp xe thế nào để yên tâm trước những chuyến đi xa

Trước những chuyến đi xa dài ngày như dịp Tết sắp tới, bộ phận lốp xe (vỏ xe) cần phải được đặc biệt quan tâm để giúp những chuyến đi được an toàn, tránh phiền phức không đáng có.

 

tin nổi bật

Ô tô máy dầu có phí bảo dưỡng cấp lớn đắt hơn đáng kể xe xăng

Việc lựa chọn xe máy xăng hoặc dầu ngoài căn cứ vào chi phí mua ban đầu, giá nhiên liệu, thì người dùng cũng cần tính đến chi phí bảo dưỡng sau 3-5 năm trở đi.

Nâng cấp ánh sáng giữ nguyên bản cho đèn pha ô tô, hiệu quả và tiết kiệm

Việc tăng sáng cho hệ thống đèn của ô tô đang được nhiều người dùng quan tâm. Theo đó, nhãn hàng Owleye đưa ra các giải pháp nâng cấp ánh sáng hiệu quả, tiết kiệm chi phí và vẫn giữ nguyên bản.

Chạy dịch vụ, mua xe 7 chỗ nào "ăn xăng" ít nhất?

Tôi muốn mua ô tô 7 chỗ làm xe dịch vụ nên cần chọn xe nào vừa hợp túi tiền lại tiết kiệm nhiên liệu.

Cần làm gì khi bị xe khác đâm rồi bỏ trốn mất tăm?

Khi xảy ra tai nạn bị phương tiện khác đâm phải rồi bỏ trốn, nếu không tỉnh táo bạn sẽ vừa thiệt thân mà còn có mất cơ hội được bảo hiểm bồi thường.

Có nên mua Honda City 2013 đi gần 2 vạn km giá 430 triệu đồng?

Tôi có ông anh hứa bán lại cho con xe Honda City 2013 đã lăn bánh 20.000 km (2 vạn) với giá 430 triệu đồng nhưng tôi băn khoăn không biết có nên mua hay không?

Học sinh cấp 2-3 lái xe máy bị phạt nặng thế nào?

Điều khiển mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, bố mẹ khi giao xe cho con em mình sử dụng cũng sẽ bị phạt nặng.

Mẹo của "tài già" giúp lách ô tô qua khe hẹp dễ dàng

Khi đối diện với một khe hẹp như trụ cổng hay cột bê tông, lái xe cần bình tĩnh quan sát, ước lượng xem xe mình có qua được không, sau đó áp dụng một số mẹo nhỏ được các "tài già" đúc kết dưới đây để vượt qua dễ dàng.

4 nguyên nhân đèn cảm biến áp suất lốp bật sáng nhưng lốp vẫn bình thường

Đèn cảnh báo áp suất lốp sáng thể hiện lốp xe của bạn đang có vấn đề. Nhưng không phải trường hợp nào cũng cần phải lo lắng nếu biết được nguyên nhân của nó.

Vì sao ô tô điện có thể khó khởi động vào mùa đông?

Thời tiết lạnh sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến xe điện, đặc biệt là khi bạn đỗ xe ngoài trời qua đêm vào mùa đông.

Hyundai Santafe và Ford Everest, xe nào đáng "đồng tiền bát gạo"?

Tài chính hơn 1 tỷ, nhiều người phân vân không biết nên chọn Hyundai Santafe hay Ford Everest?

Những chính sách mới liên quan đến ô tô có hiệu lực từ tháng 10

Tăng giá đăng kiểm ô tô thêm 10.000 đồng mỗi xe, bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô hiện hành,.... là những chính sách rất đáng chú ý có hiệu lực từ đầu tháng 10 tới.

6 loại mùi cực kỳ khó chịu trên ô tô và cách khắc phục

Điều hòa trong xe có mùi hôi khó chịu không chỉ thể hiện nội thất bên trong đang gặp vấn đề mà còn cho thấy những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro cháy nổ khi xe đang chạy.

Có nên bỏ tiền triệu mua quây chống chuột cho ô tô?

Dù áp dụng gần như đủ mọi cách mà chiếc xe của tôi vẫn bị chuột vào cắn phá không thương tiếc. Tôi thấy trên mạng đang rao bán quây xe chống chuột với giá trên dưới 1 triệu, không biết có hiệu quả hay không?

Kinh nghiệm mua SUV phù hợp khách hàng không thể bỏ qua

Sở hữu nhiều ưu điểm, xe SUV ngày càng được lòng người tiêu dùng, “phá tan” định kiến là mẫu xe chuyên đi đường đèo, núi. Dòng xe này ngày càng xuất hiện phổ biến trên đường phố.

Cần chuẩn bị gì để bảo vệ xế cưng trước siêu bão Noru?

Nếu không thể có những nơi an toàn, kiên cố để đỗ xe trước khi siêu bão Noru đổ bộ, hãy cố gắng giảm thiểu rủi ro nhất có thể bằng cách đỗ ở những vị trí cao ráo và gia cố xe kỹ lưỡng.