Ông Đào Gia Hưng - Phó Giám đốc khối khách hàng SME VPBank chia sẻ thêm về vấn đề này.

Gỡ “nút thắt” cho SME

- Trong nửa đầu năm nay, hàng nghìn SME gặp khó khăn, không thể kinh doanh và tiếp cận khách hàng bởi giãn cách xã hội. VPBank nhận định “điểm nghẽn” đó như thế nào?

Dịch Covid-19 đang giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Việt Nam. Trước diễn biến phức tạp của dịch, người dân có xu hướng thay đổi thói quen trong sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, ước tính khoảng 50% người dân giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống và chuyển sang hình thức online.

Đứng trước những khó khăn do thay đổi về hành vi tiêu dùng và giãn cách xã hội, nhiều SME do không xoay xở kịp mô hình kinh doanh, dẫn đến doanh thu sụt giảm, thu hẹp sản xuất, thậm chí giải thể. Chưa kể việc tiếp cận nguồn vốn để duy trì hoạt động khó khăn. Thiếu vốn, sụt đầu ra là 2 “nút thắt” chủ yếu dẫn đến sự quẩn quanh ở rất nhiều SME, nhất là những doanh nghiệp siêu nhỏ.

{keywords}
 Ông Đào Gia Hưng - Phó Giám đốc khối khách hàng SME VPBank

- VPBank đã đóng góp những dịch vụ nào để giúp các doanh nghiệp cởi “nút thắt” đó?

Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ cho “dòng máu” của doanh nghiệp luôn được thông suốt.

Đầu tiên là mở tài khoản doanh nghiệp online bằng công nghệ định danh điện tử e-KYC tiên tiến. Khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà, truy cập vào địa chỉ website của VPBank trên máy tính, thực hiện 4 bước như: Tải hồ sơ, xác thực danh tính, ký chữ ký số là đã sở hữu một tài khoản có thể giao dịch ngay với tổng hạn mức lên đến 900 triệu đồng/ngày.

Tiếp theo là nguồn vốn. VPBank hỗ trợ cấp hạn mức vay thấu chi trên tài khoản thanh toán, không cần tài sản đảm bảo. SME chỉ cần vài clicks chuột và gửi đề nghị. Ngân hàng sẽ nhận hồ sơ, duyệt và cấp vốn cho các doanh nghiệp đạt yêu cầu sau khoảng 1- 2 giờ đồng hồ. Riêng đối với những SME đã được VPBank duyệt cấp tín dụng cũng chỉ thực hiện các bước online, khoản vay sẽ được giải ngân ngay trong ngày mà không cần đến trụ sở ngân hàng.

Ngoài ra VPBank cũng nỗ lực gúp SME mở rộng mạng lưới đối tác, cung cấp các giải pháp số hóa hệ thống và dịch chuyển thương mại điện tử, thông qua bộ giải pháp thanh toán Ecompay và Simplify theo chuẩn PCI DSS. Cụ thể như: Tích hợp cổng thanh toán trực tuyến bằng thẻ Visa/Mastercard tại thời điểm mua hàng trên website, xây dựng website bán hàng cơ bản, tạo gian hàng trực tuyến, đào tạo kiến thức quảng bá sản phẩm cũng như đăng ký kinh doanh online với Bộ Công thương....

Như vậy, với nền tảng thanh toán này, doanh nghiệp nào có thể ngay lập tức bước vào “thế giới” bán hàng online mà không cần phải đầu tư quá nhiều vào công nghệ và thời gian.

{keywords}
 Kinh doanh online đang trở nên cấp thiết với mọi SME

Mang đến những trải nghiệm số hoá cao cấp

- Ông có nhắc đến giải ngân online, vậy so với quy trình truyền thống trước đây có sự khác biệt gì?

Với phương thức giải ngân truyền thống, khách hàng sẽ phải thực hiện 1 số bước như: Trực tiếp đến chi nhánh, phòng giao dịch; gặp gỡ cán bộ bán; cung cấp các hồ sơ bản cứng; ký để hoàn thiện các thủ tục. Thông thường một quy trình này sẽ mất khoảng vài ngày để chuẩn bị rồi đợi thêm 1, 2 ngày nữa mới có tiền.

Còn với giải ngân online khách hàng có thể ngồi tại bất cứ đâu, tại nhà hoặc văn phòng, chỉ cần có máy tính và mạng Internet là đã có thể gửi đề nghị giải ngân cùng các hồ sơ liên quan cho VPBank. Nếu hợp lệ sẽ được phê duyệt cấp vốn sau vài giờ trong ngày.

Với tốc độ xử lý vốn nhanh chóng, chúng tôi sẽ giúp SME có ngay chi phí, tối ưu thời gian để xử lý các vấn đề cấp bách như trả tiền hàng hóa, trả lương cho nhân viên, mua sắm vật dụng hay thanh toán tiền thuê mặt bằng. SME còn có thể tự tính số tiền lãi dự kiến phải trả theo lãi suất và thời gian sử dụng thông qua bảng tính lãi của VPBank ngay trên đường link đăng ký.

{keywords}
 VPBank đang khẳng định sự vượt trội trong hỗ trợ khách hàng SME

- Tại sao VPBank lại đẩy mạnh số hóa dịch vụ cho SME trong thời điểm này?

“Số hóa” đã nằm trong chiến lược chung của Ban lãnh đạo VPBank từ nhiều năm qua chứ không phải đợt dịch Covid-19 chúng tôi mới đẩy mạnh hoạt động. Xác định là ngân hàng tiên phong, VPBank đã tập trung đầu tư, áp dụng những công nghệ hiện đại nhất để cải tiến dịch vụ - sản phẩm, mang đến cho SME những trải nghiệm số hóa cao cấp nhất trên thị trường. Chúng tôi đang từng bước khẳng định sự “vượt trội” của VPBank SME khi ưu tiên sự thuận tiện và hài lòng của khách hàng.

Số hóa là cuộc đua khốc liệt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, VPBank nhận thấy đây là cơ hội lớn để có thể mang tới trải nghiệm mới cho khách hàng, tiếp cận ngày càng nhiều hơn với các nhu cầu về vốn, về dịch vụ đa dạng, để tiếp tục đóng vai trò là “người đồng hành” đáng tin cậy của SME.

Tính đến tháng 7/2021, chúng tôi ghi nhận hơn 1.000 khách hàng đăng ký mở tài khoản online, 450 khách hàng vay thấu chi online, hơn 2.000 khoản vay được thực hiện với 890 khách hàng nhận vốn trong ngày, hơn 200 SME tiếp cận giải pháp thanh toán Ecompay và Simplify.

- VPBank sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp như thế nào trên chặng đường sắp tới?

VPBank đã và đang tiếp tục thông qua các chính sách tài chính như thực hiện giãn nợ, tái cơ cấu các khoản vay, giảm lãi suất, tiếp tục xem xét cấp tín dụng… theo quy định của VPBank và Ngân hàng Nhà nước. Với các địa phương đang bị phong tỏa, giãn cách xã hội, VPBank sẽ có những cơ chế linh động trong thu thập hồ sơ, linh hoạt trong cách vận hành để cố gắng mang lại sự thuận tiện nhất có thể cho khách hàng.

Đặc biệt, chúng tôi sẽ hoàn thiện và cho ra mắt các dịch vụ - sản phẩm số hóa mới như bảo lãnh online, L/C online... phần nào chung tay cùng SME giải quyết dần những khó khăn trong bối cảnh Covid-19.

Xuân Thạch