Dịch vụ thuê xe tự lái dịp Tết: Nguồn cung còn nhiều, khách mặc cả mạnh

Hằng năm, đến khoảng 15 tháng Chạp mà không đặt trước, khách gần như không thể thuê được xe tự lái để đi Tết. Tuy nhiên năm nay, dù đã rất cận Tết nhưng không quá khó để thuê được một chiếc xe với giá hợp lý.

Không còn quá nóng như mọi năm

Xe tự lái luôn là mặt hàng “đắt như tôm tươi” vào mỗi dịp cuối năm, đặc biệt là đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Thế nhưng năm nay, dù vẫn rất nhiều khách hàng quan tâm nhưng việc thuê một chiếc xe tự lái đã trở nên dễ dàng hơn, ngay cả trong những ngày cận Tết.

Liên hệ đến một công ty cho thuê xe tự lái lớn tại quận Hà Đông (Hà Nội), anh Đỗ Thành Nam, chủ cơ sở này cho biết, hiện công ty của anh có hơn 30 đầu xe cho thuê tự lái và mới chỉ “chốt” được hợp đồng khoảng già nửa. Vẫn còn hơn chục xe chờ khách đặt cọc trong vài ngày tới.

“Hằng năm thường chúng tôi có khách đặt tiền từ đầu tháng 12 âm lịch. Đến rằm tháng Chạp mà không đặt trước thì chắc chắn không còn xe. Tuy vậy năm nay tình hình có vẻ chậm hơn, nhiều khách đến tầm này vẫn còn cân nhắc, lưỡng lự”, anh Nam chia sẻ.

{keywords}
Dù đã rất cận Tết nhưng không quá khó để thuê xe tự lái vào thời điểm này.

Anh Nguyễn Văn Trung - chủ cơ sở cho thuê xe tự lái Thu Dương (phố Khúc Thừa Dụ, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, đến thời điểm này khoảng 20 xe của nhà anh đã cho thuê gần hết. Đắt khách nhất vẫn là những dòng xe bình dân giá rẻ với giá không tăng so với dịp Tết các năm trước.

Cụ thể, với các dòng xe phổ thông cỡ nhỏ như Kia Morning, Hyundai i10, VinFast Fadil,… giá thuê cho mỗi ngày Tết là khoảng trên dưới 1 triệu đồng. Các loại xe thông dụng khác thường cháy hàng vào những dịp Tết như Toyota Vios, Hyundai Accent, Kia Cerato, Mitsubishi Xpander đời mới cũng có giá thuê 1,5-1,7 triệu mỗi ngày.

Còn những mẫu xe cao cấp hơn như Hyundai SantaFe, Toyota Fortuner hay Mazda CX-5 có giá xấp xỉ 2 triệu/ngày. Dịp Tết nên khách buộc phải thuê theo gói là 10 ngày, không được xé lẻ.

“Giá thuê xe ngày Tết sẽ cao gần gấp đôi so với ngày thường, tuy vậy giá này cũng không cao hơn so với mọi năm. Thậm chí năm nay nhiều khách còn mặc cả rất tợn mới chịu chốt. Nhiều khi chiều khách quen và muốn đặt cọc sớm cho được việc nên mình cũng giảm giá cho khách một chút”, anh Trung nói.

Trên thực tế hiện nay, nếu có nhu cầu thuê xe tự lái, khách hàng không chỉ tìm đến trực tiếp những cơ sở cho thuê xe chuyên nghiệp nữa mà còn nhiều sự lựa chọn khác như tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội hoặc ứng dụng tìm xe tự lái như Chungxe, Mioto, Tripx, Sigo,...

Ở một số nền tảng này, khách hàng chỉ cần đưa ra nhu cầu của mình là sẽ được "chào hàng" hoặc kết nối tự động đến các chủ xe là cá nhân có ô tô rảnh rỗi dịp Tết. Khách hàng cũng có thể thuê lẻ ngày mà không cần phải đặt "full" Tết như ở các cơ sở cho thuê xe tự lái bên ngoài.

Chính những kênh như vậy cũng giúp nguồn cung xe tự lái dồi dào hơn với giá cả và thời gian thoả thuận.

{keywords}
Rất nhiều người tìm xe tự lái trên các hội nhóm hoặc ứng dụng riêng.

Khách hàng có nhiều sự lựa chọn khác

Nhiều chủ cơ sở cho thuê xe tự lái ở Hà Nội cùng chung nhận định, thị trường xe tự lái năm nay tuy vẫn đông khách nhưng không quá nóng như những năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên nhiều khách tiếc tiền thuê xe mà cân nhắc các phương án khác.

“Năm nay Tết nghỉ 9-10 ngày, như vậy cả dịp Tết khách phải bỏ ra 15-20 triệu chỉ riêng cho việc thuê xe, chưa tính tiền xăng và phí cầu đường. Nếu làm ăn được thì không nói làm gì nhưng với một năm khó khăn như 2021 thì đây là khoản tiền khá lớn mà nhiều người đang cân nhắc”, anh Đỗ Thành Nam nhận định.

Là người rất quan tâm đến xe tự lái trong những ngày qua nhưng Hoàng Văn Dũng (quận Long Biên, Hà Nội) đành gác lại dự định tự lái và chuyển sang thuê taxi để đưa gia đình về quê Hà Nam.

“Năm nay dịch bệnh khá phức tạp nên Tết này gia đình tôi sẽ chỉ về quê ăn Tết với ông bà và cũng hạn chế tiếp xúc, không đi chúc Tết, du xuân ở đâu. Việc thuê xe nguyên Tết mất hơn chục triệu đồng là rất lãng phí, trong khi đi taxi cả hai chiều cũng chỉ hết có 2 triệu mà thôi. Kinh tế khó khăn nên tiết kiệm được đồng nào hay đồng đấy”, anh Dũng chia sẻ.

{keywords}
Nhiều người tìm mua xe cũ để đi Tết thay vì bỏ tiền thuê xe tự lái.

Còn trường hợp của anh Ngô Quốc Hưng (Thanh Xuân, Hà Nội), người đã có kinh nghiệm 3 năm thuê xe đi Tết lại có tính toán khác. Vì quá xót tiền thuê xe nên anh Hưng đã quyết định dốc hầu bao “tậu” một chiếc xe cũ để đi lại.

“Nghe có vẻ hơi ngược đời nhưng tháng trước tôi quyết định mua một chiếc xe cũ giá hơn 200 triệu để đi Tết cho đỡ tốn tiền thuê xe tự lái. Tôi tính sau khi đi Tết chán chê có bán đi cũng chỉ lỗ 15-20 triệu, bằng tiền mình đi thuê xe nhưng bù lại cả nhà rất chủ động vì chẳng gì bằng xe của mình”, anh Hưng cười nói.

Mua xe cũ thay vì thuê xe đi Tết cũng chính là xu hướng trong năm vừa rồi khi giá xe đã qua sử dụng năm vừa qua giảm nhẹ theo diễn biến chung của thị trường ô tô trong nước. Điều này dẫn đến thị trường ô tô cũ tại Hà Nội trở nên khá nóng trong những ngày cận Tết này.

Các chuyên gia cho rằng, những trường hợp như anh Dũng, anh Hưng ở trên là khá phổ biến. Năm 2021 vừa qua, dịch bệnh khiến thu nhập của nhiều gia đình sụt giảm, do vậy việc “vung tiền” cả chục triệu để thuê một chiếc xe tự lái trong khi nhu cầu di chuyển ít là điều rất đáng cân nhắc.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thị trường ô tô cũ ngày cận Tết: Giá cao vẫn ‘cháy hàng’

Thị trường ô tô cũ ngày cận Tết: Giá cao vẫn ‘cháy hàng’

Chưa năm nào ô tô đã qua sử dụng lại được khách hàng quan tâm nhiều như năm nay. Những ngày cận Tết, việc mua một chiếc xe cũ bình dân với giá hợp lý đang trở nên bất khả thi với nhiều người.

tin nổi bật

Đèn đỏ còn 5 giây, xe sau đã thúc còi, ức nhưng không làm gì được

Không hiểu các xe phía sau vội đi đâu mà khi đèn đỏ còn đến 5-6 giây đã bấm còi loạn hết cả lên với ý giục các xe phía trước di chuyển khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

Mercedes và Audi đồng loạt triệu hồi xe tại Việt Nam

Có 76 chiếc SUV của Mercedes-Benz thuộc diện phải triệu hồi do bộ trợ lực phanh gặp vấn đề. Trong khi đó, thương hiệu đồng hương Audi cũng phải triệu hồi 33 chiếc A8 do nguy cơ chết máy bởi lưới lọc dầu bị tắc nghẽn.

Tắc đường phải đi vào làn BRT, nơm nớp lo phạt nguội

“Đường tắc, xe cộ ken cứng lòng đường không thể đi nổi nên thỉnh thoảng tôi vẫn ‘đánh liều’ đi vào làn BRT. Thế nhưng cực chẳng đã mới phải đi như vậy chứ trong lòng nơm nớp lo bị phạt nguội hoặc bị chụp ảnh bêu lên mạng”, chị Linh chia sẻ.

Rao bán xe thật thà, người phụ nữ bị dân buôn giở "chiêu trò bẩn"

Đăng bán chiếc Kia Morning đời 2010 với giá 209 triệu đồng, nữ chủ xe bỗng bị "bóc phốt" trên mạng xã hội là xe tai nạn nặng rồi sau đó, nhận được cuộc gọi lạ doạ sẽ không bán được xe nếu không giảm giá.

Hà Nội cho xe buýt thường đi vào làn BRT là thất sách

Nếu cho xe buýt thường đi vào làn xe buýt nhanh-BRT sẽ là thất sách. Những điểm dừng xe BRT ở bên trái, sát dải phân cách, áp sát nhà ga trong khi những điểm dừng đón trả khách xe buýt thường lại ở bên phải, sát vỉa hè đường phố.

Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập ô tô ngoại

Trong nửa đầu năm nay, ô tô nhập ngoại sụt giảm mạnh với tổng giá trị kim ngạch là 1,6 tỷ USD. Ô tô nội tăng tốc bứt phá với số lượng áp đảo, gấp 3,5 lần so với xe nhập khẩu.

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Sở GTVT Hà Nội đề xuất biến làn BRT thành làn hỗn hợp, trong đó cho phép xe buýt thường lưu thông. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông và quy hoạch lại phản đối và lo ngại về ẩn hoạ tai nạn cho các loại ô tô xe máy khác.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.