Dịch vụ trông giữ xe tha hồ 'hét giá' ngày đầu sau kỳ nghỉ Tết

Lợi dụng dịp đầu năm mới, phí dịch vụ trông giữ xe ở các điểm du lịch, di tích... trên địa bàn Hà Nội đã tăng khá nhiều, có nơi gấp 2, 3 lần so với quy định.

Lợi dụng dịp đầu năm mới, phí dịch vụ trông giữ xe ở các điểm du lịch, di tích... trên địa bàn Hà Nội đã tăng khá nhiều, có nơi gấp 2, 3 lần so với quy định. Đây là tình trạng quen thuộc, thường xuyên diễn ra vào những ngày lễ lớn.

Trong những ngày Tết và sau Tết Nguyên Đán, các tuyến đường có chùa, đền, phủ,… luôn xảy ra tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn.

Tận dụng những ngày này, nhiều bãi giữ xe vô tư “hét giá” trên trời, tự ý nâng giá gấp 2, gấp 3 lần ngày thường. Bên cạnh đó, các điểm trông xe tư nhân cũng nhanh chóng “mọc” lên như nấm.

{keywords}

Các điểm giữ xe nằm sát kề nhau, ngăn cách bởi sợi dây thừng.

Theo ghi nhận của PV, sáng ngày 2/2 (tức mùng 6 Tết), tại chùa Trấn Quốc, có đến hàng chục điểm trông giữ xe trải dọc ven đường Thanh Niên. Tất cả đều chật kín và lấn hết phần vỉa hè của người đi bộ.

Đáng lưu ý là ở điểm trông xe của chùa, tuy có treo biển “Điểm trông xe miễn phí”, nhưng mỗi lượt xe máy gửi vẫn mất 10.000 đồng. Với ô tô, mức phí gửi lên đến 50.000 đồng. Trong khi đó, vào ngày thường, mức thu là 3000- 5000 đồng/ xe máy và 10.000-30.000 đồng/ ô tô.

{keywords}

Tấm biển "Điểm trông giữ xe miễn phí" chưa được tháo xuống đã gây nên sự nhầm lẫn cho nhiều người.

Anh Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Đi lễ chùa cùng vài người bạn nên tôi chọn ô tô làm phương tiện di chuyển. Ngay khi vừa tìm được chỗ đỗ, mấy người trông giữ xe đã thu luôn 50.000 đồng, thậm chí còn không đưa vé. Tôi cũng để ý biển trông xe miễn phí, nhưng có muốn thắc mắc thì cũng biết thắc mắc với ai bây giờ, nên cứ chấp nhận thế thôi. Thêm nữa, ngày Tết, ngày lễ, tìm được chỗ để xe cũng đã là may mắn lắm rồi.”

Anh Hiệp (Hưng Yên) dành cả ngày để đưa gia đình đi lễ chùa ở Hà Nội. Anh chia sẻ nỗi băn khoăn: “Tưởng gửi xe miễn phí thật, ai ngờ bảo vệ thu luôn 10.000 đồng. Tuy số tiền không lớn, nhưng thực sự không hợp lý. Nếu đây là theo quy định của Nhà nước, chúng tôi sẵn sàng chấp hành. Nhưng chắc không có quy định nào cho phép giá xe bị đội lên nhiều như vậy. Họ có đang làm trái luật hay không, có đang làm xấu hình ảnh người Việt hay không, điều này cần được làm rõ”.

{keywords}

Vé xe tại điểm trông xe tự phát ở chùa Trấn Quốc.

Hỏi chuyện một nhân viên ở điểm trông xe của chùa, người này cho biết: “Nếu đúng như mọi năm, điểm trông xe lúc nào cũng sẽ chật kín, tính từ ngày mùng 1 cho đến hết Rằm tháng Giêng”.

Nhân viên này cũng giải thích, việc gửi xe miễn phí là có thật, nhưng chỉ từ ngày mùng 1 đến hết ngày mùng 5. Tấm biển “Điểm trông xe miễn phí” là do sơ suất và chưa có thời gian nên chưa kịp… dỡ xuống.

Đầu năm, người Việt đi chùa với tâm lý cầu bình an, may mắn, tránh cãi vã, bất hòa, nên ít ai nghĩ đến chuyện mặc cả hay xem xét thiệt hơn. Nắm bắt được suy nghĩ này, các bãi đỗ xe không ngần ngại tăng giá. Anh Nguyễn Văn Toại (trường ĐH Đông Đô) chia sẻ: “Trước khi đến các điểm tâm linh hoặc du xuân cùng gia đình, tôi đã xác định trước giá trông giữ xe sẽ đắt hơn ngày thường. Việc này chỉ kéo dài trong mấy ngày Tết. Nhưng đó là giá chung, ai cũng phải chịu như mình nên cũng không khó chịu hay bất bình gì”.

{keywords}

Các điểm giữ xe luôn chật kín phương tiện.

Tết Đinh Dậu, người dân đi phủ Tây Hồ được gửi xe hoàn toàn miễn phí tại bãi xe do Công an quận Tây Hồ và Đoàn thanh niên quận Tây Hồ đứng ra trông giữ. Theo ước tính của một công an, từ mùng 1 đến mùng 3 Tết, lực lượng Công an quận Tây Hồ đã tiếp nhận trông giữ khoảng gần 20 nghìn lượt xe máy và gần 5 nghìn lượt ô tô.

Tuy nhiên, bãi giữ xe này luôn trong tình trạng chật kín, thiếu chỗ. Những địa điểm trông xe tự phát phía ngoài cũng nhờ thế mà có “cơ hội” phát huy tác dụng. Mức giá gửi xe không chênh lệch so với chùa Trấn Quốc, chủ yếu là các hộ gia đình tận dụng khoảng sân rộng hoặc lấy vỉa hè làm nơi trông giữ.

{keywords}

Ùn tắc trước điểm gửi xe miễn phí ở phủ Tây Hồ.

Dù bị phản ánh, lên án nhiều năm nay, nhưng “đến hẹn lại lên”, mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân vẫn phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để chi trả cho phí trông giữ xe.

UBND TP Hà Nội đã phê duyệt giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn TP Hà Nội, áp dụng từ ngày 1/1/2017, cụ thể như sau:

Thời gian tính ban ngày (từ 6 giờ đến 18 giờ); Đêm (từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau):

Giá trông giữ xe máy là 3.000đ/lượt/xe (ban ngày), 5.000đ/lượt/xe (ban đêm), 7.000đ/lượt/xe (cả ngày và đêm), 70.000đ/tháng/xe. Giá trông giữ xe đạp là 2.000 đồng (đ)/lượt (ban ngày), 3.000đ/lượt (ban đêm), 4.000đ/lượt/xe (cả ngày và đêm), 40.000đ/tháng/xe

Mức giá trông giữ xe ô tô (tính theo lượt): 1 lượt tối đa không quá 120 phút; quá 120 phút tính theo lượt tiếp theo. Trường hợp gửi xe qua đêm tính bằng 3 lượt… Cũng theo quy định, mức thu dịch vụ trông giữ ô tô, được chia làm nhiều mức khác nhau.

(Theo Dân trí)

tin nổi bật

Đặc sản tiến vua nức tiếng Việt Nam: Thơm ngon bổ dưỡng, hàng thượng phẩm 'đắt như vàng'

Sá sùng là một trong những món ăn bổ dưỡng, được người dân Việt Nam và thế giới rất ưa chuộng.

Trầy trật kiếm tiền từ TikTok

Thấy bạn bè kiếm được tiền từ TikTok, Thanh Huyền (22 tuổi, quận 5, TP.HCM) nghỉ việc văn phòng để quay video. 3 tháng qua, cô lo lắng vì không có thu nhập.

Nhân giống húng Láng quý hiếm, cả làng xây nhà lầu, sắm xế hộp

Xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội nổi tiếng khắp nơi với nghề trồng rau gia vị đã có trăm năm tuổi, mang lại đời sống khấm khá và mở ra cơ hội làm giàu cho người dân nơi đây.

Chi 5.000 USD cho chuyến bay trên phi cơ riêng 8 chỗ ngồi

Nhu cầu đối với những chuyến bay riêng tăng vọt khi các sân bay quá tải trong mùa hè. Để bay trên một máy bay riêng 8 chỗ ngồi, khách bay phải trả khoảng 5.000 USD cho mỗi giờ bay.

1.600 tấn vàng dưới hồ ở Nga nhưng không ai lấy lên

Nhiều truyền thuyết kể về kho báu khổng lồ được chôn dưới hồ Baikal (Nga). Tuy nhiên, sau nhiều năm, vẫn chưa có ai xác thực điều đó.

Giá mít Thái, dưa hấu, thanh long tăng vọt khi cửa khẩu phía Bắc hút hàng

Những ngày gần đây, giá mít Thái, thanh long, dưa hấu… tăng mạnh nhờ việc thông thương cửa khẩu phía Bắc thuận lợi.

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.