Lợi dụng dịp đầu năm mới, phí dịch vụ trông giữ xe ở các điểm du lịch, di tích... trên địa bàn Hà Nội đã tăng khá nhiều, có nơi gấp 2, 3 lần so với quy định. Đây là tình trạng quen thuộc, thường xuyên diễn ra vào những ngày lễ lớn.

Trong những ngày Tết và sau Tết Nguyên Đán, các tuyến đường có chùa, đền, phủ,… luôn xảy ra tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn.

Tận dụng những ngày này, nhiều bãi giữ xe vô tư “hét giá” trên trời, tự ý nâng giá gấp 2, gấp 3 lần ngày thường. Bên cạnh đó, các điểm trông xe tư nhân cũng nhanh chóng “mọc” lên như nấm.

{keywords}

Các điểm giữ xe nằm sát kề nhau, ngăn cách bởi sợi dây thừng.

Theo ghi nhận của PV, sáng ngày 2/2 (tức mùng 6 Tết), tại chùa Trấn Quốc, có đến hàng chục điểm trông giữ xe trải dọc ven đường Thanh Niên. Tất cả đều chật kín và lấn hết phần vỉa hè của người đi bộ.

Đáng lưu ý là ở điểm trông xe của chùa, tuy có treo biển “Điểm trông xe miễn phí”, nhưng mỗi lượt xe máy gửi vẫn mất 10.000 đồng. Với ô tô, mức phí gửi lên đến 50.000 đồng. Trong khi đó, vào ngày thường, mức thu là 3000- 5000 đồng/ xe máy và 10.000-30.000 đồng/ ô tô.

{keywords}

Tấm biển "Điểm trông giữ xe miễn phí" chưa được tháo xuống đã gây nên sự nhầm lẫn cho nhiều người.

Anh Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Đi lễ chùa cùng vài người bạn nên tôi chọn ô tô làm phương tiện di chuyển. Ngay khi vừa tìm được chỗ đỗ, mấy người trông giữ xe đã thu luôn 50.000 đồng, thậm chí còn không đưa vé. Tôi cũng để ý biển trông xe miễn phí, nhưng có muốn thắc mắc thì cũng biết thắc mắc với ai bây giờ, nên cứ chấp nhận thế thôi. Thêm nữa, ngày Tết, ngày lễ, tìm được chỗ để xe cũng đã là may mắn lắm rồi.”

Anh Hiệp (Hưng Yên) dành cả ngày để đưa gia đình đi lễ chùa ở Hà Nội. Anh chia sẻ nỗi băn khoăn: “Tưởng gửi xe miễn phí thật, ai ngờ bảo vệ thu luôn 10.000 đồng. Tuy số tiền không lớn, nhưng thực sự không hợp lý. Nếu đây là theo quy định của Nhà nước, chúng tôi sẵn sàng chấp hành. Nhưng chắc không có quy định nào cho phép giá xe bị đội lên nhiều như vậy. Họ có đang làm trái luật hay không, có đang làm xấu hình ảnh người Việt hay không, điều này cần được làm rõ”.

{keywords}

Vé xe tại điểm trông xe tự phát ở chùa Trấn Quốc.

Hỏi chuyện một nhân viên ở điểm trông xe của chùa, người này cho biết: “Nếu đúng như mọi năm, điểm trông xe lúc nào cũng sẽ chật kín, tính từ ngày mùng 1 cho đến hết Rằm tháng Giêng”.

Nhân viên này cũng giải thích, việc gửi xe miễn phí là có thật, nhưng chỉ từ ngày mùng 1 đến hết ngày mùng 5. Tấm biển “Điểm trông xe miễn phí” là do sơ suất và chưa có thời gian nên chưa kịp… dỡ xuống.

Đầu năm, người Việt đi chùa với tâm lý cầu bình an, may mắn, tránh cãi vã, bất hòa, nên ít ai nghĩ đến chuyện mặc cả hay xem xét thiệt hơn. Nắm bắt được suy nghĩ này, các bãi đỗ xe không ngần ngại tăng giá. Anh Nguyễn Văn Toại (trường ĐH Đông Đô) chia sẻ: “Trước khi đến các điểm tâm linh hoặc du xuân cùng gia đình, tôi đã xác định trước giá trông giữ xe sẽ đắt hơn ngày thường. Việc này chỉ kéo dài trong mấy ngày Tết. Nhưng đó là giá chung, ai cũng phải chịu như mình nên cũng không khó chịu hay bất bình gì”.

{keywords}

Các điểm giữ xe luôn chật kín phương tiện.

Tết Đinh Dậu, người dân đi phủ Tây Hồ được gửi xe hoàn toàn miễn phí tại bãi xe do Công an quận Tây Hồ và Đoàn thanh niên quận Tây Hồ đứng ra trông giữ. Theo ước tính của một công an, từ mùng 1 đến mùng 3 Tết, lực lượng Công an quận Tây Hồ đã tiếp nhận trông giữ khoảng gần 20 nghìn lượt xe máy và gần 5 nghìn lượt ô tô.

Tuy nhiên, bãi giữ xe này luôn trong tình trạng chật kín, thiếu chỗ. Những địa điểm trông xe tự phát phía ngoài cũng nhờ thế mà có “cơ hội” phát huy tác dụng. Mức giá gửi xe không chênh lệch so với chùa Trấn Quốc, chủ yếu là các hộ gia đình tận dụng khoảng sân rộng hoặc lấy vỉa hè làm nơi trông giữ.

{keywords}

Ùn tắc trước điểm gửi xe miễn phí ở phủ Tây Hồ.

Dù bị phản ánh, lên án nhiều năm nay, nhưng “đến hẹn lại lên”, mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân vẫn phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để chi trả cho phí trông giữ xe.

UBND TP Hà Nội đã phê duyệt giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn TP Hà Nội, áp dụng từ ngày 1/1/2017, cụ thể như sau:

Thời gian tính ban ngày (từ 6 giờ đến 18 giờ); Đêm (từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau):

Giá trông giữ xe máy là 3.000đ/lượt/xe (ban ngày), 5.000đ/lượt/xe (ban đêm), 7.000đ/lượt/xe (cả ngày và đêm), 70.000đ/tháng/xe. Giá trông giữ xe đạp là 2.000 đồng (đ)/lượt (ban ngày), 3.000đ/lượt (ban đêm), 4.000đ/lượt/xe (cả ngày và đêm), 40.000đ/tháng/xe

Mức giá trông giữ xe ô tô (tính theo lượt): 1 lượt tối đa không quá 120 phút; quá 120 phút tính theo lượt tiếp theo. Trường hợp gửi xe qua đêm tính bằng 3 lượt… Cũng theo quy định, mức thu dịch vụ trông giữ ô tô, được chia làm nhiều mức khác nhau.

(Theo Dân trí)