Dưới đây là điểm chuẩn các trường y dược công lập phía Nam và học phí năm 2023 để thí sinh tham khảo: 

Trường Điểm chuẩn 2022 Học phí 2023
Trường ĐH Y Dược TP.HCM 

Điểm chuẩn dao động từ 19,1 đến 27,55. Trong đó ngành Y khoa có điểm chuẩn cao nhất là 27,55 xét tổ hợp B00 từ kết quả thi tốt nghiệp THPT. 

- Răng - Hàm - Mặt: 77 triệu đồng/năm.

- Y khoa: 74,8 triệu/năm.

- Dược học: 55 triệu/năm.

- Y tế công cộng, Y học dự phòng, Y học cổ truyền: 45 triệu/năm.

- Điều dưỡng, Điều dưỡng chuyên ngành gây mê hồi sức, Hộ sinh, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng: 41,8 triệu/năm.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Điểm chuẩn Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch dao động từ 18,35 đến 26,65

- Y khoa, Dược học, Răng - Hàm - Mặt (đối với sinh viên năm 1 và 2): 55,2 triệu đồng/năm.

- Điều dưỡng, Dinh dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Khúc xạ nhãn khoa, Y tế công cộng: 31,64 triệu đồng/năm.

- Sinh viên chính quy từ năm 3 trở lên: 27,685 triệu đồng/năm, đối với tất cả các ngành.

-  Sinh viên khoa y Việt Đức (chương trình hợp tác đào tạo giữa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y khoa Johannes Gutenberg, Đại học Mainz - Cộng hòa Liên bang Đức): 209 triệu đồng/năm.

- Đối với đối tượng đào tạo theo địa chỉ: Y Đa khoa: 84,7 triệu/năm; Khối các ngành cử nhân: 60,5 triệu/năm; Hệ đại học thuộc đối tượng chuyển trường: 60,5 triệu/năm; Hệ đại học cử tuyển Lào, Campuchia: 48,4 triệu/năm.

Trường ĐH Y Dược Cần Thơ

Điểm chuẩn dao động từ 20,2 đến 25,6

 Y khoa, Răng-Hàm-Mặt, Dược học: 44,1 triệu/năm.

- Y học cổ truyền, Y học dự phòng: 39,2 triệu/năm.

- Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học: 34,3 triệu/năm.

-  Hộ sinh, Kỹ thuật hình ảnh Y học, Y tế cộng đồng: 29,4 triệu.

Khoa Y- ĐH Quốc gia TP.HCM

Điểm chuẩn dao động từ 19-26,45.

Riêng ngành Y khoa (chất lượng cao) có điểm chuẩn 26,45 (phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT) và 25,6 (phương thức kết hợp chứng chỉ tiếng Anh) là cao nhất.

Ngành Răng Hàm Mặt (chất lượng cao) có điểm chuẩn 26,1 (phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT) và 25,4 (phương thức kết hợp chứng chỉ tiếng Anh) là cao nhất.

- Y khoa, Răng-Hàm-Mặt, Dược học, Y học cổ truyền: 55 triệu/năm.

- Điều dưỡng: 40 triệu/năm.

- Y khoa (CLC), trung bình: 72,6 triệu/năm.

- Ngành Dược học (CLC), trung bình: 66,5 triệu/năm.

Răng – Hàm – Mặt (CLC), trung bình: 106,48 triệu/năm.

Trường ĐH Y Dược (ĐH Huế)

Điểm chuẩn dao động từ 16 đến 26,4

Học phí được xác định đảm bảo phù hợp với quy định tại Nghị định 81 Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và các văn bản sửa đổi, bổ sung.

Năm 2022:  Y khoa, Răng-Hàm-Mặt, Dược sĩ: 26 triệu đồng; Ngành Y học cổ truyền: 23,4 triệu đồng; Các ngành Y học dự phòng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Hộ sinh, Điều dưỡng: 20,8 triệu đồng; Ngành Y tế công cộng: 19 triệu đồng.

Trường ĐH Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng

Điểm chuẩn dao động từ 19,2 - 25,55 điểm. Ngành Y khoa duy trì điểm chuẩn cao nhất với 25,55.

- Y khoa, Dược học: 27,6 triệu/năm.

- Các ngành khác: 20,9 triệu/năm.

Theo một chuyên gia tuyển sinh, điểm chuẩn các trường đào tạo ngành Y Dược năm 2023 không có nhiều biến động và sẽ tương đương với năm trước. Lý do, muốn học ngành y phải có tiền, trong đó học phí là một phần, ngoài ra thí sinh sẽ cần nhiều chi phí để mua sắm tài liệu cho ngành học. Mặt khác, ngành y chỉ dành cho những thí sinh thực sự giỏi và đam mê.

Đối với khối ngành chung, ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Công thương TP.HCM, nhìn nhận năm nay, việc xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ "khốc liệt" hơn năm ngoái vì các trường chủ yếu tập trung vào điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển.

Dự kiến mức điểm trúng tuyển sẽ thấp hơn năm ngoái từ 0,5 – 1 cho nhiều trường đại học ở top giữa. Các trường đại học thuộc nhóm top trên như Y dược, điểm chuẩn vẫn cao như năm ngoái, khoảng từ 24 – 28 điểm nhưng có khả năng sẽ giảm.

Các ngành thuộc nhóm xét tuyển khối C00, C04, C03… điểm chuẩn dự đoán sẽ cao, từ mức 25 - 29 mới đỗ được vào trường top trên. Lý do là tỷ lệ đăng ký thi tốt nghiệp các môn Khoa học xã hội nhiều hơn các môn Khoa học tự nhiên và đề thi cũng được đánh giá là "dễ thở" hơn, ngoài ra cũng có ít ngành điểm trúng tuyển tối đa. 

Tại Trường ĐH Công Thương TP.HCM, ông Sơn dự đoán điểm chuẩn xét từ điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ thấp hơn năm ngoái khoảng 0,25 – 1 điểm. Lý do là chỉ tiêu năm nay cao hơn năm ngoái và số lượng hồ sơ xét tuyển sớm nộp vào trường chỉ bằng hơn 1/3 năm ngoái, ngoài ra, nhà trường kiên quyết không giảm điểm xét tuyển bằng học bạ THPT.

Ông Phùng Quán, chuyên gia tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho rằng với những đánh giá của các chuyên gia về đề thi các môn Toán, Khoa học tự nhiên, Ngoại ngữ, các ngành hot điểm chuẩn sẽ tiếp tục cao do chỉ tiêu còn không nhiều, các bài thi điểm khá cao dù khó có điểm 10.

“Các ngành điểm từ 21-24 điểm sẽ tăng nhẹ, các ngành dưới 21 điểm năm nay cũng sẽ không nhiều thay đổi do số học sinh quan tâm không nhiều”- ông Quán nhận định.

Ông Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ giảm bởi hai nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất theo ông Nhân là mức độ phân hóa cao của đề thi, thí sinh đạt mức điểm trên 8 là khó, đặc biệt các môn Toán, Vật lý.

Trong khi đó, tổ hợp môn xét tuyển phổ biến của các trường đại học lại liên quan đến các môn này. Do đó so với 2 năm trước, điểm chuẩn phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ giảm với những ngành có điểm chuẩn cao.

Nguyên nhân thứ hai là chỉ tiêu dành cho phương thức xét từ điểm thi tốt nghiệp THPT hiện nay còn rất nhiều, vì số lượng thí sinh xét tuyển sớm vào các trường ĐH đều giảm đáng kể so với năm trước. Vấn đề này khiến các trường ĐH buộc phải điều chỉnh chỉ tiêu còn lại của phương thức xét tuyển sớm cho phương thức xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Điểm chuẩn sẽ giảm ở những ngành mà 2 năm trước đây có điểm chuẩn từ 25 trở lên. Ở các ngành có điểm chuẩn từ 20-24 của các năm trước sẽ thay đổi không nhiều. Những lĩnh vực có thể điểm chuẩn giảm gồm Công nghệ thông tin, Kinh doanh quản lý, Sức khỏe”- theo lời ông Nhân.

Tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu, cũng công nhận độ khó đề môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm nay đã nhỉnh hơn so với các năm trước. Tuy nhiên ở Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, chỉ tiêu dành cho phương thức xét từ điểm thi tốt nghiệp vẫn không đổi và đây vẫn là phương thức chính chiếm từ 60- 65% tổng chỉ tiêu.

Riêng Chương trình chính quy chuẩn, chỉ tiêu từ phương thức này chiếm tới 95% tổng chỉ tiêu. Từ hai cơ sở này, điểm chuẩn vào trường không có cơ sở tăng mà có thể đứng yên hoặc giảm nhẹ.

Tra cứu điểm chuẩn đại học 2023 nhanh trên VietNamNet