Trao đổi với VietNamNet, thạc sĩ Cù Xuân Tiến, Trưởng phòng Tuyển sinh và công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật, cho hay, so với năm 2023, số thí sinh nộp hồ sơ vào trường tăng khoảng 17%, số nguyện vọng đăng ký tăng khoảng 13%, do đó dự kiến điểm chuẩn năm nay tăng nhẹ. Mức tăng phụ thuộc vào số lượng và chất lượng các nguyện vọng của thí sinh cho từng ngành.

Năm 2023, điểm chuẩn Trường ĐH Kinh tế - Luật cao nhất là 27,48. Toàn trường không có ngành nào điểm chuẩn dưới 24, nghĩa là thí sinh phải có điểm trung bình 3 môn tối thiểu từ loại giỏi (8 điểm/môn) trở lên mới trúng tuyển.

Cụ thể, điểm chuẩn thấp nhất là ngành Toán Kinh tế (chương trình bằng tiếng Anh) với 24,06 điểm (tăng 1,05 điểm so với năm 2022). Ngành Thương mại điện tử có điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất là 27,48 điểm. Hai ngành khác của trường có điểm chuẩn trên 27 là Hệ thống thông tin quản lý - 27,06 điểm, Digital Marketing (bắt đầu tuyển sinh năm 2023) - 27,25 điểm.

Kinh tế luật.jpeg
Điểm chuẩn Trường ĐH Kinh tế - Luật năm 2023

TS Nguyễn Tấn Trần Minh Khang, Phó hiệu trưởng, Trường ĐH Công nghệ Thông tin, cho hay, với chỉ tiêu 2.000 em, nhà trường ghi nhận 8.873 thí sinh đăng ký xét tuyển, tăng hơn 20% so với năm trước. Đặc biệt các ngành Trí tuệ nhân tạo, Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin có số lượng thí sinh đăng ký tăng mạnh.

Mặt khác, rất nhiều thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm đã đăng ký nguyện vọng 1 lên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT. Trong khi đó, theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, phổ điểm năm nay ở mức từ 25 trở lên, số lượng thí sinh đạt mức điểm này tăng cao (đặc biệt là tổ hợp A00, D01). Ông Khang dự đoán điểm chuẩn năm nay của trường sẽ tăng từ 0,5 đến 1 điểm, tùy ngành.

Năm 2023, điểm chuẩn Trường ĐH Công nghệ thông tin ở tất cả các ngành đều từ 25,4 trở lên. Ngành Trí tuệ nhân tạo cao nhất ở mức 27,8 điểm, kế đến là ngành Khoa học dữ liệu, cũng trên mức 27 điểm.

Công nghệ thông tin.jpeg
Điểm chuẩn Trường ĐH Công nghệ Thông tin năm 2023

Đại diện Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, cho hay, trong năm 2024, sau khi công bố điểm chuẩn của phương thức xét tuyển sớm, nhà trường nhận thấy tính hấp dẫn người học không chỉ đến từ 5 ngành hot mà các ngành truyền thống - xương sống của nền kinh tế cũng có nhiều ưu điểm thu hút thí sinh.  Chỉ tiêu xét tuyển từ thi tốt nghiệp chỉ còn 35%-45% tổng chỉ tiêu. Số nguyện vọng đăng ký của thí sinh tăng hơn 30% so với năm 2023.

Đặc biệt, có sự gia tăng khoảng cách tập trung vào các ngành "hot" mới mở của trường như Marketing, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Công nghệ tài chính, Khoa học dữ liệu và Kinh doanh quốc tế có số lượng thí sinh đăng ký rất cao. Các chương trình quốc tế cũng thu hút thí sinh nhiều hơn so với năm 2023. 

Theo đại diện này, so sánh các kết quả đăng ký nguyện vọng trên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT cho thấy các quyết định của thí sinh (cả thí sinh xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT và thí sinh xét tuyển sớm) tập trung phần lớn vào nguyện vọng 1.

Điểm chuẩn theo dự báo năm 2024 của Trường ĐH Ngân hàng TPHCM sẽ vẫn ổn định như các năm trước. Năm 2023, điểm chuẩn Trường ĐH Ngân hàng TPHCM tất cả các ngành đều trên 24. 

Ngân hàng.png
Điểm chuẩn Trường ĐH Ngân hàng TPHCM năm 2023

Tại Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng đào tạo nhà trường, cho hay, so với năm trước số thí sinh đăng ký vào trường tăng khoảng 15%. Nhà trường ghi nhận có gần 42.000 thí sinh đăng ký với hơn 60.000 nguyện vọng. Chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp là khoảng 5.000 em.

Điểm chuẩn các ngành năm nay sẽ bằng hoặc tăng nhẹ so với năm ngoái. Cũng theo ông Nhân, những ngành hot vẫn là nhóm ngành kinh doanh quản lý như Quản trị kinh doanh, Marketing, Thương mại điện tử, Công nghệ thông tin, Ô tô, Tự động hoá, Thiết kế vi mạch, Luật... dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng. Mức điểm chuẩn phổ biến của trường sẽ dao động 23-25. Một số ngành cũng sẽ có điểm chuẩn 26-27. Tuy nhiên, một số ngành khó tuyển thì điểm chuẩn sẽ thấp hơn. 

Năm 2023, điểm chuẩn Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cao nhất là 26 điểm, thuộc ngành Kinh doanh quốc tế. Nhiều ngành có điểm chuẩn trên 23 như Công nghệ thông tin, Tự động hoá, Nhóm ngành Kinh doanh quản lý…

Công nghiệp 1.jpeg
Công nghiệp.jpeg
Điểm chuẩn Trường ĐH Công nghiệp TPHCM năm 2023